Mang Tết thiếu nhi đến bệnh viện

Nguyễn Diệp Linh
Nguyễn Gia B. (7 tuổi, Quảng Bình), vừa mổ u bạch huyết 5 ngày trước ngồi từ đầu tới cuối chương trình Tết thiếu nhi 'Ngày hội của bé' tại khuôn viên Bệnh viện Nhi Trung ương. 'Cháu chỉ ước mơ cháu sớm hết đau, nhanh khỏi bệnh được về nhà', B. tâm sự. Đó không chỉ là tâm sự của B., mà còn của hàng nghìn bệnh nhi khác đang nằm điều trị dài ngày tại đây.

Hàng nghìn em nhỏ dự chương trình Tết thiếu nhi tại khuôn viên Bệnh viện Nhi Trung ương.Hàng nghìn em nhỏ dự chương trình Tết thiếu nhi tại khuôn viên Bệnh viện Nhi Trung ương.

Xoa dịu nỗi đau cho các bệnh nhi

Chị Trịnh Thị Th., mẹ bé B. chia sẻ, những ngày trước, B. đối mặt với cuộc phẫu thuật loại bỏ u bạch huyết khá phức tạp. Đau đớn không thể đi lại, phải ngồi xe lăn, nhưng B. ý thức được mình còn tốt hơn nhiều bạn nhỏ đang nằm tại Bệnh viện Nhi Trung ương.

Ở quê, B. cũng được dự nhiều chương trình Tết thiếu nhi, nhưng chương trình lần này, với B. đặc biệt hơn cả vì em vừa trải qua cuộc phẫu thuật lớn trong đời em và sức khỏe đang dần bình phục. “Bác sĩ bảo phải con tôi cần phải theo dõi thêm. Gia đình cũng đang chờ kết quả sinh thiết khối u. Hy vọng kết quả là lành tính”, chị T. lo lắng.

Nguyễn Gia B. (7 tuổi, Quảng Bình), vừa mổ u bạch huyết 5 ngày trước háo hức được xem chương trình nghệ thuật.

Nguyễn Gia B. (7 tuổi, Quảng Bình), vừa mổ u bạch huyết 5 ngày trước háo hức được xem chương trình nghệ thuật.

Bệnh viện Nhi Trung ương mỗi ngày tiếp nhận gần 5.000 trẻ em đến thăm khám và có gần 2.000 bệnh nhi đang điều trị nội trú, từng giây phút chống chọi với bệnh tật, rất nhiều em mang trong mình căn bệnh hiểm nghèo. Trong đó có hàng nghìn em bé coi bệnh viện trở thành ngôi nhà thứ 2 và là ngôi nhà quan trọng nhất duy trì sự sống.

Bé Ngô Kỳ D. (7 tuổi, Bắc Giang) có vẻ mặt tươi tắn hơn khi ngồi thưởng thức các tiết mục nghệ thuật tại chương trình Tết thiếu nhi năm nay. Một năm trước, D. được phát hiện bị mắc u tiểu não. “Bác sĩ bảo u ác, gia đình rất sốc. Hai vợ chồng làm công ăn lương, nhưng tôi làm lao động tự do nên phải xin nghỉ hoàn toàn để thay vợ là giáo viên mầm non chăm cháu” anh Ngô Văn Th, bố D. kể.

Một năm qua, gia đình anh đã quen với những vất vả, hồi hộp, lo lắng chờ đợi để bé D. có được sức khỏe như ngày hôm nay. Sau 2 tháng xạ trị tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, D. có liền 5 tháng nằm tại Bệnh viện Nhi Trung ương để phẫu thuật, xạ trị điều trị u ác tiểu não.

“Cháu vừa xạ trị xong đợt hóa chất thứ 5, có vẻ cũng tiến triển hơn. Giờ cứ một tuần xạ trị, cháu lại được về nhà một tuần. Hiện cháu chân đi lại còn loạng choạng, phải ngồi xe lăn và nói còn ngọng. Hôm nay xuống sân xem chương trình, cháu cũng phần nào được giải tỏa tâm lý để vượt qua bệnh tật. Hành trình đồng hành với con còn dài, chúng tôi chỉ mong cháu sớm bình phục”, anh Th. tâm sự.

Anh Ngô Văn Th là người chăm sóc bé D. suốt một năm qua tại bệnh viện. Bé D. hiện đang dần bình phục sức khỏe.

Anh Ngô Văn Th là người chăm sóc bé D. suốt một năm qua tại bệnh viện. Bé D. hiện đang dần bình phục sức khỏe.

Tròn một năm nằm viện, D. đã trở thành một cô bé dũng cảm, không còn sợ hãi với kim tiêm, dây truyền dịch và bóng dáng của y, bác sĩ. Dự Tết thiếu nhi tại khuôn viên, dường như giúp D. có thêm sự lạc quan để cùng nhiều bạn nhỏ tại Trung tâm Ung thư, Bệnh viện Nhi Trung ương vượt qua bạo bệnh.

Bế con đứng ở một góc khá lặng lẽ, chị Hoàng Thị T. (Mộc Châu, Sơn La) ôm bé Hoàng Gia L. (11 tháng) vừa xem chương trình vừa mang tâm trạng lo lắng. Con trai chị mắc bệnh lý bẩm sinh rò hậu môn.

Ngày 3 tháng tuổi, bé L. đã được phẫu thuật làm hậu môn nhân tạo nhưng việc tạo hình thất bại. Gia đình khó khăn, cạn kiệt chi phí, giờ gia đình chị T. mới có khả năng để quay lại viện để đóng hậu môn, giúp bé có được cuộc sống bình thường. “Tuần tới, con tôi có thể được mổ. Gia đình rất khó khăn nhưng cũng phải cố gắng, hy vọng phẫu thuật lần này thành công”, chị T. chia sẻ.

Chị Hoàng Thị T. đầy hy vọng về cuộc phẫu thuật tạo hình hậu môn con con trai vào tuần tới.

Chị Hoàng Thị T. đầy hy vọng về cuộc phẫu thuật tạo hình hậu môn con con trai vào tuần tới.

Hàng chục năm qua, người mẹ có 2 đứa con bị bại não trở nên quen thuộc mọi ngóc ngách tại Bệnh viện Nhi Trung ương. Cô con gái lớn của chị, 19 tuổi bị bại não sau khi bị xuất huyết não, còn cậu con trai 4 tuổi mắc bệnh lý vàng da nhân không xử lý kịp thời dẫn đến bại não.

Nhiều năm qua, chị Nguyễn Thị Tr. (Lạng Sơn), đều đặn đưa con tham gia các chương trình thiện nguyện dành cho các em nhỏ. "Bé lớn 19 tuổi, hết tuổi nằm viện điều trị nhưng tôi vẫn cho con tiếp tục điều trị. Còn bé 4 tuổi này, bác sĩ bảo gia đình phải kiên trì. 3 năm qua được phục hồi chức năng, hiện giờ bé mới có thể ngóc đầu dậy. Tôi cũng xác định đồng hành cùng con, dần cũng quen cô ạ. Được xem chương trình dành cho các cháu, dù con không hiểu gì, nhưng tôi cũng thấy được an ủi rất nhiều", chị Tr. nói.

4 tuổi, vì di chứng vàng da sơ sinh, con chị Tr. sống gần như hoàn toàn tại bệnh viện.

4 tuổi, vì di chứng vàng da sơ sinh, con chị Tr. sống gần như hoàn toàn tại bệnh viện.

San sẻ yêu thương với các thiên thần nhỏ

Với mong muốn động viên, chia sẻ, khích lệ tinh thần, giúp các em nhỏ chiến thắng bệnh tật và có một ngày Quốc tế Thiếu nhi hạnh phúc, đồng thời gắn kết các tấm lòng hảo tâm cùng chung tay hỗ trợ cho các bệnh nhi điều trị nội trú, bệnh viện phối hợp với các đơn vị, tổ chức và các nhà hảo tâm tổ chức chương trình “Ngày hội của bé 2023” với 23 gian hàng hoàn toàn miễn phí và các chương trình sân khấu đặc sắc.

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Trần Minh Điển, Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết, bệnh viện là cơ sở y tế đầu ngành điều trị chuyên sâu cho bệnh nhi, trong đó có nhiều bệnh lý khiến các bé phải nằm viện suốt đời. Ngoài liên tục đào tạo chuyên môn, cập nhật các kỹ thuật tiên tiến để cứu sống các cháu bé, bệnh viện cũng có nhiều hoạt động công tác xã hội để góp phần giúp các cháu bé vượt qua bệnh tật, vượt qua giai đoạn sinh tử.

“Bệnh viện đã có nhiều hoạt động gây quỹ, kết nối với các nhà hảo tâm để giúp các cháu có hoàn cảnh khó khăn có kinh phí điều trị bệnh. Mỗi năm, chúng tôi cũng tổ chức nhiều chương trình thiện nguyện có ý nghĩa để giúp các cháu bé có được cuộc sống tinh thần vui tươi, ấm áp trong những ngày dành cho thiếu nhi.

Chúng tôi rất mong, tới đây, công tác xã hội của bệnh viện phát triển mạnh hơn nữa, có thêm nhiều nhà hảo tâm cùng đồng hành để cùng chúng tôi tổ chức các chương trình đặc biệt như “Ngày hội của bé 1/6” năm nay, hỗ trợ cho các cháu những phần quà nhỏ, chương trình nghệ thuật hấp dẫn để cổ vũ tinh thần cho các cháu yên tâm điều trị”, ông Điển chia sẻ.

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Trần Minh Điển, Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương phát biểu tại chương trình.

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Trần Minh Điển, Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương phát biểu tại chương trình.

Trong khuôn khổ ngày hội, tất cả các bệnh nhi điều trị ngoại trú và nội trú tại bệnh viện sẽ được thưởng thức các chương trình nghệ thuật đặc sắc như: Ca múa nhạc, ảo thuật.

Các bé được trải nghiệm 23 gian hàng miễn phí gồm các hạng mục: đồ chơi, gấu bông, sách tô và bút màu, bánh kẹo, sữa tươi, các gian hàng ẩm thực, tò he, thư pháp, tết bóng nghệ thuật, chụp ảnh và in ảnh trực tiếp, cắt tóc miễn phí…và các khu vui chơi như tô tượng, tranh cát, câu cá, xúc muồng, ô-tô điện, các trò chơi dân gian…

Đặc biệt, nhà tài trợ đã trao tặng kinh phí chữa bệnh cho 20 bệnh nhi có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên sân khấu và phát 500 suất ăn miễn phí cho bệnh nhi tại các khoa điều trị.

Chương trình đã mang đến một cái Tết thiếu nhi đặc biệt dành cho các em nhỏ đang phải chống chọi với bệnh tật từng ngày tại đây, giúp các em có thêm nghị lực để tiếp tục yên tâm điều trị.

Tính từ đầu tháng 5 đến ngày hôm nay, bên cạnh khuôn khổ chương trình, được sự quan tâm, giúp đỡ của các cơ quan đoàn thể, các tổ chức, các nhà tài trợ và các nhà hảo tâm, Phòng Công tác xã hội, Bệnh viện Nhi Trung ương đã đón nhận hơn 1.100 hạng mục quà cho các bệnh nhi, hỗ trợ gần 450 lượt bệnh nhi có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, nhận hỗ trợ khoảng 1.240 suất cháo, hơn 4.000 suất cơm, 80 suất ăn sáng miễn phí cho các bệnh nhi tại các khoa điều trị.

Theo báo Nhân dân