Làm rõ động cơ, mục đích giáo viên để 'lọt' đề thi vào lớp 10

Tạp Chí Nhân Đạo
(NĐ&ĐS) - Chiều 8/6, Công an huyện Đông Anh, Hà Nội, xác nhận đang tạm giữ và làm rõ động cơ, mục đích của giám thị Nông H.Phúc trong việc làm “lọt” đề thi ra ngoài vào ngày 7/6 vừa qua. Nhiều phụ huynh tỏ ra thất vọng xen lẫn lo lắng về khâu tổ chức kỳ thi vào lớp 10 ở Hà Nội

Làm rõ động cơ, mục đích

Chiều 8/6, Công an huyện Đông Anh, Hà Nội, xác nhận đang tạm giữ và làm rõ động cơ, mục đích của giám thị Nông H.Phúc trong việc làm “lọt” đề thi ra ngoài vào ngày 7/6 vừa qua.

Trước đó vào sáng ngày 7/6, lúc 9 giờ 8 phút trên mạng xuất hiện bức ảnh chụp đề thi Ngữ văn chính thức. Chiều cùng ngày, sau khi tính giờ làm bài thi môn Toán được khoảng 60 phút, trên mạng xã hội xuất hiện bản chụp đề thi môn này. 

Theo đó, giám thị Nông H.Phúc, trường Trung học cơ sở Mai Đình (Sóc Sơn, Hà Nội) là cán bộ coi thi số 2 của điểm thi Trường Trung học Phổ thông Vân Nội (huyện Đông Anh). Giám thị này đã có hành vi chuyển ra bên ngoài phòng thi đề thi hai môn Toán và Ngữ văn của kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông năm học 2018 - 2019.

Cơ quan công an điều tra cho biết, hiện đang đang tạm giữ và làm rõ động cơ, mục đích của giám thị Nông H.Phúc trong việc chuyển đề thi ra ngoài.

cong-an-tam-giu-giam-thi-lam-lot-de-thi-vao-lop-10-o-ha-noi
Trong ảnh: Đề thi xuất hiện trên trang mạng xã hội trước khi kết thúc giờ thi Toán. 

Thông tin từ đại diện Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết, giám thị Nông H.Phúc là giám thị được huy động thay thế một giám thị khác tại điểm thi Trường Trung học Phổ thông Vân Nội (huyện Đông Anh), do người này bị ốm.

Ngay sau khi nhận được thông tin phản ánh, Sở GD&ĐT đã phối hợp với Công an thành phố Hà Nội tìm hiểu và xác minh người phát tán đề thi là giáo viên Nông H.Phúc, Trường Trung học Cơ sở Mai Đình.

so gd
Lãnh đạo Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết ngay sau khi nhận được thông tin phản ánh, Sở GD&ĐT Hà Nội đã phối hợp với Công an TP Hà Nội xác minh vụ việc này. (Ảnh: PV).

Sau quá trình điều tra, giám thị Nông H.Phúc cũng đã thừa nhận có mang điện thoại vào phòng thi, chụp đề thi và phát tán đề thi hai môn Ngữ văn và Toán vào ngày 7/6. Sau khi xảy ra sự việc lọt đề thi môn Toán, Ban Chỉ đạo thi của Sở GD&ĐT Hà Nội đã yêu cầu điểm thi đình chỉ công tác coi thi của giám thị Nông H.Phúc, cử cán bộ khác thay thế.

Đại diện Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết, việc mang điện thoại vào khu vực thi, sao chụp, phát tán đề thi ra bên ngoài là hành vi vi phạm, làm ảnh hưởng đến tâm lý của phụ huynh và học sinh. Sở GD&ĐT Hà Nội cũng đã nhận trách nhiệm về việc liên tiếp để lọt đề thi Kỳ thi lớp 10 Trung học phổ thông năm học 2018 - 2019.

Phụ huynh bức xúc

Việc lọt đề ở kỳ thi vào 10 Hà Nội ở điểm thi trường THPT Vân Nội, huyện Đông Anh, khiến nhiều phụ huynh hoang mang, bức xúc

Ngồi ở ngoài cổng trường THPT Kim Liên đợi con thi, thấy phụ huynh bàn tán về đề thi Văn lọt ra ngoài lúc 9h (học sinh bắt đầu thi lúc 8g), chị Đoàn Thùy Minh (Minh Khai, Hà Nội) khá bất ngờ. Trong khi trước đó, chị rất tự tin nói với các phụ huynh xung quanh rằng kỳ thi này sẽ được tổ chức nghiêm, các trường đều có camera ở xung quanh sân trường, cửa sổ ở các nhà dân sát trường đều phải đóng và niêm phong cẩn thận.

Tin đề Văn buổi sáng lọt ra ngoài khiến chị Thùy Minh giật mình thì thông tin đề Toán buổi chiều cũng lọt ra ngoài sau khi phát đề 1 tiếng đã khiến chị vô cùng bức xúc.

phu huynh noi gi ve viec lot de thi
Nhiều phụ huynh yêu cầu cần làm rõ trách nhiệm của vụ việc lọt đề thi ở kỳ thi quan trọng. (Ảnh: VOV).

Có con thi vào trường THPT Chu Văn An, chị Đỗ Việt Nga (Thạch Bàn, Hà Nội) cho biết, việc lọt đề sau khi thí sinh làm bài 1 tiếng thực tế không ảnh hưởng đến kết quả của thí sinh. Tuy nhiên, lại gây hoang mang, nghi vấn cho phụ huynh, xã hội rất lớn. 

Kỳ thi vào lớp 10 của Hà Nội khá căng thẳng, đặc biệt năm nay sức ép quá lớn khi có tới gần 95.000 thí sinh tham gia kỳ thi. Chính vì vậy, việc để lọt đề trong kỳ thi này đã gây ra không ít nhức nhối cho phụ huynh. "Thế nên, tôi yêu cầu cần kỷ luật nghiêm giáo viên tuồn đề ra ngoài, làm rõ trách nhiệm của Hội đồng thi và xem xét lại toàn bộ quy trình và cách thức quản lý tại các Hội đồng thi. Phải kỷ luật nặng mới đủ sức răn đe để những kỳ thi quan trọng khác được tổ chức nghiêm túc, chặt chẽ, đảm bảo công bằng cho mọi thí sinh dự thi", chị Nga bày tỏ.

Trước việc 2 đề thi bị lọt ra ngoài, chị Phạm Hải Vân (có con thi vào trường THPT Lê Quý Đôn) thắc mắc: "Tôi không hiểu vì lý do gì mà thầy giáo ở hội đồng thi trường THPT Vân Nội (Đông Anh, Hà Nội) lại tuồn đề ra ngoài? Phụ huynh chúng tôi mong muốn công an cần làm rõ mục đích của việc làm lọt đề này. Bởi, là giám thị, chắc chắn giáo viên này hiểu rất rõ trách nhiệm của mình chứ không thể hồn nhiên chụp đề rồi gửi ra ngoài một cách thiếu ý thức như vậy", vị phụ huynh đặt vấn đề.

Chị Nguyễn Thu Hằng (Hoàn Kiếm, Hà Nội) nói: "Sở GD&ĐT Hà Nội cần có sự vào cuộc gắt gao, đảm bảo sự công bằng cho tất cả thí sinh, xử lý nghiêm các đối tượng có liên quan".

Đồng hành cùng con trong suốt kỳ thi, chị Trần Việt Hà (Ba Đình, Hà Nội) tỏ ra thất vọng khi nghe tin lọt đề thi:

“Đến tận ngày hôm qua, con vẫn học đến nửa đêm. Mẹ xót, nên cũng không ngủ được, thức ôn thi cùng con. Nhưng đến khi đi thi lại xảy ra tình trạng này khiến phụ huynh rất thất vọng và lo lắng. Chúng tôi đã hy vọng đây là những thông tin giả mạo trên mạng, tuy nhiên, khi có thông tin chính thức, tôi thực sự bất ngờ. Một kỳ thi lớn, sao có thể xảy ra sự cố nghiêm trọng như vậy? Các con học ngày học đêm, hy vọng có công mài sắt, có ngày nên kim”, nhưng lại xảy ra vấn đề này khiến tôi lo ngại có gian lận, ảnh hưởng đến sự nghiêm túc của kỳ thi”. 

Trước đó, chiều tối ngày 7/6, Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết, đã phối hợp với cơ quan công an TP Hà Nội, xác minh sự việc trên do giáo viên Nông Hoàng Phúc, trường THCS Mai Đình – Sóc Sơn là cán bộ coi thi số 2 mang điện thoại vào phòng thi và chụp đề thi truyền ra ngoài tại điểm thi THPT Vân Nội. Giáo viên này cũng đã khai nhận hành vi chụp và truyền cả đề thi Ngữ văn và Toán ra ngoài.

Sở này cũng khẳng định sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ quan điều tra để làm rõ những đối tượng liên quan trong vụ việc này

Sở GD&ĐT Hà Nội cũng khẳng định, thí sinh không phải thi lại. Dù hai lần lọt đề thi trong ngày nhưng việc này được giải quyết nhanh chóng, không ảnh hưởng đến kết quả thi.

T.Thương-Đ.Lộc