Một giọt máu cho đi – Nhiều cuộc đời ở lại

Tạp Chí Nhân Đạo
(NĐ&ĐS) - Đó là thông điệp mà những thầy thuốc trẻ tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cuba Đồng Hới muốn chia sẻ và lan tỏa đến tất cả mọi người.

Mỗi khi hè đến, tình trạng khan hiếm máu thường xảy ra ở các bệnh viện. Nắm bắt được tình hình đó, Đoàn thanh niên Bệnh viện đã kêu gọi hiến máu nhân đạo trong và ngoài Bệnh viện để kịp thời có máu phục vụ cho bệnh nhân.

Cụ thể, trong 4 ngày từ 6-9/6, Đoàn thanh niên Bệnh viện đã vận động được 85 đơn vị máu. Kịp thời đáp ứng cho những bệnh nhân thiếu máu nặng.         

Từ các bác sỹ, dược sỹ trẻ, nhân viên kế toán đến những nhân viên vệ sinh có một điểm chung là đều mang trong mình tấm lòng thiện nguyện, sẵn sàng hiến những giọt máu quý giá với mong muốn mang đến điều kỳ diệu cho những bệnh nhân không may bị thiếu máu.

nh 1
Bác sỹ Lê Mạnh Hà tham gia hiến máu.

Đặc biệt, chỉ riêng khoa Ngoại tổng hợp đã có đến 10 bác sỹ, điều dưỡng tham gia hiến máu. Bác sỹ Lê Mạnh Hà - Trưởng khoa Ngoại tổng hợp, vừa hiến máu vừa cười rất tươi cho biết: "Khi nhận được lời kêu gọi, biết được nhiều bệnh nhân nặng đang cần máu, tập thể khoa chúng tôi rất sẵn sàng đến hiến máu, hiện tại chỉ trừ những nhân viên đi công tác, những bà mẹ cho con bú và một số bạn có bầu không tham gia hiến máu được thôi. Tôi rất vui vì được tham gia vào một hoạt động rất có ý nghĩa của Đoàn thanh niên Bệnh viện tổ chức. Hành động đẹp này cần phát huy và lan rộng để có nhiều bệnh nhân hơn nữa được cứu sống và góp phần giải quyết tình trạng khan hiếm máu chung của nhiều Bệnh viện".

Bác sỹ Vũ Thị Bích Ngọc, sau một ngày trực vất vả vẫn nhiệt tình tới tham gia hiến máu, BS cho biết: "Là một bác sỹ thuộc khoa Nhi, tiếp xúc hằng ngày với những bệnh nhân nhi, đặc biệt là những em bị bệnh Thalassemia cần được truyền máu thường xuyên để duy trì sự sống, tôi hiểu được máu là một liều thuốc quý không thể thay thế, bởi vậy chúng tôi không chỉ chữa bệnh bằng tâm trong trí sáng mà cả bằng máu của mình, để một giọt máu cho đi - nhiều cuộc đời sẽ ở lại".

nh 2
Bác sỹ Vũ Thị Bích Ngọc tham gia hiến máu.

Điều dưỡng Lê Thị Việt Nga cho biết: "Đây là lần thứ 9 em tham gia hiến máu, em chỉ nghĩ đơn giản, mỗi lần tham gia thấy cuộc sống có ý nghĩa hơn vì biết những giọt máu nhỏ bé của mình có thể mang lại hy vọng và niềm vui cho những bệnh nhân không may bị thiếu máu. Chừng nào còn đủ sức khỏe em sẽ còn tiếp tục tham gia hiến máu."

nh 3
Điều dưỡng Lê Thị Việt Nga, lần thứ 9 tham gia hiến máu.

Trung bình mỗi ngày Bệnh viện cần khoảng 25 đơn vị máu, cao điểm có ngày cần hơn 60 đơn vị. Dự báo tình trạng khan hiếm máu như hiện nay còn có thể kéo dài do lực lượng hiến máu nhân đạo chính là học sinh, sinh viên đang nghỉ hè, mặt khác mùa hè là mùa cao điểm của nhiều dịch bệnh, do đó nhu cầu bệnh nhân truyền máu tăng cao.

Vì vậy, Đoàn thanh niên Bệnh viện cho biết sẽ tiếp tục vận động hiến máu nhân đạo không chỉ trong nhân viên Bệnh viện mà phối kết hợp với các đoàn bạn trong tỉnh, các tổ chức, câu lạc bộ gần xa để vận động tối đa số lượng tham gia hiến máu, giải quyết kịp thời nhu cầu truyền máu cho bệnh nhân, để tiếp tục lan tỏa thông điệp "Một giọt máu cho đi - nhiều cuộc đời ở lại".                                                                           

Thu Giang - Tuấn Tài