Lâm Đồng yêu cầu các hồ thủy điện tuyệt đối không xả lũ vào ban đêm

Nguyễn Diệp Linh
Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Lâm Đồng Trần Văn Hiệp vừa ký Công điện hỏa tốc, yêu cầu các đơn vị, sở ngành, địa phương trong tỉnh tập trung ứng phó khẩn cấp với bão số 4. Trong đó, yêu cầu các công ty thủy điện tuyệt đối không xả lũ vào ban đêm.

Công điện hỏa tốc của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Lâm Đồng Trần Văn Hiệp yêu cầu các đơn vị, sở ngành, địa phương trong tỉnh tập trung ứng phó khẩn cấp với bão số 4. Đặc biệt, các đơn vị vận hành công trình thủy điện phải cảnh báo kịp thời cho người dân biết, chủ động ứng phó, nhất là trong các tình huống xả lũ khẩn cấp.

Việc vận hành hồ đập, quy trình xả lũ của thủy điện phải có sự giám sát chặt chẽ của cơ quan, đơn vị có liên quan. Tuyệt đối không nên xả lũ vào ban đêm để tránh xảy ra tình trạng người dân ở vùng hạ lưu bị động, bất ngờ, dẫn đến bị thiệt hại lớn về người và tài sản.

taynguyen-kimanh-1-4748-1664265212.jpg

Một công trình thủy điện trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng. Ảnh: Tiền Phong

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh tổ chức kiểm tra, rà soát và có biện pháp bảo đảm an toàn hệ thống công trình kênh, mương, hồ chứa, thủy lợi, thủy điện, công trình xây dựng đang thi công dở dang trên địa bàn để chủ động ứng phó, nhất là các hồ chứa thủy lợi, thủy điện có nguy cơ mất an toàn.

Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Lâm Đồng yêu cầu Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh; các sở, ban, ngành, đoàn thể và Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố trực thuộc, tổ chức theo dõi chặt chẽ diễn biến của cơn bão, bố trí cán bộ tổ chức trực ban 24/24 giờ trong thời điểm diễn ra bão; kịp thời chỉ đạo, triển khai công tác phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai trên địa bàn...

Chỉ đạo tổ chức kiểm tra, rà soát các khu vực nguy hiểm, nhất là các khu vực có nguy cơ bị sạt lở đất, lũ quét ảnh hưởng trực tiếp đến an toàn dân cư để chủ động sơ tán, di dời người dân đến nơi an toàn; chủ động kiểm tra các công trình hồ đập trên địa bàn, sẵn sàng lực lượng phương tiện, trang thiết bị, nguồn lực để xử lý khi có tình huống xảy ra, tuyệt đối không để xảy ra bị động, bất ngờ trong mọi tình huống, nhất là các vị trí, công trình trọng điểm, xung yếu, bị hư hỏng.

Công điện cũng yêu cầu UBND các huyện, thành phố, đơn vị liên quan tổ chức theo dõi chặt chẽ diễn biến của cơn bão, bố trí lực lượng túc trực 24/24h trong thời điển xảy ra bão số 4; kịp thời chỉ đạo, triển khai công tác phòng chống, khắc phục hậu quả thiên tai trên địa bàn theo phương châm “bốn tại chỗ”, “ba sẵn sàng”… Chủ động ứng phó với các tình huống thiên tai nguy hiểm như lũ quét, sạt lở đất, mưa lũ lớn kéo dài trên diện rộng.

Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh bố trí lực lượng, vật tư, phương tiện để sẵn sàng phối hợp với chính quyền các cấp, cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức cứu nạn, cứu hộ khi có sự cố xảy ra, đưa người dân đến nơi an toàn.

Vũ Hạnh (T/h)