Liên kết tỉnh thành “Hội tụ tinh hoa - Nâng tầm điểm đến”

Nguyễn Thị Hải Hà
Ngày 1/7, tại TP. Vinh, tỉnh Nghệ An,  TP.Hồ Chí Minh, TP.Hà Nội phối hợp với các tỉnh: Ninh Bình, Thanh Hóa, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị tổ chức Diễn đàn Liên kết phát triển du lịch giữa Thành phố Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh và vùng Bắc Trung Bộ mở rộng năm 2022 với chủ đề “Hội tụ tinh hoa - Nâng tầm điểm đến”.

Phát biểu khai mạc, đồng chí Phan Thị Thắng - Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh cho rằng, ngành Du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn, đóng góp 10% vào GRDP của Thành phố Hồ Chí Minh. Vì vậy, liên kết hợp tác phát triển du lịch giữa Thủ đô Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh Bắc Trung Bộ được kỳ vọng là một trong các giải pháp chủ lực giúp gia tăng lượng khách, doanh thu du lịch và định vị thương hiệu du lịch các địa phương trong thời gian tới.

Thành phố Hồ Chí Minh tin rằng, liên kết sẽ tạo ra một sức bật mới cho từng địa phương, thông qua đó góp phần nâng cao sức cạnh tranh và thương hiệu của du lịch từng địa phương cũng như thương hiệu du lịch Việt Nam trên thị trường du lịch quốc tế. Các thoả thuận liên kết phát triển du lịch với 4 nội dung ký kết là các vấn đề cốt lõi của công tác phát triển du lịch, gồm: công tác quản lý nhà nước về du lịch, phát triển nguồn nhân lực du lịch, phát triển sản phẩm du lịch và quảng bá xúc tiến du lịch.

kk-1656736763.jpeg
Các doanh nghiệp du lịch của thành phố Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành phố ký thoả thuận hợp tác phát triển du lịch.

Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh đề nghị, ngay sau khi thỏa thuận được ký kết, từng địa phương cần có kế hoạch cụ thể để triển khai các nội dung liên kết trong thời gian sớm nhất.

Ông Nguyễn Đức Trung - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An cho rằng, du lịch không chỉ là ngành kinh tế quan trọng mà còn là cầu nối thúc đẩy hợp tác phát triển, giao lưu văn hóa, hội nhập quốc tế, xây dựng tình hữu nghị và gìn giữ hòa bình.

Việc hợp tác toàn diện, hiệu quả hơn nữa giữa các trung tâm du lịch lớn của đất nước với vùng Bắc Trung Bộ mở rộng sẽ phát huy tiềm năng, lợi thế về giá trị tài nguyên du lịch của mỗi địa phương.

Tại diễn đàn, các đại biểu đã tập trung trao đổi, thảo luận về giải pháp đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả hoạt động hợp tác, liên kết phát triển du lịch bền vững và kích cầu du lịch nội địa giữa Thành phố Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh Bắc Trung Bộ.

Phát biểu chỉ đạo tại diễn đàn, đồng chí Đoàn Văn Việt - Thứ trưởng Bộ Văn hoá - Thể thao và Du lịch cho rằng, trong thời gian qua, các hoạt động du lịch nhộn nhịp trở lại tại các địa phương trên cả nước, du lịch đang từng nhịp bước vào giai đoạn phục hồi và phát triển mới.

Thể hiện là 6 tháng đầu năm 2022, lượng khách quốc tế ước đạt 414.000 lượt; riêng tháng 6/2022 ước đạt 185.000 lượt. Thị trường du lịch nội địa sôi động với lượng khách du lịch nội địa 6 tháng đầu năm 2022 đạt 60,8 triệu lượt. Tổng thu từ khách du lịch 6 tháng đầu năm 2022 ước đạt 265 nghìn tỷ đồng.

Các địa phương cần nghiên cứu xây dựng hình ảnh chung để quảng bá bản sắc, thương hiệu riêng có của vùng; xây dựng cơ chế, chính sách hợp lý, phù hợp với tình hình phát triển để tăng cường năng lực bộ máy và hoạt động xúc tiến quảng bá, đẩy mạnh liên kết giữa các địa phương trong vùng. Tăng cường liên kết ứng dụng khoa học công nghệ giữa các địa phương trong vùng; ứng dụng công nghệ số trong phát triển sản phẩm cũng như xúc tiến, quảng bá du lịch.

Tại diễn đàn đã diễn ra lễ ký kết Thoả thuận hợp tác liên kết phát triển du lịch giữa Thành phố Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh Bắc Trung Bộ mở rộng giai đoạn 2022 - 2025 và Kế hoạch triển khai các hoạt động liên kết giai đoạn 2022 - 2023.

PV