Liên hợp quốc kêu gọi giảm leo thang xung đột ở Syria

Tạp Chí Nhân Đạo
(NĐ&ĐS) - Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres đã kêu gọi các bên giảm leo thang xung đột ở Syria.

Phát biểu trước báo giới tại Copenhagen (Đan Mạch), Tổng thư ký Guterres bày tỏ mối quan ngại sâu sắc nhất về leo thang xung đột ở miền Đông Syria, nhấn mạnh việc giảm căng thẳng là yêu cầu đặc biệt cấp thiết.

Ông Guterres cho rằng, các chiến dịch quân sự luôn phải tôn trọng Hiến chương Liên hợp quốc và Luật Nhân đạo quốc tế. Người đứng đầu Liên hợp quốc bày tỏ lo ngại về nguy cơ xảy ra một cuộc khủng hoảng nhân đạo mới, khi có nhiều người thương vong hoặc mất đi nhà cửa do giao tranh ác liệt.

lhq_brmv
Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres . Ảnh: Reuters

Sau khi Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc kết thúc phiên thảo luận kín diễn ra cùng ngày, 5 nước thành viên châu Âu gồm Pháp, Đức, Anh, Bỉ và Ba Lan đã ra tuyên bố chung bày tỏ quan ngại về chiến dịch quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ tại Syria, kêu gọi chính quyền Ankara chấm dứt hành động này.

Trong khi đó, tổ chức Giám sát nhân quyền Syria (SOHR, có trụ sở tại Anh) cùng ngày cho biết, đã có tới hơn 60.000 người phải sơ tán trong chưa đầy một ngày sau chiến dịch của Thổ Nhĩ Kỳ. Trong khi Ủy ban Chữ thập Đỏ quốc tế (IRC) cảnh báo, con số này có thể lên tới 300.000 người.

Trước đó ngày 9/10, Thổ Nhĩ Kỳ đã tiến hành mở cuộc tấn công quân sự ở Đông Bắc Syria, mà theo tuyên bố của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan, mục đích của chiến dịch là “đem lại hòa bình cho khu vực” và “đẩy lùi các tay súng khủng bố”. Trong ngày thứ hai của chiến dịch mang tên "Hòa bình Mùa Xuân", các lực lượng bộ binh Thổ Nhĩ Kỳ đã chiếm ít nhất 1 ngôi làng của người Kurd ở Bắc Syria, trong khi các máy bay chiến đấu tiếp tục không kích và pháo kích vào một số thị trấn và làng mạc ở biên giới.

Quang Minh (t/h)