Lặng thầm “gieo mầm” nhân ái

Tạp Chí Nhân Đạo
(NĐ&ĐS) - Sinh ra trong gia đình có hoàn cảnh khó khăn, bố và anh trai đều nhiễm chất độc da cam/dioxin do hậu quả chiến tranh để lại nên chị Hà Hồng Minh, Ủy viên Ủy ban Kiểm tra Quận ủy Hoàn Kiếm (TP Hà Nội) càng thấu hiểu nỗi khổ của người thân bị bệnh tật giày vò đến tột cùng đau đớn. Bằng tấm lòng nhân ái, chị đã giúp đỡ hàng trăm bệnh nhân nghèo, những mảnh đời thiếu may mắn, chống chọi với bệnh tật, vươn lên trong cuộc sống.

Lòng nhân ái xoa dịu nỗi đau

Vốn không thích nói về bản thân nhưng sau một hồi gợi chuyện, chị Hà Hồng Minh mới kể cho chúng tôi nghe về những hoàn cảnh đáng thương trong hành trình thiện nguyện của mình.

Trường hợp đầu tiên phải kể đến là em Nguyễn Thị Hoa ở xã Việt Xuyên (Thạch Hà, Hà Tĩnh). Chỉ còn vài ngày nữa giấc mơ trở thành cô giáo mầm non của Hoa sẽ thành hiện thực, nhưng một tai nạn kinh hoàng ập đến cướp đi đôi chân lành lặn của em.

Trong 3 tháng, Hoa phải trải qua 5 lần phẫu thuật tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh. Kinh tế gia đình khó khăn, bố mẹ vay mượn khắp nơi, thậm chí thế chấp cả ngôi nhà đang ở để có tiền chữa trị cho em nhưng vết thương của Hoa quá nặng nên phải tiếp tục phẫu thuật lặp lại lưu thông tiêu hóa tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức.

nh 2 (1)
Chị Hà Hồng Minh (bên trái) trao quà hỗ trợ bệnh nhân nghèo tại Bệnh viện K, cơ sở Tân Triều, TP Hà Nội.

Đến lúc này, kinh tế gia đình Hoa đã cạn kiệt. Biết được hoàn cảnh đó, chị Minh đã đứng ra kêu gọi mọi người chung tay giúp đỡ, hỗ trợ tiền chi trả viện phí trong quá trình điều trị cho Hoa. Thông qua sự vận động của chị Minh, một nhà hảo tâm ở TP Hồ Chí Minh không chỉ trao kinh phí ủng hộ việc chữa trị mà còn tặng em chiếc xe lăn giúp việc đi lại được thuận tiện.

Nhắc đến sản phụ Nguyễn Thị Liên, mang thai 31 tuần tuổi, bị ung thư giai đoạn cuối, giọng chị Minh bỗng nghẹn lại, mắt đỏ hoe, nhòe lệ: “Trường hợp này thương tâm lắm”. Chị Liên được các bác sĩ hàng đầu của Bệnh viện K, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức và Bệnh viện Phụ sản Trung ương đưa vào phòng mổ đẻ bắt con trong tình trạng sức khỏe quá yếu, không thể cầm cự lâu. Chị Liên lên bàn mổ trong tư thế ngồi nghiêng. Đây là tư thế rất khó khi mổ sinh, các bác sĩ cũng không thể gây mê trước khi mổ vì sợ bệnh nhân không tỉnh lại được; phương án tối ưu là gây mê tủy sống. Điều này làm người mẹ bất hạnh chịu cơn đau cùng cực trong suốt ca mổ. Ca mổ thành công nhưng cháu bé thiếu tháng phải nuôi trong lồng kính.

Để giúp sản phụ Nguyễn Thị Liên vượt qua hoàn cảnh khó khăn và có thể chiến đấu với bệnh tật, nối dài thêm sự sống, chị Minh đã tích cực vận động các nhà hảo tâm giúp đỡ. Ngày đến trao tặng số tiền ủng hộ, sức khỏe của chị Liên đã suy kiệt, hơi thở thều thào nhưng ánh mắt vẫn ánh lên niềm xúc động.

Công tác cùng cơ quan với chị Minh, hoàn cảnh của chị Nguyễn Quỳnh Anh, nhân viên văn thư Hội Cựu chiến binh quận Hoàn Kiếm cũng khá éo le. Chị Quỳnh Anh bị tai nạn giao thông, chấn thương sọ não, tụ máu dưới màng cứng khi chị đang mang thai tháng thứ 5; bị hôn mê sâu suốt 3 tháng đến khi sinh em bé. Cuộc sống của hai mẹ con chị Quỳnh Anh gắn liền với kim tiêm, ống truyền trên giường bệnh. Động viên mẹ con chị Quỳnh Anh kiên cường chiến đấu giành sự sống, chị Minh kêu gọi cán bộ, nhân viên cơ quan, bà con khu phố giúp đỡ. Ngày chị Minh đến trao tặng số tiền 16 triệu đồng quyên góp được cũng là lúc chị Quỳnh Anh hồi tỉnh, em bé chào đời trong vòng tay nhân ái của mọi người. Đó là câu chuyện của 3 trong số hàng trăm trường hợp bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo, hoàn cảnh khó khăn được chị Hà Hồng Minh chia sẻ giúp đỡ; nhiều bệnh nhân và người nhà của họ nhờ vậy đã vực dậy được tinh thần để chống lại bệnh tật.

ha-hong-minh-ms12
Chị Hà Hồng Minh (bên phải) trao quà hỗ trợ bệnh nhân nghèo tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, TP Hà Nội.

Đồng hành với những mảnh đời gian khó

Khi được hỏi cơ duyên nào đưa chị đến với việc làm từ thiện, chị Minh cười hiền: “Chứng kiến những hoàn cảnh đáng thương là mình không thể kìm lòng ngồi yên được”. Năm 2010, cậu con trai lớn của chị mới được 5 tháng tuổi không may bị viêm phổi nằm điều trị tại Khoa Nhi, Bệnh viện Việt Nam-Cuba. Chăm con tại bệnh viện, chị càng thấu hiểu những khó khăn, vất vả của các gia đình ở xa có người thân đang điều trị bệnh tại đây.

Nhiều bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo, thời gian chữa trị dài nên gia đình rơi vào cảnh khó khăn, túng bấn, ngoài lo tiền chạy chữa thuốc thang, tiền ăn không có, chỉ trông chờ vào nồi cháo từ thiện của nhà chùa Quán Sứ sống tạm qua ngày. Đêm đến, họ nằm vạ vật trên ghế đá vườn hoa phố Thợ Nhuộm, nhìn ai cũng mệt mỏi, phờ phạc. Cảm thông với nỗi khó khăn của gia đình người bệnh, chị đem số đường, sữa, bánh kẹo của bạn bè, đồng nghiệp và người thân đến thăm con chia đều cho tất cả bệnh nhân. Món quà của chị tuy đơn giản nhưng đầy ý nghĩa khiến mọi người cảm động.

Những ngày sau khi con trai ra viện, hình ảnh bệnh nhân quằn quại, đau đớn chống chọi với bệnh tật, rồi những cặp vợ chồng phải lo ăn từng bữa trong những ngày chăm con ở viện cứ hiển hiện trong tâm trí của chị. Chị bàn với chồng là anh Trần Trung Anh, Chỉ huy trưởng Ban CHQS phường Hàng Bài, cũng là người rất tích cực trong các hoạt động xã hội ở địa phương tìm biện pháp giúp đỡ những hoàn cảnh khốn khó này. Hiểu được tâm nguyện của vợ, anh ủng hộ ngay.

Ban đầu chị Minh cũng gặp không ít khó khăn, vì nhiều người cho rằng vợ chồng chị là công chức nhà nước, lấy đâu ra tiền để làm từ thiện, “làm để đánh bóng tên tuổi mà thôi”. Có lẽ đối với chị Minh, làm từ thiện không chỉ đơn thuần là cho và nhận mà phải xuất phát từ trái tim yêu thương con người, gặp những mảnh đời khó khăn là mang cái tâm, tình bao dung sưởi ấm cho nhau.

Để lại phía sau những lời nghi kỵ, hằng ngày sau giờ làm việc buổi sáng, tận dụng thời gian nghỉ trưa ít ỏi ở cơ quan, chị Minh tranh thủ đến các cơ sở kinh doanh, các nhà hàng, khách sạn, đơn vị làm kinh tế trên địa bàn quận Hoàn Kiếm kêu gọi giúp đỡ. “Mưa dầm thấm lâu”, việc làm của chị dần được mọi người hiểu ra và ủng hộ. Người có ít thì ủng hộ năm chục, một trăm, rồi qua tài khoản công khai của chị, mọi người hưởng ứng số tiền nhiều hơn, có nhà hảo tâm ủng hộ vài ba triệu đồng.

Lần đầu tiên kêu gọi mọi người quyên góp được số tiền hơn 20 triệu đồng, ngoài tiền ủng hộ các bệnh nhân nghèo, chị Minh còn mua 130 suất quà, gồm: Bánh kẹo, đồ chơi, sữa, đèn lồng … tặng các cháu nhỏ đang điều trị ở Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, Bệnh viện K, Viện Tim Hà Nội…

Nhớ nhất lần tặng quà tại Khoa Nhi Bệnh viện K (cơ sở Tân Triều), chị Minh đã khóc rất nhiều khi chứng kiến hơn 70 cháu nhỏ mới vài ba tuổi đã mang trong mình căn bệnh ung thư quái ác, có cháu đầu rụng hết tóc, gầy đến nỗi chỉ còn da bọc xương, chân tay như que củi khô, lở loét, lịm đi trên giường bệnh sau đợt truyền hóa chất. Hình ảnh ấy thôi thúc chị Minh tiếp tục thực hiện hành trình thiện nguyện của mình.

Để sớm nắm thông tin về những bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn, chị Minh chủ động liên hệ với Phòng Công tác xã hội Bệnh viện K; Bệnh viện Việt Nam-Cuba; Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức tổ chức thực hiện các chương trình “Tặng quà nhân ngày lễ, tết cho bệnh nhân nghèo”, quyên góp ủng hộ màn tuyn, áo ấm cho bà con miền Trung và Tây Bắc bị lũ lụt; bán lì xì, lịch tết gây quỹ mổ từ thiện cho trẻ em dị tật chân, tay hệ vận động ở vùng cao; chương trình “Chung sức hành động, vì sức khỏe cộng đồng”, khám bệnh, chữa bệnh, cấp phát thuốc miễn phí của Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức tại các huyện Mường Tè, Phong Thổ (Lai Châu)… với số tiền ủng hộ cho mỗi phong trào hàng trăm triệu đồng. Cứ như thế gần 10 năm qua, chị Minh âm thầm đồng hành thắp sáng niềm tin cho người bệnh và trở thành địa chỉ đỏ của các nhà hảo tâm, giúp đỡ cho hàng trăm bệnh nhân nghèo, những hoàn cảnh khó khăn vững tin chống chọi với bệnh tật.

Nói về chị Hà Hồng Minh, bà Hoàng Thị Huyền Trang, cán bộ Ban Tổ chức Quận ủy Hoàn Kiếm, người nhiều năm làm việc với chị Minh cho biết: “Chị Minh là cán bộ gương mẫu, không những giỏi chuyên môn mà còn rất nhiệt tình trong các hoạt động từ thiện. Nhiều năm liền chị được UBND quận Hoàn Kiếm tặng danh hiệu “Gương người tốt, việc tốt” của quận. Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức trao tặng bằng khen và kỷ niệm chương vì đã có thành tích tiêu biểu trong công tác từ thiện”.

(Bài dự thi Cuộc thi viết Tôi tình nguyện 2020 – MS 12)

Nguyễn Văn Tuân