Lý do Nga không muốn quay trở lại G7

Tạp Chí Nhân Đạo
(NĐ&ĐS) - Người phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov đã đưa ra lý do tại sao Nga không muốn quay trở lại nhóm G7.

Trong buổi họp báo ngày 23/8, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov đã đưa ra tuyên bố Nga không muốn quay trở lại nhóm G7.

g7_mqmv
Người phát ngôn điện Kremlin Dmitry Peskov

"Quay trở lại G7, tức từng là G8 không phải là mục tiêu đối với Nga. Trong bất kỳ hoàn cảnh nào, Nga cho rằng việc thảo luận các vấn đề toàn cầu hiện nay về địa chính trị, an ninh và kinh tế sẽ không hiệu quả lắm nếu không có Trung Quốc và Ấn Độ", ông Peskov nhấn mạnh.

“Vì thế, các hình thức khác, chẳng hạn như G20 sẽ có nhiều lợi thế hơn", Thư ký báo chí điện Kremlin cho biết, đồng thời nhận định thêm rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin đã nhiều lần nói rằng Moscow sẵn sàng hợp tác với các quốc gia khác dưới bất kỳ hình thức nào.

G7 là nhóm các quốc gia có nền kinh tế hàng đầu thế giới gồm Anh, Mỹ, Đức, Italy, Canada, Pháp và Nhật Bản. Năm 1997, nhóm đổi tên thành G8 sau khi Nga gia nhập. Năm 2014, các nước Phương Tây quyết định quay trở về mô hình G7 sau khi loại bỏ Moscow vì sự việc bán đảo Crimea quay trở về Nga.

Phát biểu của ông Peskov được đưa ra trong bối cảnh Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 20/8 nói rằng “sẽ hợp lý hơn rất nhiều nếu có Nga trong G8” và ông ủng hộ việc đưa Moscow trở lại nhóm.

Quang Minh (t/h)