Làng văn hóa du lịch cộng đồng Lũng Cẩm hấp dẫn du khách

Nguyễn Diệp Linh
Thôn Lũng Cẩm thuộc xã Sủng Là, huyện Đồng Văn (Hà Giang) chủ yếu là đồng bào dân tộc Mông cùng một số dân tộc ít người khác như Hoa, Lô Lô… cùng sinh sống.

Từ bao đời nay, người dân ở Lũng Cẩm sinh sống bình yên trong thung lũng Sủng Là nguyên sơ, tươi đẹp.

Ông Sùng Mí Chứ - một người dân ở đây cho biết: Thôn Lũng Cẩm có kiến trúc nhà cửa mang đặc trưng truyền thống canh tác và phong tục tập quán của cộng đồng người Mông tiêu biểu cho văn hóa đồng bào Mông ở cao nguyên đá Đồng Văn.

Những người cao niên ở Lũng Cẩm kể lại: Thời thuộc Pháp, người dân ở Lũng Cẩm chỉ canh tác một vụ, cây trồng chủ yếu là cây thuộc phiện và cây ngô. Vào thời đó, cây thuộc phiện là nguồn thu nhập chính của người dân và nơi này được biết đến như là một trong những thung lũng thuốc phiện nổi tiếng của cao nguyên đá Đồng Văn với nhà thu mua và kho chứa thuốc phiện của ông Mua Súa Páo.

Nhưng từ những năm 60 của thế kỳ XX trở lại đây, người dân ở Lũng Cẩm không trồng cây thuốc phiện nữa mà chỉ canh tác lúa, ngô, tam giác mạch, hoa, cây ăn quả và các loại rau, đậu…

Chú thích ảnh

Chú thích ảnh Vườn hoa cải, hoa tam giác mạch được người dân trồng xen lẫn ở Lũng Cẩm đã trở thành điểm nhấn du lịch cộng đồng hấp dẫn du khách.

Chú thích ảnh

Chú thích ảnh Làng văn hóa Lũng Cẩm được mọi người biết đến với ngôi nhà của Pao cổ kính, lãng mạn giữa thung lũng thơ một đẹp như trong cổ tích.

Chú thích ảnh Từ cổng làng vào, du khách sẽ bắt gặp những ngôi nhà trình tường đẹp mắt.

Chú thích ảnh Các em nhỏ tranh thủ thời gian nghỉ Tết nguyên đán Quý Mão, hái những đám hoa cải đặt trong gùi cho khách du lịch thuê để chụp hình. 

Chú thích ảnh Du khách tham quan ngôi nhà của đồng bào Mông đã từng là bối cảnh trong phim truyện nhựa “Chuyện của Pao”.

Chú thích ảnh Bánh tam giác mạch và quả óc chó được nhiều du khách ưu thích tìm mua.

Chú thích ảnh Trải nghiệm tại làng văn hóa Lũng Cẩm du khách sẽ được hòa mình vào không gian văn hóa truyền thống, ngắm nhìn những cánh đồng hoa cải, hoa tam giác mạch là trải nghiệm vô cùng thú vị.

Chú thích ảnh Hiện tại làng văn hóa Lũng Cẩm không thu vé tham quan, du khách có thể vào tham quan tự do, bạn chỉ cần trả thêm chi phí vé nếu vào tham quan nhà của Pao: Người lớn 10.000 đồng/vé; trẻ em miễn phí vé; chụp ảnh ở các vườn hoa tam giác mạch, vườn hoa cải 10.000 - 20.000 đồng/khách/lượt; thêu trang phục chụp ảnh là 15.000 - 30.000 đồng/bộ.

Chú thích ảnh Nét đẹp mộc mạc giản dị cùng những ngôi nhà đơn sơ ở Lũng Cẩm của đồng bào dân tộc thiểu số cư trú ở thung lũng Sủng Là.

Đặc biệt, những năm gần đây khi khách du lịch đến với cao nguyên đá Đồng Văn ngày càng đông thì người dân ở làng văn hóa Lũng Cẩm đã có thêm sinh kế mới, đó là trồng tam giác mạch, rau cải thành những vườn hoa để du khách thưởng ngoạn, tham quan, làm ra các sản phẩm mới từ cây lương thực này, như bánh tam giác mạch, rượu tam giác mạch…

Với sự hỗ trợ của chính quyền địa phương, cộng đồng các dân tộc nơi đây đã và đang xây dựng Lũng Cẩm thành làng văn hóa du lịch cộng đồng tiêu biểu - một điểm tham quan du lịch hấp dẫn du khách mỗi khi đến với công viên địa chất toàn cầu cao nguyên đá Đồng Văn.

Theo báo Tin tức