Lời dạy của Bác là kim chỉ nam của những người làm nhân đạo

Phạm Hà Mi
Với tất cả tình yêu thương con người, mong muốn chăm lo cho cuộc sống nhân dân Chủ tịch Hồ Chí Minh đã trực tiếp giao nhiệm vụ và căn dặn những người làm công tác nhân đạo: “Phải xuất phát từ lòng yêu thương nhân dân tha thiết mà góp phần bảo vệ sức khỏe nhân dân và làm mọi việc có thể làm được giảm bớt đau thương cho họ”.

Luôn ghi nhớ lời dạy của Người, những năm qua, toàn thể cán bộ, Hội viên Hội Chữ thập đỏ Việt Nam không ngừng nỗ lực đẩy mạnh thực hiện các cuộc vận động, phong trào thi đua thiết thực nhằm chăm lo người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, góp phần cùng Đảng, Nhà nước thực hiện tốt công tác an sinh xã hội.

moc-1-1652897771.jpeg
Chủ tịch Hồ Chí Minh - Chủ tịch danh dự đầu tiên của Hội Chữ thập đỏ Việt Nam

Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, tiền thân là Hội Hồng thập tự Việt Nam hoạt động với tôn chỉ là làm công tác nhân đạo của nhân dân, vì hạnh phúc của nhân dân. Ngay buổi đầu thành lập, dù bận trăm công ngàn việc nhưng Bác Hồ - vị lãnh tụ muôn vàn kính yêu của dân tộc Việt Nam đã nhận lời làm Chủ tịch danh dự đầu tiên của Hội. Người luôn khẳng định vai trò, vị trí quan trọng của công tác nhân đạo và coi đây là một trong những nhiệm vụ cấp thiết của cách mạng Việt Nam. Trong hoàn cảnh đất nước còn khó khăn, hoạt động nhân đạo mà Người khởi xướng đã giúp nhân dân Việt Nam có thêm sức mạnh cả về vật chất và tinh thần, vượt qua thử thách trong những thời điểm cam go nhất. Nhờ sự quan tâm, ủng hộ và hỗ trợ của Người, hoạt động của Hội ngày càng phát triển. Hơn 75 năm qua, Hội Chữ thập đỏ Việt Nam không ngừng phát triển, có nhiều đóng góp to lớn đối với việc thực hiện chính sách xóa đói nghèo, an sinh xã hội, đền ơn đáp nghĩa... của Đảng và Nhà nước.

bac-ho-tham-nha-may-xe-lua-gia-lamjpeg-1652897804.crdownload

Chủ tịch Hồ Chí Minh nói chuyện với cán bộ, công nhân viên Nhà máy Xe lửa Gia Lâm, Hà Nội năm 1955 (Ảnh: Tư Liệu)

Từ con số khiêm tốn ban đầu, nay Hội Chữ thập đỏ Việt Nam đã có hàng triệu cán bộ, hội viên Chữ thập đỏ trên cả nước. Lời dạy của Bác là kim chỉ nam, là động lực khích lệ mỗi người làm công tác Chữ thập đỏ tích cực tham gia các hoạt động cứu trợ khẩn cấp và trợ giúp nhân đạo; chăm sóc sức khỏe; tuyên truyền các giá trị nhân đạo; tham gia phòng ngừa, ứng phó thảm họa, hỗ trợ đồng bào bị thiên tai, dịch bệnh, nghèo khó, góp phần xoa dịu nỗi đau của những mảnh đời bất hạnh, vì hạnh phúc của nhân dân…

Không có bất cứ áp lực về chỉ tiêu, nhiệm vụ, không toan tính bất cứ lợi ích gì, chỉ có mệnh lệnh từ con tim và nghe theo lời dạy của Bác: “Việc gì có lợi cho người dân thì dù nhỏ cũng cố gắng làm”, cán bộ, hội viên Chữ thập đỏ không đắn đo, sẵn lòng sẻ chia những giọt máu hồng, tạm gác những nỗi niềm riêng… để tham gia các hoạt động ý nghĩa vì người nghèo, người cần giúp đỡ ở tận những vùng xa xôi, hẻo lánh, vùng sâu, vùng xa - nơi còn những đứa trẻ thiếu quần áo, người bệnh thiếu thuốc điều trị, người nghèo không có điều kiện xây dựng nhà ở…

Năm 2018, được sự đồng ý của Ban Bí thư, Hội Chữ thập đỏ Việt Nam phát động “Tháng Nhân đạo” là tháng cao điểm toàn dân làm công tác nhân đạo. Qua 5 năm triển khai “Tháng Nhân đạo” đã trở thành tháng cao điểm hoạt động nhân đạo hàng năm góp phần nâng cao nhận thức, khơi dậy lòng nhân ái trong các tầng lớp nhân dân và trách nhiệm của các cấp ủy đảng, chính quyền, các lực lượng xã hội trong công tác nhân đạo; tăng cường sự lãnh đạo của Đảng và quản lý của Nhà nước đối với công tác nhân đạo; Tạo phong trào thi đua làm việc thiện sâu rộng trong các cơ quan, tổ chức và các tầng lớp nhân dân, thúc đẩy công cuộc xóa đói, giảm nghèo, xây dựng cộng đồng đoàn kết, giàu lòng nhân ái; đẩy mạnh công tác vận động nguồn lực tại địa phương trợ giúp các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn…. “Tháng Nhân đạo” đã góp phần thực hiện ước vọng cháy bỏng và ham muốn tột cùng của Bác: “Làm sao để đồng bào ai cũng có cơm ăn, áo mặc, ai cũng được học hành”.

Nguyễn Tuấn