Mỗi ngày '1.000 đồng học phí cho em'

Nguyễn Diệp Linh
Sau giờ đọc báo buổi sáng, cán bộ, chiến sĩ Ban CHQS huyện Long Thành (Đồng Nai) bỏ 1.000 đồng vào thùng quyên góp đặt tại cơ quan, rồi tiếp tục thực hiện nhiệm vụ trong ngày.

Đồng chí nào có công việc bận hoặc đi vắng thì bỏ tiền vào một thời điểm thích hợp. Đây là mô hình “1.000 đồng học phí cho em”, được Đảng ủy, Ban CHQS huyện phát động tới toàn thể cán bộ, chiến sĩ dân quân thường trực, dự bị động viên, bắt đầu thực hiện từ tháng 11-2022.

Thượng tá Nguyễn Ích Hiệp, Chính trị viên Ban CHQS huyện Long Thành cho biết: “Trên cơ sở mô hình “Mỗi ngày 1.000 đồng cho em” của Ban CHQS xã Bình An nhằm hỗ trợ học sinh có hoàn cảnh khó khăn mua bảo hiểm y tế, Đảng ủy, Ban CHQS huyện nhận thấy mô hình này có ý nghĩa thiết thực, hiệu quả nên phát động thực hiện và nhân rộng trong toàn LLVT huyện. Mục tiêu chúng tôi hướng tới là hỗ trợ một phần học phí, mua bảo hiểm y tế, động viên, tiếp sức học sinh nghèo đến trường, hạn chế tình trạng các em phải bỏ học, góp phần chia sẻ với chính quyền địa phương”.

Cán bộ, chiến sĩ Ban CHQS huyện Long Thành và lực lượng dân quân địa phương quyên góp tiền thực hiện mô hình “1.000 đồng học phí cho em”.

Cán bộ, chiến sĩ Ban CHQS huyện Long Thành và lực lượng dân quân địa phương quyên góp tiền thực hiện mô hình “1.000 đồng học phí cho em”.

Thực hiện mô hình, mỗi cán bộ, chiến sĩ hằng ngày tự giác đóng góp 1.000 đồng vào thùng công ích. Đến ngày 20 tháng cuối quý, từng đơn vị kiểm đếm số tiền đóng góp được, liên hệ với các nhà trường trên địa bàn xã, thị trấn để trao kinh phí hỗ trợ học sinh. Dân quân Nguyễn Văn Thưởng (Ban CHQS huyện) tâm sự: “Từ khi đơn vị phát động đến nay, tôi đều đặn bỏ tiền vào thùng ủng hộ, bởi đây là việc làm rất ý nghĩa, nhân văn. Số tiền 1.000 đồng tuy rất nhỏ, nhưng đó là tình cảm, tấm lòng của chúng tôi gửi tới các em học sinh nghèo. Mong các em không phải nghỉ học giữa chừng!”.

Đối tượng thụ hưởng là các em học sinh thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo, học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn hoặc bị mồ côi do dịch Covid-19. Tính đến nay, mô hình đã thu được gần 5 triệu đồng. Dự kiến đầu tháng 8-2023, số tiền sẽ đủ để trao tặng 15 học sinh nghèo trên địa bàn. Những em này đã được Ban CHQS huyện phối hợp với các trường chọn lựa, lập danh sách cụ thể, trong đó có 4 em là trẻ mồ côi.

Theo Thượng tá Nguyễn Văn Trọng, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Long Thành: Sau hơn 8 tháng triển khai, mô hình “1.000 đồng học phí cho em” có tính khả thi cao, nhận được sự đồng thuận của chính quyền địa phương và toàn thể cán bộ, chiến sĩ LLVT huyện. Tuy nhiên, Đảng ủy, Ban CHQS huyện vẫn chỉ đạo cơ quan chức năng tiếp tục theo dõi, phối hợp hướng dẫn để tất cả các đơn vị, xã, thị trấn tự giác duy trì thành nền nếp, bảo đảm thiết thực, hiệu quả, không gượng ép; khi trao tặng không phô trương, hình thức, tránh làm tổn thương tâm hồn trẻ thơ. Có như vậy, mô hình mới thực sự ý nghĩa, lan tỏa và có sức sống bền vững.

CHÂU GIANG - KIM THANH