Bão Ian mạnh bậc nhất lịch sử đổ bộ vào Mỹ

Nguyễn Diệp Linh
Bão Ian đã đổ bộ vào bờ biển vịnh Florida với sức mạnh khủng khiếp, tạo ra gió hú, mưa xối xả và sóng biển nguy hiểm, trở thành một trong những cơn bão mạnh nhất của Mỹ trong những năm gần đây.

Trung tâm dự báo bão quốc gia Mỹ (NHC) thông báo bão Ian đổ bộ vào khoảng 15 giờ ngày 28/9 (2 giờ ngày 29/9, giờ Việt Nam) gần đảo Cayo Costa với sức mạnh ở cấp độ 4 trong thang đo bão Saffir-Simpson có 5 cấp, theo Reuters.

bao-ian-1664416301.jpegBão Ian là một trong những cơn bão mạnh nhất đổ bộ vào Florida, Mỹ trong lịch sử. Ảnh: NOOA

 

Sức gió duy trì của bão lên đến 241 km/giờ, là một trong những cơn bão mạnh nhất đổ bộ vào bờ biển phía tây của Florida và cũng là một trong những cơn bão mạnh nhất được ghi nhận tại Mỹ, theo AP.

063-1243577921-7518-1664416032.jpg

Cây bị trốc gốc tại Sarasota, Florida ngày 28/9 khi bão Ian đổ bộ. Ảnh: AFP

Khoảng 90 phút sau, NHC thông báo bão Ian di chuyển về phía nam thị trấn Punta Gorda, nơi đã ban hành lệnh giới nghiêm, với sức gió giảm xuống 233 km/giờ. Theo cập nhật mới nhất của NHC, tính đến 19 giờ, bão Ian đã giảm cường độ xuống còn cấp 3 với sức gió 201 km/giờ và sẽ còn suy yếu thêm khi vào sâu trong lục địa. Tuy nhiên, cảnh báo gió "cực đoan" đang được phát ra tại các thành phố ở miền trung Florida khi bão Ian đến gần.

063-1428503307-5447-1664416335.jpg

Một người chạy vào nơi trú ẩn tại Sarasota. Ảnh: AFP

Hơn 1,3 triệu người Florida sống trong cảnh mất điện khi bão Ian đổ bộ, trong đó hạt Lee chịu ảnh hưởng nặng nhất với 403.000 người bị ảnh hưởng. Bão Ian đã gây ra lụt ở nhiều khu vực ven biển Tây Nam bang Florida, tình hình dự kiến sẽ còn xấu thêm. Hơn 2,5 triệu người dân đã được lệnh sơ tán trước cơn bão trong khi những người chưa kịp sơ tán được khuyến cáo tìm chỗ trú ẩn khẩn cấp.

Hồi đầu tuần, nhà chức trách bang Florida đã yêu cầu sơ tán 2,5 triệu dân để tránh bão. Tuy nhiên, Doug Coe là một trong những cư dân phớt lờ những lời cảnh báo. Khi chứng kiến lượng mưa ngày 28/9, Doug Coe nói rằng chưa bao giờ trải qua một cơn bão lớn như vậy.

Tương tự, người dân tên Mark Pritchett sống ở TP Venice, Tây Nam bang Florida, chia sẻ với hãng tin AP: "Tôi thực sự không thể chống chọi với gió. Mưa rơi như kim châm. Con phố của tôi biến thành một dòng sông. Cây cối đổ rạp. Và điều tồi tệ nhất có thể vẫn chưa đến"

Cơ quan tuần tra biên giới Mỹ hôm 28/9 cho biết 23 người mất tích ngoài khơi bờ biển Florida sau khi một chiếc thuyền di cư của người Cuba bị chìm do bão Ian.

Thống đốc Ron DeSantis cho biết bão Ian gây sóng biển nguy hiểm đe dọa tính mạng, lên tới 3,7 mét ở một số nơi. Các nhà dự báo thời tiết cũng cảnh báo về giông bão dữ dội và lốc xoáy có thể xảy ra, với lượng mưa lên tới 600mm ​​ở các khu vực miền trung Florida khi cơn bão di chuyển sâu hơn vào đất liền.

Ken Graham, Giám đốc Cơ quan Thời tiết Quốc gia Mỹ nói rằng, đây là cơn bão sẽ được nhắc đến trong nhiều năm tới, một sự kiện lịch sử.

Khu vực đổ bộ của bão là nơi có hàng km bãi biển đầy cát, nhiều khách sạn nghỉ dưỡng và vô số nhà di động, nơi yêu thích của cả những người về hưu và đi nghỉ dưỡng. Nhưng cơn bão đã sớm biến các thị trấn ven biển bình dị thành vùng thiên tai.

Một giờ sau khi đổ bộ, video đăng trên mạng xã hội và các đài truyền hình địa phương cho thấy nước đã nhấn chìm một số cộng đồng, gần chạm tới các mái nhà.

Thị trấn Fort Myers Beach gần như bị ngập sâu trong nước lũ, mảnh vỡ nhà cửa, xe cộ trôi về phía hạ lưu.

Trước khi tới bang Florida của Mỹ, bão Ian đã gây ra nhiều thiệt hại ở Cuba với ít nhất 2 người thiệt mạng, nhiều khu vực bị ngập nước và mất điện toàn quốc. Hiện gần 11 triệu dân nước này vẫn chìm trong bóng tối.

Hạnh (T/h)