Lãnh đạo Đảng, Nhà nước gửi điện thăm hỏi động đất tại Cam Túc, Trung Quốc

Đặng Thu Hằng
Trận động đất xảy ra ở huyện Tích Thạch Sơn, châu Lâm Hạ, tỉnh Cam Túc, Trung Quốc vào lúc 23h59 ngày 18/12 (giờ địa phương), mạnh 6,2 độ và có độ sâu chấn tiêu 10km, đã khiến hơn 100 người thiệt mạng.

Được tin ngày 18/12 tại huyện Tích Thạch Sơn, châu Lâm Hạ, tỉnh Cam Túc, Trung Quốc, xảy ra động đất 6,2 độ, gây tổn thất lớn về người và tài sản cho nhân dân địa phương, ngày 19/12, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đã gửi điện thăm hỏi tới Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính gửi điện thăm hỏi tới Thủ tướng Quốc vụ viện Trung Quốc Lý Cường. Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ gửi điện thăm hỏi tới Ủy viên trưởng Nhân đại toàn quốc Trung Quốc Triệu Lạc Tế.

Cùng ngày, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cũng đã gửi điện thăm hỏi tới Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị.

1912-585jpg-1703046861.webp
Cứu hộ người bị thương trong vụ động đất. (Ảnh: Tân Hoa Xã)

Theo Mạng lưới địa chấn Trung Quốc, trận động đất xảy ra ở huyện Tích Thạch Sơn, châu Lâm Hạ, tỉnh Cam Túc vào lúc 23h59 ngày 18/12 (giờ địa phương) mạnh 6,2 độ và có độ sâu chấn tiêu 10km, đã khiến 127 người chết gồm 113 người ở Cam Túc, 14 người ở Thanh Hải, hàng trăm người bị thương.

Theo CCTV, trận động đất xảy ra làm hư hại hơn 155.000 ngôi nhà, khiến người dân phải chạy ra đường khi trời băng giá.

Sau khi trận động đất xảy ra, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã ban hành chỉ thị quan trọng, yêu cầu tỉnh Cam Túc nỗ lực hết sức tìm kiếm người bị nạn, chữa trị kịp thời cho những người bị thương và giảm thiểu thương vong. Do khu vực xảy ra động đất nằm ở vùng núi cao, thời tiết lạnh, ông cũng yêu cầu theo dõi chặt chẽ diễn biến của động đất và tình hình thời tiết, tránh để xảy ra thiên tai thứ cấp. Một tổ công tác của chính phủ nước này cũng đã được yêu cầu cử đến vùng bị thiên tai để chỉ đạo công tác cứu trợ.

Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường cũng ra chỉ thị, yêu cầu tổ chức hoạt động cứu hộ, tìm kiếm và giải cứu những người bị mắc kẹt, sớm xác minh tình hình thiên tai, sửa chữa cơ sở hạ tầng bị hư hỏng, di dời và tái định cư người dân các vùng bị ảnh hưởng, kịp thời cập nhật thông tin và duy trì ổn định xã hội vùng bị thiên tai.

Hàng cứu trợ gồm áo khoác, chăn, giường xếp, mì ăn liền, lều, bếp lò đang được gửi đến vùng bị thiên tai để đảm bảo nhu cầu cơ bản cho các nạn nhân. Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc cũng cử một nhóm chuyên gia y tế đến khu vực bị ảnh hưởng sau trận động đất.

Theo Hãng tin AFP, trận động đất lần này là trận nguy hiểm nhất ở Trung Quốc kể từ năm 2014, khi đó có hơn 600 người thiệt mạng ở tỉnh Vân Nam.

TH