Kim Bảng (Hà Nam): Người dân kêu cứu vì nhà máy sản xuất lông vũ gây ô nhiễm

Nguyễn Hồng Hạnh
Gần đây, trên địa bàn thôn 1, thôn 2, Lạc Nhuế, xã Đồng Hóa, huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam xuất hiện nhiều nhà máy sản xuất lông vũ. Mặc dù chưa đủ điều kiện pháp lý nhưng nhà máy vẫn ngang nhiên hoạt động cả ngày lẫn đêm. Người dân nơi đây đang bị “tra tấn” bởi tiếng ồn, mùi hôi thối nồng nặc từ các cơ sở sản xuất sơ chế lông vũ.

Vừa qua, Tạp chí Nhân đạo đã nhận được phản ánh của người dân thôn 1, thôn 2 Lạc Nhuế (xã Đồng Hóa, huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam) về việc nhà máy sản xuất lông vũ của Công ty TNHH Huấn Dung hoạt động không phép, gây tiếng ồn và mùi hôi thối bốc ra làm ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân xung quanh.

ha-nam-2-1659285816.jpg
 

Để xác thực thông tin theo đơn thư phản ánh, chúng tôi đã có mặt tại xã Đồng Hoá, huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam. Vừa đặt chân đến nơi đây chúng tôi đã cảm nhận được thứ mùi hôi nồng nặc rất khó chịu. Gặp người dân hỏi thăm về Công ty TNHH Huấn Dung, ai cũng tỏ vẻ bức xúc vì phải sống trong môi trường ôi nhiễm do 2 đơn vị gây ra.

Ông Trần Văn Hòa (người dân thôn 2 Lạc Nhuế) cho biết: Nhà tôi sát nách Nhà máy sản xuất lông vũ của Công ty TNHH Huấn Dung, từng ngày trôi qua như tra tấn, nhiều đêm không thể nào chợp được mắt được bởi tiếng ồn. Cơ thể thì lúc nào cũng mệt mỏi đôi lúc thấy khó thở, hụt hơi vì mùi hôi, thối của lông vịt bốc lên.

ha-nam-1-1659285802.jpg
 

Ghi nhận của phóng viên, vị trí của hai cơ sở sản xuất lông vũ nằm trong khu dân cư, mùi hôi thối bay ra từ hai cơ sở nêu trên rất khó chịu. Trên cây cối, mái nhà của người dân bám một lớp dày đặc bụi lông vịt, , nguồn nước cặn lông vịt bám vào 1 lớp dày đặc, mùi tanh hôi màu vàng nhẹ. Quan sát bên trong nhà máy sản xuất thấy nhiều lò hút lông cỡ lớn, lông vịt chờ sản xuất không được che đậy chất thành đống bốc mùi xú uế nồng nặc.

Trao đổi với ông Ngô Thanh Hiếu - Chủ tịch UBND xã Đồng Hóa xác nhận, việc phản ánh của người dân trên địa bàn xã là đúng. “Sau khi nhận được đơn phản ánh của người dân, xã đã thành lập đoàn xuống kiểm tra và yêu cầu 2 cơ sở ngừng hoạt động. Đồng thời, báo cáo toàn bộ sự việc lên huyện tham mưu xử lý theo quy định, cũng như phối hợp với Công ty điện lực Kim Bảng yêu cầu ngừng cấp điện đối với 2 nhà máy sản xuất lông vũ trên địa bàn xã”, ông Hiếu cho biết.

Mặc dù UBND xã Đồng Hóa đã yêu cầu ngừng sản xuất, nhưng hai cơ sở vẫn cố tình hoạt động và không thực hiện chỉ đạo UBND xã.

Để ngăn chặn triệt để những hệ lụy phát sinh đề nghị Huyện ủy, UBND huyện Kim Bảng cần nhanh chóng vào cuộc xử lý 2 nhà máy sản xuất lông vũ gây ô nhiễm. Sớm trả lại nguồn nước sạch và không khí trong lành cho bà con dân nơi đây.

Thùy Dung