Máy bay Ấn Độ gãy đôi khi hạ cánh khiến 20 người thiệt mạng

Tạp Chí Nhân Đạo
(NĐ&ĐS) - Chiếc máy bay đưa công dân Ấn Độ mắc kẹt ở Dubai về nước do Covid-19 đã gặp tai nạn trong lúc hạ cánh khiến 20 người thiệt mạng.

20 người đã thiệt mạng trong vụ tai nạn máy bay xảy ra tối 7/8 tại sân bay Karipur, thành phố Kozhikode, bang Kerala. Chiếc máy bay Boeing 737 của hãng hàng không Air India Express đã gặp nạn khi tiếp đất trong điều kiện thời tiết mưa to. 

may-bay-7-1596853550997
Chiếc máy bay trượt khỏi đường băng và gãy đôi

Máy bay chở tổng cộng 190 người, gồm 184 hành khách, trong đó có 10 em nhỏ và 6 thành viên phi hành đoàn. Chiếc máy bay đã bị trượt đường băng, tiếp tục lao đi với tốc độ cao ngay sau khi tiếp đất, rơi xuống một đoạn dốc cao 10 mét và vỡ làm đôi. Điều may mắn là máy bay không bị bắt lửa và cháy, nếu không thương vong đã cao hơn rất nhiều.

4 giờ sau khi tai nạn xảy ra, công tác cứu hộ đã gần như hoàn tất. Ngay sau vụ việc, Bộ trưởng Nội vụ Ấn Độ Amit Shah đã lệnh cho Lực lượng Phản ứng thảm họa Quốc gia cử các đội cứu trợ tới sân bay Karipur khắc phục hậu quả và điều tra nguyên nhân.

Abdul Karim, sĩ quan cảnh sát bang Kerala, cho biết những người thiệt mạng bao gồm một phi công. Ông nói ít nhất 15 người đang trong tình trạng nguy kịch và các hoạt động cứu hộ đã kết thúc.

may-bay-2-1596853551038
Hoạt động cứu hộ nhanh chóng được triển khai

Nhà tư vấn hàng không Mark Martin ở Dubai nói dù còn quá sớm để khẳng định nguyên nhân tai nạn, mùa mưa thường niên dường như là một yếu tố.

"Tầm nhìn kém, đường băng ướt, tầng mây thấp, tất cả dẫn đến việc phanh rất kém là những gì có vẻ như đã gây ra vụ tai nạn này", Martin nói, kêu gọi Cơ quan An toàn Hàng không Châu Âu và Cơ quan Hàng không Liên bang Mỹ hỗ trợ chính phủ Ấn Độ điều tra.

Các quan chức cho biết chuyến bay nằm trong chương trình đặc biệt của chính phủ Ấn Độ đưa công dân hồi hương. Toàn bộ hành khách trên chuyến bay đều trở về từ Vùng Vịnh.

Quang Minh (t/h)