Mang 'phép màu' đến với nhiều trẻ khuyết tật

Nguyễn Diệp Linh
Chương trình khám sàng lọc và phẫu thuật dị tật nhân đạo cho trẻ em khuyết tật tại Bệnh viện Đa khoa TTH Hà Tĩnh đã mang đến cuộc sống mới cho các em nhỏ kém may mắn.

Hiện sức khỏe của em T.K.V (12 tuổi) - con gái chị Thủy đã dần ổn định.Hiện sức khỏe của em T.K.V (12 tuổi) - con gái chị Thủy đã dần ổn định.

Vượt quãng đường xa xôi từ xã Đồng Hóa, huyện Tuyên Hóa (Quảng Bình) để đưa con đến Bệnh viện Đa khoa TTH Hà Tĩnh (TP Hà Tĩnh) thăm khám và phẫu thuật nhưng với mẹ con chị Cao Thị Thanh Thủy đó là một điều may mắn. Bởi, việc được các bác sỹ thăm khám, phẫu thuật miễn phí, hỗ trợ kinh phí ăn ở chính là niềm hạnh phúc mà con gái chị may mắn có được.

Chị Thủy chia sẻ: “Con tôi đã 12 tuổi nhưng bị bại liệt bẩm sinh. Nhìn con không thể chạy nhảy, vui đùa cùng bè bạn, tôi rất xót xa. Khi biết chương trình khám sàng lọc và phẫu thuật dị tật nhân đạo cho trẻ em khuyết tật tại Bệnh viện Đa khoa TTH Hà Tĩnh, tôi và chồng đã bàn bạc để đưa con đi Hà Tĩnh thăm khám. Sau hơn 3 giờ đồng đồng hồ trên bàn mổ, hiện sức khỏe của cháu đã ổn định, đôi chân đang trong quá trình phục hồi”.

Con trai chị Huyền chắc chắn sẽ có cuộc sống vui tươi và tự tin hơn sau khi được phẫu thuật.

Con trai chị Huyền chắc chắn sẽ có cuộc sống vui tươi và tự tin hơn sau khi được phẫu thuật.

Đến thăm những bệnh nhi mới phẫu thuật và đang được chăm sóc, phục hồi sức khỏe hậu phẫu tại Bệnh viện Đa khoa TTH Hà Tĩnh, chúng tôi cảm thấy vui lấy với niềm vui của các em và gia đình.

Dù những vết mổ của bé T.T.Đ (SN 2020) vẫn còn băng bó, nhưng nhìn nụ cười của con, chị Trần Thị Huyền (thôn Thọ Ninh, xã Liên Minh, huyện Đức Thọ) dường như quên hết mệt mỏi. Chị Huyền vui mừng cho biết: “Sau ca phẫu thuật rò luân nhĩ và dính thắng lưỡi, con tôi sau này sẽ vui tươi và tự tin hơn. Tôi xin gửi lời cảm ơn chân thành nhất đến y, bác sỹ của Bệnh viện Đa khoa TTH Hà Tĩnh và các chuyên gia đầu ngành các bệnh viện tuyến Trung ương cùng sự hỗ trợ của Trung tâm II – Trực tiếp hỗ trợ trẻ khuyết tật (Hội Cứu trợ trẻ em tàn tật Việt Nam) cùng các mạnh thường quân...”

Chương trình khám sàng lọc và phẫu thuật dị tật nhân đạo cho trẻ em khuyết tật như một “phép màu” với cuộc sống của con gái chị Linh.

Chương trình khám sàng lọc và phẫu thuật dị tật nhân đạo cho trẻ em khuyết tật như một “phép màu” với cuộc sống của con gái chị Linh.

Cùng chung niềm vui với các bậc phụ huynh có con được thăm khám và phẫu thuật tại chương trình khám sàng lọc và phẫu thuật dị tật nhân đạo cho trẻ em khuyết tật, chị Nguyễn Thị Linh (thôn Minh Tiến, xã Thạch Hạ, TP Hà Tĩnh) xem đây như một “phép màu” với gia đình. Sau phẫu thuật, con gái chị có kết quả hồi phục tốt, gia đình rất vui mừng và xúc động với chương trình ý nghĩa này.

Được biết, từ ngày 6-7/5/2023, Bệnh viện Đa khoa TTH Hà Tĩnh đã phối hợp cùng Trung tâm II – Trực tiếp hỗ trợ trẻ khuyết tật (Hội Cứu trợ trẻ em tàn tật Việt Nam) tổ chức chương trình khám sàng lọc và phẫu thuật nhân đạo cho trẻ khuyết tật Hà Tĩnh. Bệnh viện Đa khoa TTH Hà Tĩnh đã hỗ trợ 100% chi phí khám sàng lọc và chi phí ngoài phạm vi được hưởng BHYT cho trẻ em khuyết tật khi phẫu thuật và điều trị sau phẫu thuật.

Chương trình được thực hiện bởi đội ngũ bác sỹ nhiều năm kinh nghiệm của Bệnh viện Đa khoa TTH Hà Tĩnh và cố vấn chuyên môn đến từ các chuyên gia đầu ngành các bệnh viện tuyến Trung ương như: GS.TS Trần Thiết Sơn - Khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ (Bệnh viện Bạch Mai); Tiến sĩ Phạm Việt Dung - Trưởng khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ (Bệnh viện Bạch Mai); Tiến sĩ Nguyễn Việt Hoa - Trưởng khoa Nhi (Bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức); Tiến sỹ Nguyễn Văn Huy - Trưởng khoa Nhãn nhi (Bệnh viện Mắt Trung ương).

Các bác sỹ thăm khám cho trẻ em khuyết tật vào ngày 6/5.

Các bác sỹ thăm khám cho trẻ em khuyết tật vào ngày 6/5.

Sau 2 ngày, các bác sỹ đã khám cho 285 trẻ. Đến nay, đã có 37 trẻ đã và đang được phẫu thuật các dị tật như: sứt môi, hở hàm ếch và các dị tật vùng mặt, biến dạng chân tay, xơ hóa cơ delta, di chứng sau bỏng gây biến dạng các bộ phận cơ thể…

Chương trình khám sàng lọc và phẫu thuật dị tật nhân đạo sẽ tiếp tục được thực hiện đến ngày 23/7/2023 nhằm tạo thêm cơ hội được thăm khám, phẫu thuật cho trẻ em khuyết tật. Bên cạnh đó, vào tháng 7/2023, tại Bệnh viện Đa khoa TTH Hà Tĩnh, các bác sỹ đầu ngành sẽ tiếp tục thực hiện phẫu thuật cho trẻ em bị di chứng lác mắt, sụp mi.

Các chuyên gia đầu ngành cùng các y, bác sỹ của Bệnh viện Đa khoa TTH Hà Tĩnh tham gia một ca phẫu thuật nhân đạo cho trẻ em khuyết tật.

Các chuyên gia đầu ngành cùng các y, bác sỹ của Bệnh viện Đa khoa TTH Hà Tĩnh tham gia một ca phẫu thuật nhân đạo cho trẻ em khuyết tật.

Ông Đồng Văn An - Giám đốc Trung tâm II – Trực tiếp hỗ trợ trẻ khuyết tật (Hội Cứu trợ trẻ em tàn tật Việt Nam) chia sẻ: “Đây là lần thứ 2 chúng tôi tới Hà Tĩnh để thực hiện chương trình khám sàng lọc và phẫu thuật dị tật nhân đạo cho trẻ em khuyết tật. Qua chương trình, chúng tôi mong muốn có thể giúp đỡ các trẻ khuyết tật hòa nhập cuộc sống, mở ra một trang mới trong cuộc đời. Đồng thời, đây cũng là dịp để các bác sỹ học hỏi, trao đổi kinh nghiệm, hỗ trợ đào tạo tại chỗ cho bác sỹ tại Bệnh viện Đa khoa TTH Hà Tĩnh”.

Phó Giám đốc chuyên môn Bệnh viện Đa khoa TTH Hà Tĩnh - Nguyễn Quang cho biết: “Chương trình phẫu thuật cho trẻ khuyết tật bẩm sinh có ý nghĩa hết sức to lớn và nhân văn. Những nụ cười hạnh phúc của các em nhỏ và phụ huynh là động lực để chúng tôi tiếp tục cố gắng thực hiện thêm nhiều ca phẫu thuật nhân đạo nhằm mang đến cho các trẻ em kém may mắn cơ hội có cuộc sống bình thường, được hòa nhập với bao bạn bè cùng trang lứa".

Thùy Anh