Mua căn nhà thứ 2 ở TPHCM, phí trước bạ có thể lên đến 1 tỷ đồng

Lã Thị Thúy Hằng
Để hạn chế tình trạng đầu cơ bất động sản, TPHCM vừa đề xuất thu bổ sung với người sở hữu từ 2 bất động sản trở lên, có thể mức lệ phí trước bạ cao nhất sẽ lên đến 1 tỷ đồng.
a5-1675523757.jpg
TPHCM đề xuất thu thuế bổ sung với người sở hữu từ 2 bất động sản trở lên – Ảnh minh họa: TL

Theo TTXVN, UBND TPHCM vừa có văn bản gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư tham khảo ý kiến hoàn thiện dự thảo nghị quyết thay thế Nghị quyết số 54/2017/QH14 của Quốc hội về cơ chế, chính sách thí điểm tạo động lực phát triển thành phố.

Dự thảo mới có cập nhật nhiều nội dung quan trọng. Trong đó, TPHCM đề xuất 2 phương án thu thuế bổ sung với người sở hữu từ 2 bất động sản trở lên.

Phương án 1, thí điểm thu thuế đối với nhà ở và đất ở mà người có quyền sử dụng đất hoặc sở hữu nhà ở không trực tiếp sử dụng để ở cho cá nhân và gia đình, tức nhà đất thứ hai trở lên. Ủy ban thường vụ Quốc hội sẽ quy định về căn cứ tính thuế, thuế suất, phương pháp tính thuế và thời gian áp dụng.

Phương án 2 chấp thuận cho TPHCM tăng mức thu liên quan đến nhà đất thứ hai trở lên, như lệ phí trước bạ khi mua, nhận chuyển nhượng nhà đất thứ hai trở lên; thuế sử dụng đất phi nông nghiệp và thuế thu nhập cá nhân từ hoạt động chuyển nhượng nhà đất thứ hai trở lên.

Theo đó, HĐND TPHCM sẽ quyết định áp dụng tăng mức thuế suất thuế sử dụng đất phi nông nghiệp đối với đất ở (không quá 5 lần mức thu hiện hành) và tăng mức thuế suất thuế thu nhập cá nhân từ hoạt động chuyển nhượng nhà đất thứ hai trở lên (không quá 2 lần mức thu hiện hành)…

TPHCM đề xuất tăng tỷ lệ thu lệ phí trước bạ khi mua, nhận chuyển nhượng nhà đất thứ hai trở lên từ 0,5% giá trị chuyển nhượng lên 2% và mức tối đa một hồ sơ chuyển nhượng từ 500 triệu đồng/hồ sơ lên 1 tỷ đồng/hồ sơ.

TPHCM cũng đề xuất đưa 100% số thu tăng thêm từ các khoản thu thuế nhà đất thứ hai trở lên vào ngân sách thành phố để đầu tư cơ sở hạ tầng kinh tế – xã hội, không dùng để xác định tỷ lệ phần trăm các khoản thu phân chia giữa ngân sách Trung ương và thành phố cho đến hết thời gian thực hiện nghị quyết.

Theo Cổng thông tin UBND TPHCM, nếu không ban hành cơ chế đặc thù thu thuế nhà đất thứ hai trở lên thì TPHCM chưa thể giải quyết được vấn đề thực tiễn về điều tiết tình trạng đầu cơ nhà đất trên địa bàn.

Thu thuế nhà đất thứ hai trở lên sẽ có 3 thách thức cho TPHCM. Đó là, đảm bảo điều chỉnh bất cập trong hệ thống thuế hiện hành vì chưa phân biệt rõ đối với tài sản thứ hai trở lên; đảm bảo điều chỉnh đúng đối tượng và rà soát cơ sở dữ liệu về nhà ở, định giá nhà đất, thông tin nhà đất trên phạm vi một địa phương và liên kết thông tin với các địa bàn khác.

Với phương án 1, chính quyền TPHCM cho rằng khi thực hiện sẽ tác động sâu rộng đến người dân nên cần tính toán cụ thể. Với phương án 2, trước mắt có thể điều chỉnh hành vi đầu cơ nhà đất trên địa bàn, từ đó làm tiền đề cho việc ban hành sắc thuế mới.

Tiếp đó, để xác định đối tượng thu và mức thu thuế nhà đất thứ hai trở lên, cần phải có cơ sở dữ liệu liên quan đến bất động sản trên địa bàn thành phố. Những thông tin tối thiểu cần có như thông tin chủ sở hữu, sử dụng nhà đất, bao gồm cả các đồng sở hữu, đồng sử dụng; thông tin địa chính, lịch sử chuyển nhượng của nhà đất.

Theo UBND TPHCM, đây là những nội dung cần sự phối hợp, hỗ trợ giữa thành phố và các cơ quan Trung ương. TPHCM sẽ tích cực triển khai thu thập thông tin để làm cơ sở đề xuất ban hành cụ thể chính sách.

Từ những phân tích về tác động của chính sách thu thuế đối với nhà đất thứ hai trở lên, TPHCM kiến nghị lựa chọn phương án 2.

Thái Huy