Kiên Giang: Vận động hơn 8.000 tỷ đồng sửa chữa, xây nhà và hỗ trợ hộ nghèo

Nguyễn Diệp Linh
Trong 20 năm qua, Mặt trận các cấp ở Kiên Giang đã vận động xây dựng và trao tặng 401.469 căn nhà Đại đoàn kết (trị giá hơn 7.884 tỷ đồng); sửa chữa 89.683 căn nhà (trị giá hơn 607 tỷ đồng); hỗ trợ cho 478.059 lượt hộ nghèo, hộ gia đình khó khăn (tổng kinh phí hơn 239 tỷ đồng).

Sáng 10/7, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Kiên Giang tổ chức Hội nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh lần thứ 8, khóa X, nhiệm kỳ 2019-2024; Sơ kết công tác mặt trận 6 tháng đầu năm 2023; Tổng kết 20 năm tổ chức ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc, giai đoạn 2003-2023 trên địa bàn tỉnh Kiên Giang.

Quang cảnh hội nghị.Quang cảnh hội nghị.

Ông Ngô Phương Vũ, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Kiên Giang đã báo cáo tổng kết 20 năm tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc, giai đoạn 2003-2023.

Trong 20 năm qua, các hoạt động Ngày hội ngày càng được tổ chức chu đáo hơn, có nhiều chuyển biến tích cực. Nội dung và hình thức phong phú hơn, chu đáo, tiết kiệm, nhưng vẫn trang trọng và đầm ấm, tạo không khí phấn khởi, thắm đậm tình làng, nghĩa xóm, góp phần củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Thông qua Ngày hội, nhiều khu dân cư đã sáng tạo ra các hình thức giúp đỡ nhau trong đời sống hàng ngày, như: Chuyển đổi cơ cấu kinh tế, mở mang ngành nghề, giải quyết việc làm, giúp nhau về vốn, giống cây trồng, vật nuôi, giúp nhau giảm nghèo bền vững, xây dựng nhà Đại đoàn kết...

Ngày hội còn tạo điều kiện cho việc phát huy quyền làm chủ trực tiếp của nhân dân, góp phần thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, tạo một môi trường gắn bó, mật thiết, gần gũi giữa Đảng, chính quyền với nhân dân. Góp phần thiết thực và tích cực hơn trong công tác xây dựng Đảng, chính quyền, MTTQ và các tổ chức đoàn thể nhân dân ngày càng vững mạnh.

Ông Ngô Phương Vũ phát biểu.

Ông Ngô Phương Vũ phát biểu.

Trong 20 năm qua, Mặt trận các cấp ở Kiên Giang đã vận động xây dựng và trao tặng 401.469 căn nhà Đại đoàn kết (trị giá hơn 7.884 tỷ đồng); sửa chữa 89.683 căn nhà (trị giá hơn 607 tỷ đồng); hỗ trợ cho 478.059 lượt hộ nghèo, hộ gia đình khó khăn (tổng kinh phí hơn 239 tỷ đồng); thăm hỏi và tặng quà cho 338.287 lượt gia đình chính sách, người có công (trị giá hơn 624 tỷ đồng). Biểu dương, khen thưởng hơn 48.600 luợt tập thể, hơn 81.000 lượt cá nhân gương người tốt, việc tốt hoặc có thành tích tham gia các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động ở địa phương.

Đến cuối năm 2022, toàn tỉnh có 392.994 hộ gia đình được công nhận danh hiệu “Gia đình văn hóa”, 889 ấp, khu phố đạt danh hiệu “Ấp, khu phố văn hóa”, 1606 cơ quan, đơn vị đạt chuẩn “Cơ quan, đơn vị văn hóa”.

Tại Hội nghị, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Kiên Giang cũng báo cáo kết quả công tác Mặt trận 6 tháng đầu năm và nhiệm vụ trọng tâm công tác 6 tháng cuối năm. Theo báo cáo, 6 tháng đầu năm. MTTQ Việt Nam tỉnh Kiên Giang và các tổ chức thành viên đã bám sát Chương trình thống nhất và hoạt động của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và Thường trực Tỉnh ủy.

Trong đó, MTTQ tỉnh đã tổ chức triển khai xây dựng 10 mô hình “Tôn giáo tham gia bảo vệ môi trường và ứng phó biến đổi khí hậu” năm 2023. Đến nay, mặt trận các cấp trong tỉnh xây dựng được 173 mô hình. Tiếp tục phát huy vai trò của Mặt trận, các tổ chức đoàn thể và nhân dân trong việc giám sát thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới.

Đến nay, toàn tỉnh có 7 huyện, thành phố đạt chuẩn, hoàn thành xây dựng thôn mới (trong đó huyện An Biên và huyện Kiên Lương đang hoàn thiện hồ sơ trình Trung Ương); có 107/116 xã đạt nông thôn mới (đạt 92,2%) và 5 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao.

Bà Lê Thị Vệ, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Kiên Giang phát biểu tại hội nghị.

Bà Lê Thị Vệ, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Kiên Giang phát biểu tại hội nghị.

Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam, Ban vận động Quỹ “Vì người nghèo” các cấp đã tổ chức triển khai vận động Quỹ và các chương trình an sinh xã hội trên 181 tỷ đồng.

MTTQ Việt Nam tỉnh Kiên Giang triển khai có hiệu quả Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; Phong trào thi đua “Đoàn kết, sáng tạo, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và hội nhập quốc tế”…

Bên cạnh đó, mặt trận các cấp thực hiện tốt vai trò trong tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền trong sạch, vững mạnh, đẩy mạnh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí ngày càng thụ chất, hiệu quả hơn. Việc ban hành các văn bản đảm bảo các điều kiện hoạt động của MTTQ Việt Nam và việc Mặt trận trả lời, giải quyết các kiến nghị qua giám sát, phản biện từng bước được các cấp ủy Đảng, chính quyền và các ngành có liên quan lắng nghe, cầu thị và chỉ đạo giải quyết...

Bà Lê Thị Vệ trao Bằng Khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho đại diện 2 tập thể có thành tích xuất sắc đột xuất trong công tác đóng góp Quỹ "Vì người nghèo" và "An sinh xã hội" năm 2022.

Bà Lê Thị Vệ trao Bằng Khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho đại diện 2 tập thể có thành tích xuất sắc đột xuất trong công tác đóng góp Quỹ "Vì người nghèo" và "An sinh xã hội" năm 2022.

Tại Hội nghị, bà Lê Thị Vệ, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Kiên Giang trao Bằng Khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho tập thể Ngân hàng nông nghiệp và phát triển Nông thôn chi nhánh Kiên Giang và tập thể Ngân hàng nông nghiệp và phát triển Nông thôn chi nhánh Kiên Giang II vì đã có thành tích xuất sắc đột xuất trong công tác đóng góp Quỹ "Vì người nghèo" và "An sinh xã hội" năm 2022. Trao Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho 47 tập thể và 52 cá nhân có thành tích xuất sắc trong 20 năm tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết dân tộc, giai đoạn 2003-2023.

Bà Lê Thị Vệ trao Bằng Khen cho đại diện các tập thể.

Bà Lê Thị Vệ trao Bằng Khen cho đại diện các tập thể.

Dịp này, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Kiên Giang cũng trao Bằng khen cho 30 tập thể và 30 cá nhân có thành tích xuất sắc trong 20 năm tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết dân tộc, giai đoạn 2003-2023.

Thanh Tiến