Lớp học “5 không” của cô giáo xương thủy tinh

Nguyễn Hồng Hạnh
Bị bệnh xương thủy tinh bẩm sinh nên Nguyễn Thị Ngọc Tâm (xã Yên Quang, huyện Ý Yên, tỉnh Nam Định) không thể đếm hết số lần bị gãy xương, đêm phải ngủ ngồi hoặc nằm sấp, nhưng suốt 18 năm qua, lớp học mang tên Ngọc Tâm Thủy Tinh vẫn luôn duy trì đều đặn, chào đón hàng trăm em nhỏ trong và ngoài tỉnh.

Chào đời với một chân quặp lên ngực, cô bé Ngọc Tâm đã phải trải qua nhiều cuộc phẫu thuật đau đớn mới có thể duỗi thẳng được chân của mình. Tâm quyết tập đi. Nhưng mỗi lần tập đi là thêm một lần xương bị gãy, rạn, phải bó bột, có khi phải nằm một chỗ đến hai tháng trời ròng rã khiến cho phần lưng bị lở loét. Tâm đành chấp nhận gắn bó với chiếc xe lăn. Cũng do bệnh tật và sức khỏe yếu, việc học của Tâm chỉ dừng ở lớp 9 vì trường cấp ba ở quá xa nhà.

Nhưng những thiệt thòi ấy chỉ như thử thách của số phận để Ngọc Tâm vươn lên mạnh mẽ hơn với ý chí và nghị lực phi thường. Không thể tiếp tục đến trường, Tâm xin phép bố mẹ cho mở lớp học ngay tại nhà, trở thành cô giáo dạy kèm các em nhỏ trong xóm. Tâm tự học thêm từ sách vở, từ internet, bổ sung kiến thức cũng như các phương pháp sư phạm để có thể dạy tất cả các môn cho học sinh từ lớp 1 đến lớp 8. Để khích lệ học sinh, Ngọc Tâm sáng lập Quỹ học bổng Ngọc Tâm Thủy Tinh, tặng phần thưởng cho những em học tốt mỗi dịp kết thúc học kỳ, kết thúc năm học. Tiếng lành đồn xa, lớp học "5 không" (không phấn, không bảng, không bục giảng, không giáo án, không học phí) của Ngọc Tâm ngày càng thu hút đông học sinh cả trong và ngoài tỉnh.

59-1678673149.jpg
Cô giáo xương thủy tinh Nguyễn Thị Ngọc Tâm.

Nhiều học sinh của Ngọc Tâm đã được chọn vào các đội tuyển học sinh giỏi, đỗ các trường đại học hàng đầu. Ngọc Tâm bảo: "Mỗi thành tích học tập của các em chính là hạnh phúc của tôi, để tôi thấy mình sống ý nghĩa hơn và muốn cống hiến nhiều hơn. Chỉ cần trái tim còn đập, Tâm còn thở thì lớp học vẫn tiếp tục”, Ngọc Tâm xúc động chia sẻ.

Không chỉ dạy học miễn phí, Ngọc Tâm còn tích cực tham gia các hoạt động của hội người khuyết tật và nhiều chương trình thiện nguyện khác. Chị đã xây dựng không gian đọc Ngọc Tâm Thủy Tinh với hơn 1.500 đầu sách. Tết Nguyên đán 2022, Ngọc Tâm đã kết nối với các mạnh thường quân trao 100 phần quà cho người khuyết tật và người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh Nam Định. Ngọc Tâm cũng tham gia các dự án truyền cảm hứng, chia sẻ câu chuyện của mình để mọi người, nhất là những người khuyết tật, có thêm niềm tin, nghị lực, sống mạnh mẽ hơn, tích cực hơn và ý nghĩa hơn.

“Tôi luôn tâm niệm mỗi ngày sống trên đời phải là một ngày ý nghĩa, cống hiến cho xã hội. Bác sĩ có khuyến cáo vì sức khỏe của tôi yếu, lại nhiều bệnh, nhưng phương châm sống của tôi là không quan trọng mình sống bao lâu, quan trọng mình sống sâu và ý nghĩa như thế nào”, Ngọc Tâm chia sẻ.

Với những nỗ lực không ngừng để vượt lên số phận và cống hiến cho cộng đồng, Nguyễn Thị Ngọc Tâm vừa được Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh chọn là một trong hai đề cử nhận giải thưởng Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2022, lĩnh vực hoạt động xã hội. Đây là giải thưởng lớn nhất và danh giá nhất của Trung ương Đoàn. Ngọc Tâm cho biết: “Với tôi, đây thực sự là một món quà, một niềm vui lớn, là sự khích lệ để bản thân tự tin hơn, vững bước hơn trên hành trình thiện nguyện mà mình đã chọn”.