Lai Châu tập trung khắc phục hậu quả mưa lũ

Đặng Thu Hằng
Do ảnh hưởng của mưa lũ, tại Lai Châu từ chiều tối 5/8 đến rạng sáng 6/8, mưa lớn gây ra lũ quét, sạt lở đất làm thiệt hại người, tài sản của nhân dân và nhiều công trình công cộng khác.
Lãnh đạo tỉnh Lai Châu thăm hỏi động viên các nạn nhân bị ảnh hưởng bởi mưa lũ.
Lãnh đạo tỉnh Lai Châu thăm hỏi động viên các nạn nhân bị ảnh hưởng bởi mưa lũ.

Thiệt hại về người: đã có 4 người chết, 3 người bị thương tại 6 bản thuộc 2 xã Tà Mung và Khoen On huyện Than Uyên. Nguyên nhân được xác định: 2 người dân ở khu lán nương bị đất đá sạt lở vào (1 chết, 1 bị thương); 3 người bị lũ cuốn (1 chết; 2 bị thương); 1 trường hợp chết do bị sạt lở vào nhà; 1 nam thanh niên khoảng 18 tuổi chưa rõ danh tính bị cuốn trôi trên suối Nậm Mở.

Lai Châu tập trung khắc phục hậu quả mưa lũ ảnh 1

Mưa lũ gây thiệt hại nặng nề cho người dân huyện Than Uyên.

Thiệt hại về tài sản: 75 nhà ở, hàng trăm lúa, hoa màu bị ảnh hưởng; mưa lũ đã làm sạt lở, hư hỏng 4 công trình thuỷ lợi tại huyện Than Uyên; làm sụt lún, sạt lở nhiều tuyến đường giao thông và công trình công cộng khác.

Ngay sau khi thiên tai xảy ra gây thiệt hại về người và tài sản, lãnh đạo tỉnh Lai Châu đã chỉ đạo và phân công Đoàn công tác của tỉnh xuống trực tiếp kiểm tra, chỉ đạo, thăm và động viên các gia đình bị thiệt hại do mưa lũ.

Lai Châu tập trung khắc phục hậu quả mưa lũ ảnh 2

Hàng trăm héc ta lúa và hoa màu của người dân bị thiệt hại do mưa lũ.

Tỉnh Lai Châu đã chỉ đạo rà soát lại các điểm dân cư có nguy cơ sạt lở cao để chủ động phương án ứng phó; bố trí ngay phương tiện, lực lượng thông tuyến để đảm bảo giao thông; tiếp tục kiểm tra khu vực sông suối bị cản trở dòng chảy để thanh thải dòng chảy, bảo đảm dòng chảy thông suốt tránh lũ quét phá hoại sản xuất.

Đồng thời yêu cầu cơ quan Ban chỉ huy các cấp tuân thủ trực và các phương án phòng, chống theo quy định; cử lực xuống địa bàn bám nắm, vận động bà con chủ động ứng phó. Tăng cường công tác tuyên truyền, cảnh báo người dân nâng cao ý thức và kỹ năng phòng tránh. Thông báo với bà con trong thời gian cao điểm mưa lũ không đánh bắt cá, vớt củi trên lòng sông, suối, lòng hồ, không lên lán nương; bố trí người hỗ trợ tại các điểm đang bị sạt lở để hỗ trợ, cảnh báo. Tiếp tục rà soát thiệt hại về sản xuất để hỗ trợ theo quy định; thông tin tình hình kịp thời tới Ban Chỉ huy cấp trên...

Đến thăm các gia đình bị thiệt hại về người và tài sản do mưa lũ, lãnh đạo tỉnh Lai Châu đã thăm hỏi, động viên các gia đình cố gắng vượt qua khó khăn. Trao hỗ trợ cho các hộ gia đình, đồng thời đề nghị chính quyền địa phương tiếp tục quan tâm, huy động các lực lượng, các nguồn lực khác hỗ trợ, tiếp tục giúp các gia đình vượt qua khó khăn, khôi phục lại nhà cửa, sản xuất, sớm ổn định cuộc sống...

Lai Châu tập trung khắc phục hậu quả mưa lũ ảnh 3

Lãnh đạo tỉnh Lai Châu và nhiều tổ chức, cá nhân thăm, động viên nạn nhân và các gia đình bị thiệt hại do mưa lũ.

Tính đến thời điểm hiện tại trên địa bàn huyện Than Uyên, các trường hợp thương, vong đã được hỗ trợ khẩn cấp, mỗi gia đình có người bị chết 18 triệu đồng, có người bị thương 3,6 triệu đồng; Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh hỗ trợ mỗi trường hợp trẻ em bị chết, bị thương 2 triệu đồng, Quỹ Bảo trợ trẻ em huyện hỗ trợ mỗi trường hợp 500 nghìn đồng.