Long An 3 tổ chức hội được giao biên chế

Nguyễn Thị Quỳnh Mai
Sáng 08/7, Đoàn công tác của Ban Chỉ đạo Đề án 103 Trung ương làm việc với Thường trực Tỉnh ủy Long An về tình hình tổ chức và hoạt động của các hội quần chúng do Đảng, Nhà nước giao nhiệm vụ. Theo đó, căn cứ vào tình hình thực tế và yêu cầu nhiệm vụ chính trị của địa phương, tỉnh đã quyết định giao biên chế cho 3 tổ chức hội, gồm: Hội Chữ thập đỏ tỉnh, Liên minh Hợp tác xã tỉnh, Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị tỉnh.

ban-chi-dao-de-an-103-1657345218.jpg

Ủy viên Trung ương Đảng, Phó trưởng ban Thường trực Ban Nội chính Trung ương, Trưởng đoàn công tác – Võ Văn Dũng đánh giá cao sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của lãnh đạo tỉnh Long An đối với hoạt động của các hội quần chúng do Đảng, Nhà nước giao nhiệm vụ

Tại buổi làm việc, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh – Nguyễn Thanh Hải báo cáo với Đoàn công tác về kết quả thực hiện chức năng, nhiệm vụ, mô hình tổ chức, quy chế và tình hình hoạt động của các hội quần chúng do Đảng, Nhà nước giao nhiệm vụ trên địa bàn tỉnh.

Theo báo cáo, toàn tỉnh hiện có 1.325 hội quần chúng được Đảng, Nhà nước giao nhiệm vụ, gồm cấp tỉnh 17/18 hội (Hội Kiến trúc sư không nhận hỗ trợ kinh phí từ nhà nước); cấp huyện 155 hội; cấp xã 1.152 hội. Cấp tỉnh có 2 hội có Đảng đoàn là Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật, Hội Liên hiệp Văn học nghệ thuật.

Từ tháng 7/2018 đến nay, các hội được Đảng, Nhà nước giao nhiệm vụ chuyển sang phương thức tổ chức, hoạt động mới, được Nhà nước hỗ trợ kinh phí gắn với nhiệm vụ của Nhà nước giao; không cấp kinh phí hàng năm theo biên chế, định suất hoạt động được giao như trước đây. Hàng năm, các hội xây dựng đề án hoặc kế hoạch xác định nhiệm vụ hàng năm gắn với nhiệm vụ của Nhà nước giao để cơ quan có thẩm quyền thẩm định, trình UBND cùng cấp giao nhiệm vụ cho các hội, trên cơ sở đó được cấp kinh phí, quản lý, sử dụng, quyết toán kinh phí theo quy định. Một số hội có sự chủ động tìm kiếm nguồn kinh phí để chi cho các hoạt động hội; chủ động triển khai chủ trương xã hội hóa các hoạt động; tăng cường vận động, hỗ trợ cán bộ, hội viên giúp nhau phát triển sản xuất kinh doanh, giải quyết khó khăn trong cuộc sống; tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, góp phần thực hiện các nhiệm vụ, mục tiêu phát triển KT - XH của tỉnh.

Tại cuộc làm việc, các đại biểu đã thảo luận, đánh giá những thuận lợi cũng như khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện chức năng, nhiệm vụ, mô hình tổ chức, quy chế hoạt động của các hội quần chúng do Đảng, Nhà nước giao nhiệm vụ trên địa bàn tỉnh; đồng thời, đề xuất một số giải pháp, kiến nghị với Trung ương, Ban Thường vụ Tỉnh ủy và UBND tỉnh nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của các hội trong thời gian tới. Qua trao đổi, đoàn công tác ghi nhận và đánh giá cao những ý kiến đóng góp của các đại biểu. Trên cơ sở đó, đoàn sẽ nghiên cứu, đề xuất, tham mưu với Ban Chỉ đạo 103 Trung ương để xây dựng, hoàn thiện “Đề án nghiên cứu chức năng, nhiệm vụ, mô hình tổ chức của các hội quần chúng do Đảng, Nhà nước giao nhiệm vụ” và “Đề án Quy chế hoạt động của các hội quần chúng do Đảng, Nhà nước giao nhiệm vụ”, nhằm đáp ứng những yêu cầu thực tiễn đặt ra.

Căn cứ vào tình hình thực tế và yêu cầu nhiệm vụ chính trị của địa phương, tỉnh đã quyết định giao biên chế cho 3 tổ chức hội, gồm: Hội Chữ thập đỏ tỉnh, Liên minh Hợp tác xã tỉnh, Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị tỉnh mỗi hội không quá 2 biên chế cho chức danh chủ tịch, phó chủ tịch; Hội Chữ thập đỏ cấp huyện, mỗi hội giao 1 biên chế cho chức danh chủ tịch; các hội khác đa số cán bộ hội là người đã nghỉ hưu cũng được hỗ trợ thù lao.

PL