Mô hình làm việc 4 ngày/tuần thay đổi tích cực cuộc sống người lao động

Nguyễn Thị Quỳnh Mai
Sau khi trải qua 2 tháng thí điểm mô hình làm việc 4 ngày/tuần mà không bị cắt giảm lương, nhiều người trong số hàng chục nghìn lao động tại Anh bày tỏ họ hạnh phúc hơn, sống khỏe mạnh hơn và làm việc năng suất hơn.
images-1659410858.jpg
Nhiều người trong số hàng chục nghìn lao động tại Anh bày tỏ họ hạnh phúc hơn, sống khỏe mạnh hơn sau khi trải qua 2 tháng thí điểm mô hình làm việc 4 ngày/tuần. Ảnh minh họa

Chương trình thí điểm mô hình làm việc 4 ngày/tuần được triển khai tại 70 công ty, với sự tham gia của 3.300 nhân viên ở Anh. Họ sẽ được phép làm 80% số ngày trong tuần nhưng đổi lại là cam kết duy trì 100% năng suất lao động. Chương trình do viện nghiên cứu phi lợi nhuận 4 Day Week Global phối hợp với các nhà nghiên cứu thuộc các trường đại học Cambridge, Oxford, Boston thực hiện.

Các công ty tham gia thử nghiệm này cung cấp các sản phẩm và dịch vụ trên một số lĩnh vực khác nhau, từ giáo dục đến dịch vụ tài chính; dịch vụ khách sạn - nhà hàng - du lịch tới digital marketing và bán lẻ trực tuyến.

Một trong những lợi ích chính của chương trình tuần làm việc 4 ngày là cải thiện sức khỏe tinh thần, một phần nhờ vào cân bằng công việc/cuộc sống tốt hơn. Tiến sĩ Elena Touroni, nhà tâm lý học tư vấn và đồng sáng lập/ đồng Giám đốc điều hành của My Online Therapy, cho biết, làm việc ít giờ hơn mỗi tuần có nhiều lợi ích về sức khỏe tâm thần, trong đó có giảm căng thẳng và lo lắng, đồng thời ngủ ngon hơn.

Juliet Schor, Giáo sư xã hội học tại Đại học Boston, trưởng nhóm nghiên cứu của dự án thử nghiệm ở Anh, cho biết: “Chúng tôi sẽ phân tích cách nhân viên phản ứng với việc có thêm một ngày nghỉ, về căng thẳng và kiệt sức, sự hài lòng trong công việc và cuộc sống, sức khỏe, giấc ngủ, sử dụng năng lượng, du lịch và nhiều khía cạnh khác của cuộc sống". Ông cho biết, tuần làm việc 4 ngày thường được coi là chính sách cổ tức chia ba giúp ích cho nhân viên, công ty và môi trường. Trong quá trình nghiên cứu, nhóm sẽ tìm hiểu kỹ tất cả các khía cạnh này.

Chương trình thử nghiệm kéo dài 6 tháng, Các nhà nghiên cứu tại Đại học Cambridge, Đại học Oxford và Cao đẳng Boston sẽ đánh giá ảnh hưởng của thử nghiệm này đối với năng suất, chất lượng cuộc sống và công bố kết quả vào năm 2023.

Các nhà nghiên cứu cũng sẽ đo lường tác động của mô hình làm việc mới thông qua năng suất đạt được, bình đẳng giới, môi trường làm việc cũng như hạnh phúc của người lao động trong cuộc thí điểm. Vào cuối tháng 11 tới, các công ty có thể quyết định sẽ tiếp tục duy trì mô hình mới hay không. Tuy nhiên, với Gilbert, bà cho rằng cuộc thử nghiệm đã thay đổi cuộc sống.

Theo CNN, trong 8 tuần qua, hàng nghìn người lao động ở Vương quốc Anh đã tham gia chương trình thử nghiệm làm việc 4 ngày/ tuần và không bị cắt giảm lương. Nhiều ý kiến cho rằng những thay đổi này đã mở ra một kỷ nguyên làm việc mới.

Thử nghiệm này diễn ra sau khi thử nghiệm lớn nhất trước đây ở Iceland được tuyên bố là "thành công vượt trội" và thúc đẩy kêu gọi thử nghiệm phương thức làm việc tương tự ở Anh. Thử nghiệm diễn ra từ năm 2015 đến năm 2019 với hơn 1% dân số lao động của Iceland tham gia chương trình thí điểm cắt giảm tuần làm việc xuống còn 35-36 giờ mà không giảm lương tổng thể.

Phân tích chung của các viện nghiên cứu Autonomy và Hiệp hội Dân chủ Bền vững (Alda) ở Iceland nhận thấy, thử nghiệm đã thúc đẩy năng suất, phúc lợi và dẫn đến những thay đổi vĩnh viễn. Người lao động cảm thấy ít căng thẳng và ít nguy cơ kiệt sức hơn, đồng thời sức khỏe và sự cân bằng giữa công việc - cuộc sống cũng được cải thiện.

Các chuyên gia tin rằng, việc chuyển sang mô hình làm việc linh hoạt hơn đồng nghĩa với việc người lao động ở Anh có thể tận hưởng sự cân bằng công việc và cuộc sống, từ đó cải thiện sức khỏe và tinh thần. Theo Craig Jackson, giáo sư tâm lý học sức khỏe nghề nghiệp tại Đại học Birmingham City, nhiều nghiên cứu chỉ ra, lực lượng lao động không có đủ thời gian nghỉ ngơi và giải trí khi thời gian làm việc (cộng với việc di chuyển đi làm) mở rộng. Do đó, việc cân bằng công việc và cuộc sống sẽ đạt được nhiều hơn nếu người lao động được tăng ngày nghỉ. Làm việc ít ngày hơn cho phép người lao động tập trung nỗ lực vào giai đoạn làm việc dồn nén và có nhiều thời gian nghỉ ngơi.

Cuộc khảo sát của công ty Cổ phần Tư vấn và Phát triển Asana vào tháng Chín năm ngoái cho biết, mọi người đều dành hầu hết thời gian trong ngày "bận rộn" hoặc làm việc vì công việc. Ông Conroy cho biết cuộc họp tại công ty đã từng là "một cửa hàng nói chuyện" nhưng giờ chỉ giới hạn trong 30 phút và chỉ được phép diễn ra trong hai tiếng ngoài thời gian làm việc chuyên sâu. Kết quả vượt quá sự mong đợi của mọi người.

Bên cạnh đó, thời gian làm việc dài ngày đã không còn phù hợp với nhiều người lao động bởi họ có những sở thích mới, những tham vọng lâu dài hoặc đơn giản là đầu tư nhiều thời gian hơn cho các mối quan hệ. Những công nhân tham gia chương trình thử nghiệm đã có thời gian tham gia các lớp nấu ăn, học piano, tình nguyện, câu cá và chèo thuyền sau khi làm việc 4 ngày/tuần.

Đối với Emily Morrison, Giám đốc tài khoản tại Unity, bà cho rằng đây là những thay đổi đã mang lại lợi ích thiết thực cho người lao động. "Những ngày nghỉ dài có thể giúp cải thiện sức khỏe tinh thần của người lao động và giúp họ có thái độ tích cực hơn sau khi trở lại làm việc thay vì lúc nào trạng thái cũng căng thẳng", bà Emily nói.

Mark Howland, Giám đốc tiếp thị và truyền thông của ngân hàng Charity Bank cho biết ông thường sử dụng ngày nghỉ của mình để cải thiện sức khỏe và thể chất. "Với ngày nghỉ của mình, tôi dành thời gian đạp xe đạp lâu hơn, chăm sóc bản thân, đi chơi đây đó và sau đó dành cả cuối tuần để hoàn thành công việc xung quanh nhà và dành thời gian cho gia đình," ông Howland nói. "Tuần làm việc 5 ngày/ tuần là một khái niệm của thế kỷ 20 và dường như không còn phù hợp với thế kỷ 21", ông Howland nhận định.

PL