Mexico cử đoàn hỗ trợ nhân đạo sang Chile giúp đối phó dịch RSV

Lã Thị Thúy hằng
Ngày 3/7, Chính phủ Mexico đã gửi một phái đoàn cứu trợ nhân đạo sang Chile nhằm hỗ trợ nước này đối phó với sự lây lan của dịch virus hợp bào hô hấp (RSV) hiện đang bùng phát tại quốc gia Trung Mỹ này.
Chú thích ảnh Virus hợp bào hô hấp RSV (màu xanh) và kháng thể RSV (màu vàng). Ảnh: AP/TTXVN

Theo phóng viên TTXVN tại Mexico, thành phần phái đoàn cứu trợ gồm 26 chuyên gia đến từ Bộ Y tế và Bộ Hải quân chuyên về các lĩnh vực như cấp cứu, điều dưỡng, nhi khoa. Phái đoàn này di chuyển đến thủ đô Santigo của Chile trên máy bay của Bộ Hải quân Mexico.

Trong thông cáo báo chí chung, Bộ Y tế và Bộ Hải quân nước này nêu rõ việc cử đoàn cứu trợ thể hiện sự đoàn kết của người dân Mexico đối với người dân Chile trong lúc quốc gia Nam Mỹ này đang đối mặtvới sự bùng phát của dịch bệnh nghiêm trọng nhất trong những năm qua.

Theo kế hoạch, các chuyên gia của Mexico sẽ thực hiện nhiệm vụ cứu trợ tại Chile trong 20 ngày, trong đó tập trung vào các công việc liên quan đến cấp cứu hồi sức nhi khoa và chăm sóc phục hồi cho trẻ em dưới 5 tuổi mắc các triệu chứng của RSV.

Chile hiện đang chứng kiến sự bùng phát của dịch RSV ở mức độ nghiêm trọng nhất trong nhiều năm qua, khiến nhiều trẻ em tử vong cũng như làm hệ thống y tế tại quốc gia Nam Mỹ quá tải. Theo Bộ Y tế Chile, đối tượng chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của dịch RSV là trẻ em dưới 5 tuổi, đặc biệt trẻ em trong độ tuổi từ 1 trở xuống.

Virus RSV không mới ở các bệnh nhi, theo thống kê, có tới 90% trẻ em nhiễm loại virus này trong 2 năm đầu đời, đặc biệt là trẻ dưới 6 tháng tuổi, trẻ sơ sinh với hệ miễn dịch còn kém. Khi trẻ nhiễm RSV, triệu chứng khởi phát ban đầu thường là ho khan, hắt hơi, sổ mũi và có thể sốt nhẹ tới cao. Các triệu chứng này rất dễ bị nhầm lẫn với nhiễm cúm hay các loại virus khác. Đến giai đoạn toàn phát, trẻ có dấu hiệu khò khè, ho nhiều, thở nhanh. Đối với trẻ sơ sinh có thể có các dấu hiệu nặng như sốt cao khó hạ, tím tái, rút lõm lồng ngực hoặc có cơn ngừng thở.