Mẹ của 200 trẻ mồ côi

Tạp Chí Nhân Đạo
Chị coi những đứa trẻ bị cha mẹ bỏ rơi hoặc sớm mất đi người thân đã là máu mủ ruột rà. Bằng tình thương và tinh thần trách nhiệm, chị đã làm vơi bớt thiệt thòi, đảm nhận vai trò của đấng sinh thành

Từ năm 1997 Trung tâm Hòa nhập trẻ mồ côi trực thuộc Hội CTĐ huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh được thành lập và đi vào hoạt động. Người phụ trách gắn bó với trung tâm từ những ngày đầu đến nay là chị Chu Thị Hường. Không mang nặng đẻ đau nhưng với chị, những đứa trẻ bị cha mẹ bỏ rơi hoặc sớm mất đi người thân đã là máu mủ ruột rà. Bằng tình thương và tinh thần trách nhiệm, chị đã làm vơi bớt thiệt thòi, đảm nhận vai trò của đấng sinh thành - chăm sóc, nuôi dạy các em nên người.

14627920_1538449106171101_1399930218_n
Chị Hường tổ chức Tết Nguyên đán cho các cháu tại Trung tâm.

Khó khăn vất vả không ngăn được lòng yêu thương con trẻ

Những ngày đầu một mình chị với chiếc xe đạp cũ trên từng nẻo đường quê của huyện Cẩm Xuyên để khảo sát, lập hồ sơ các trẻ mồ côi trên địa bàn 15 xã để lập Đề án xin thành lập trung tâm và kêu gọi hỗ trợ. Có những lúc xe đạp bị hỏng dọc đường không một bóng người ngang qua, có những lúc tiền của nhà tài trợ chưa về kịp các cháu không có tiền đóng học, những lúc gia đình chị muốn chị tìm công việc khác thay thế để đỡ vất vả hơn và thu nhập tốt hơn, nhưng chị vẫn một lòng gắn bó với công việc. Không giống như những trung tâm chăm sóc và nuôi dưỡng trẻ mồ côi khác - có nhiều cô nuôi dưỡng, có cơ sở vật chất và nguồn ngân sách ổn định để duy trì hoạt động. Với mô hình trung tâm hòa nhập cộng đồng các cháu mồ côi không cha không mẹ vẫn được sống cùng ông, bà, người thân... tùy vào hoàn cảnh của từng cháu, trung tâm sẽ kêu gọi sự hỗ trợ của các nhà hảo tâm và có chính sách hỗ trợ riêng. Cũng vì thế, mọi công việc của trung tâm từ những việc như khảo sát hoàn cảnh, đảm bảo sách vở, phương tiện học hành, phát tiền phụ cấp hàng tháng, tổ chức các ngày lễ, tết hay lắng nghe tâm tư tình cảm của các cháu đều do chị đảm nhận. Tình yêu thương của chị đã  khiến các em trở nên mạnh mẽ hơn, ấm áp hơn khi chỗ dựa duy nhất là bố mẹ đã không còn. Những lúc các cháu gặp khó khăn chán nản hay lúc ốm đau bệnh tật người đầu tiên bên cạnh các cháu là chị. Dẫu chẳng phải do chính mình rứt ruột sinh ra nhưng chị đã hết mình chăm lo cho các cháu như tình yêu thương của người mẹ dành cho những đứa con thơ. Chị tâm sự: "Chị thích nhất là cảm giác ríu rít, vui vầy với bọn trẻ, nghe các em mở lòng tâm sự, tỉ tê những mơ ước của mình. Không biết bao lần chị đã rơi nước mắt khi nghe các em tâm sự về cuộc đời và cả những suy nghĩ của chúng. Và dù công việc có vất vả, cuộc sống của lũ trẻ còn nhiều khó khăn nhưng vẫn luôn động viên mình cố gắng. Hạnh phúc lớn nhất của người cán bộ Chữ thập đỏ, của người làm nhân đạo đó là có thể góp phần làm vơi bớt khó khăn của người khác, giúp họ có cuộc sống tốt đẹp hơn".

Sức lan tỏa của tấm lòng nhân ái

Tấm lòng nhân ái, sự hi sinh hết mình hoàn toàn tự nguyện của chị đã làm rung động nhiều lòng hảo tâm của các nhà tài trợ. Cảm kích trước những lá thư kêu gọi, những tấm hình chụp gia cảnh của từng cháu do chị gửi sang. Hội Huynh đệ Việt Pháp là tổ chức đầu tiên nhận các cháu làm con nuôi và trợ cấp cho các cháu hàng tháng. Từ khi thành lập Trung tâm đến nay Hội đã giúp đỡ hơn 200 cháu với mức phụ cấp từ 300-400 nghìn/tháng/cháu. Nhằm hỗ trợ các hoạt động của chị tại trung tâm, lãnh đạo Hội CTĐ huyện vận động các cấp Ủy Đảng, chính quyền các ban ngành đoàn thể, các tổ chức từ thiện, nhà hảo tâm trong và ngoài nước hỗ trợ giúp đỡ bằng vật chất và tinh thần để tổ chức cho các cháu các ngày lễ, khám sức khỏe định kỳ, tổ chức cho các cháu đi tham quan du lịch... Ngoài khoản trợ cấp hàng tháng do Hội Huynh đệ Việt Nam tại Pháp tài trợ chị đã vận động để xây nhà mới và tu sửa nhà ở, giúp các cháu có thể phát triển chăn nuôi cải thiện đời sống, có phương tiện đến trường học tập, mua sắm trang thiết bị, đồ dùng học tập... Đến nay chị đã kêu gọi được gần 3 tỷ đồng góp phần giúp đỡ 200 cháu mồ côi có thể đi học, đi làm và tự xây dựng cuộc sống của mình.

Gieo nhân yêu thương ắt sẽ thu được quả ngọt

Mỗi dịp lễ, Tết cổ truyền tất cả các em lại trở về sum họp dưới mái nhà chung để cùng mẹ làm cơm tất niên. Với chị niềm hạnh phúc lớn nhất là nhìn các em trưởng thành, khỏe mạnh, học tốt. Hàng năm, 100% các em đều lên lớp, tỷ lệ học sinh khá, giỏi 8-10%. Có em nhiều năm liền đạt danh hiệu học sinh giỏi, học sinh tiên tiến; nhiều em hiện đang là sinh viên ở các trường Cao đẳng, Đại học... Em Nguyễn Thị Nguyệt, hiện là giáo viên Trung tâm ngoại ngữ chia sẻ: "Người đầu tiên em nghĩ đến khi bước vào cổng trường Đại học Ngoại Ngữ là mẹ Hường. Nếu không có mẹ chắc cánh cửa kia không bao giờ mở ra cho em". Bởi vậy, dù công việc nhiều vất vả, cuộc sống của lũ trẻ còn nhiều khó khăn nhưng chị vẫn luôn động viên mình cố gắng. Chị bảo, bây giờ chị là người hạnh phúc và giàu có nhất vì chị có tận hơn 200 đứa con. Chị nhớ mãi: "Hôm đấy, trên đường vào dự  đám cưới của cháu Oanh (Cẩm Lộc) thì xe của chị bị hỏng. Dù đã quá giờ nhưng Oanh vẫn nhất định chờ mẹ Hường vào mới chịu để nhà trai đưa dâu". Các cháu tuy sớm mồ côi cha mẹ nhưng luôn biết nỗ lực, vươn lên trong cuộc sống và nhìn cuộc sống với trái tim đầy ắp yêu thương. Nhiều em giờ đã trưởng thành có gia đình, có công việc ổn định lại quay lại cùng hỗ trợ mẹ Hường chăm lo giúp đỡ các em có hoàn cảnh khó khăn như mình trước đây.   

Thế đấy, trong ánh mắt của chị không còn nhìn thấy những trăn trở, mệt mỏi, chỉ thấy hạnh phúc đong đầy khóe mắt khi kể về các con của chị. Với chị, ước mơ cháy bỏng là cầu mong cho xã hội bớt đi mảnh đời trẻ thơ bất hạnh, không phải để mình đỡ vất vả mà để bản thân các cháu không phải chịu thiệt thòi nhiều hơn nữa. Xin dành lời bài hát "Sức mạnh của nhân đạo từ trái tim mỗi chúng ta. Thắp sáng lên niềm tin và bao ước mơ xa" để tặng chị -  người cán bộ Chữ thập đỏ đã gần 20 năm gắn bó với ngành - ngần ấy năm gắn bó với trẻ mồ côi, để ươm mầm hy vọng, chắp đôi cánh cho hàng trăm trẻ thơ tung bay.