Theo báo cáo của Vietnam Airlines trong 10 tháng đầu năm, hãng đã ghi nhận 98 vụ việc chim va chạm gây hỏng hóc máy bay. Các sự cố này đã gây thiệt hại lớn cho hãng bay. Chi phí sửa chữa thường từ vài tỷ đồng đến hàng chục tỷ đồng. Trong đó, 25 vụ việc điển hình với chi phí sửa chữa có lần lên tới 60 tỷ đồng.
Đơn cử, ngày 19/4, chuyến bay VN7552 từ Cam Ranh đi Nội Bài ghi nhận dấu vết chim va chạm vào cả 2 động cơ. Máy bay phải dừng khai thác để sửa chữa với chi phí ước tính 60,8 tỷ đồng.
Phần lớn trong các vụ việc này kiểm tra sau chuyến bay, phát hiện chim va làm vỡ đèn hạ cánh, làm lõm cánh máy bay, mũi máy bay, hỏng động cơ, có chuyến phát hiện dấu vết chim va cả 2 động cơ... Có chuyến do cơ trưởng báo cáo trong chuyến bay có chim va vào động cơ...
Những thiệt hại trên làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến tài chính, khó khăn cho công tác sắp xếp lịch bay và chất lượng dịch vụ do máy bay phải dừng khai thác để sửa chữa, chờ phụ tùng thay thế.
Tình trạng máy bay va vào chim lâu nay là vấn đề khiến lực lượng kiểm soát không lưu và các hãng hàng không đau đầu. Theo nhận định của chuyên gia, nguy cơ va vào chim khi bay bằng là không nhiều vì máy bay thường ở độ cao trên 10.000. Hai thời điểm máy bay dễ va vào chim nhất là khi cất và hạ cánh.
Loài chim nhỏ và mềm nhưng khi va vào máy bay ở vận tốc lớn thường gây ra những hư hỏng nghiêm trọng trên thân vỏ hoặc động cơ. Cá thể chim thường được xác định chết ngay sau khi va vào máy bay, nhiều trường hợp xác chim còn kẹt lại trên thân vỏ.
Trước sự gia tăng các sự cố chim va máy bay, Cục Hàng không Việt Nam đã yêu cầu Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) chỉ đạo các cảng hàng không, sân bay triển khai ngay việc lập và thực hiện chương trình kiểm soát chim, động vật hoang dã, vật nuôi.
Cụ thể, cần triển khai ngay các biện pháp tăng cường việc kiểm soát, ngăn chặn, xua đuổi chim, động vật hoang dã tại các cảng hàng không, sân bay, đặc biệt là tại các cảng hàng không quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất. Rà soát và bổ sung trang thiết bị, phương tiện xua đuổi chim trên cơ sở thực tế của từng cảng...
Đối với 2 sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu ACV chỉ đạo bộ phận quản lý an toàn, bộ phận kiểm soát chim và động vật hoang dã thực hiện ngay việc rà soát, đánh giá hiệu quả các biện pháp, nhận diện mối nguy, đánh giá rủi ro và đề xuất ngay các giải pháp cả ngắn hạn và lâu dài./.