Lâm Đồng: Trắng đêm giúp dân chống ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất

Nguyễn Diệp Linh
Đến khoảng 8h sáng nay 4/8, mưa đã dần ngớt và nước suối Đại Lào bắt đầu rút. Chính quyền các địa phương cũng đang bố trí lực ứng trực 24/24.

Trưa ngày 4/8, một lãnh đạo UBND tỉnh Lâm Đồng, cho biết do mưa lớn kéo dài xuyên đêm mồng 3 đến rạng sáng 4/8, khiến nhiều địa phương tại TP Bảo Lộc và huyện Đạ Huoai xảy ra ngập lụt, lũ quét cục bộ và sạt lở đất. Các địa phương đã huy động lực lượng gồng mình giúp người dân chống ngập, lũ quét xuyên đêm qua.

Mưa lớn khiến nước suối Đại Lào dâng cao, chảy siết làm sói mòn, sạt lở làm người dân thôn 2 xã Đại Lào phải chuyển đến nơi an toàn. Ảnh: P.KMưa lớn khiến nước suối Đại Lào dâng cao, chảy siết làm sói mòn, sạt lở làm người dân thôn 2 xã Đại Lào phải chuyển đến nơi an toàn. Ảnh: P.K

Theo nguồn tin trên, tại TP Bảo Lộc, mưa lớn đã làm nước suối Đại Lào dâng cao và bắt đầu từ 23h tại 2 xã Đại Lào và Lộc Châu xảy ra ngập cục bộ ảnh hưởng đến hàng chục hộ dân.

Ông Thân Nguyễn Vĩnh Thắng - Chủ tịch UBND xã Đại Lào, mưa lớn đã gây ngập nặng tại các thôn 2, 4, 5 và 7. Để đảm bảo an toàn cho người dân, xã Đại Lào đã huy động nhiều lực lượng công an, dân quân, thanh niên kịp thời có mặt giúp bà con chống ngập. Các lực lượng đã xuyên đêm giúp bà con kê cao đồ đạc, tài sản để chống ngập an toàn. Xã Đại Lào cũng đã kịp thời di dời, sơ tán 4 hộ dân bị ngập sâu và sạt lở đất đến nơi an toàn.

Mưa lớn làm sụt lún tuyến tránh phía Nam TP Bảo Lộc đoạn qua Phường Lộc Sơn. Ảnh: Báo Lâm Đồng

Mưa lớn làm sụt lún tuyến tránh phía Nam TP Bảo Lộc đoạn qua Phường Lộc Sơn. Ảnh: Báo Lâm Đồng

Tại xã Lộc Châu, mưa lớn gây ngập nặng tại các thôn Tân Ninh, Tân Bình, Thôn 2 và Thôn 3 ảnh hưởng đến hàng chục hộ dân. Theo ông Vũ Văn Vân – Chủ tịch UBND xã Lộc Châu, địa phương đã huy động hơn 40 người thuộc nhiều lực lượng giúp người dân chống ngập xuyên đêm. Qua đó, đã giúp di dời tài sản và người của hơn 30 hộ dân bị ngập sâu đến nơi an toàn. Mưa lớn cũng xảy ra tình trạng sụt lún kéo dài trên tuyến đường tránh phía Nam TP Bảo Lộc, đoạn qua phường Lộc Sơn. TP Bảo Lộc đang phối hợp với đơn vị Quản lý đường bộ để khắc phục sụt lún tại đường tránh phía Nam.

Đến khoảng 8hsáng nay 4/8, mưa đã dần ngớt và nước suối Đại Lào bắt đầu rút. Chính quyền các địa phương cũng đang bố trí các lực ứng trực 24/24 giờ để kịp thời giúp người dân ứng phó với mưa bão đảm bảo an toàn tính mạng cho bà con.

Cơ quan chức năng giúp dân chuyển đồ đạc tránh lũ quét. Ảnh: Báo Lâm Đồng

Cơ quan chức năng giúp dân chuyển đồ đạc tránh lũ quét. Ảnh: Báo Lâm Đồng

Ở một diễn biến liên quan đến tình hình mưa lớn xảy ra trong đêm đã khiến nước sông Đạ Huoai dâng cao gây ra lũ quét, ngập lụt và sạt lở đất trên địa bàn huyện Đạ Huoai. Trong đó, Tổ dân phố 7 (thị trấn Đạ M’ri) đã xảy ra lũ quét trên sông Đạ Huoai ảnh hưởng trực tiếp đến nhiều hộ dân. Chính quyền địa phương đã huy động các lực lượng, phương tiện kịp thời có mặt di dời người dân và tài sản của 4 hộ dân đến nơi an toàn.

Tại xã Phước Lộc đã xảy ra sạt lở đất làm chia cắt tuyến đường trung tâm xã qua thôn An Bình. Hiện tại, địa phương đang huy động xe máy múc để thông đường.

Tại các xã Đạ Oai, Mađaguôi, Đạ P’Loa và Đạ Tồn, mưa lớn xảy ra trong đêm đã gây ngập úng hàng chục ha cây trồng của người dân và làm xói mòn, sạt lở nhiều đoạn trên sông Đạ Oai có thể làm mất diện tích đất sản xuất của người dân.

Ngọc Anh