Khuyến cáo thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 dịp nghỉ lễ 

Nguyễn Diệp Linh
Số ca mắc COVID-19 ở nước ta đang gia tăng, nhất là trong hai tuần gần đây. Đặc biệt ngày 26/4, số ca mắc đã lên tới hơn 2.700 ca, cao nhất trong hơn nửa năm qua.

Trong tháng 4 nước ta ghi nhận ca 2 tử vong do COVID-19, sau gần 4 tháng liên tiếp Việt Nam không ghi nhận ca tử vong nào liên quan đến COVID-19.

Số ca mắc tăng đột biến khiến nhiều người dân lo lắng, nhất là thời gian nghỉ lễ 30/4-1/5 sắp tới, khi nhu cầu đi lại, giao lưu gia tăng. Vì thế, để phòng chống lây nhiễm COVID-19, các chuyên gia y tế khuyến cáo, ngoài việc tiêm đủ các mũi vaccine, người dân cần thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch như đeo khẩu trang, khử khuẩn và giữ khoảng cách tại khu vực nguy cơ.

Chú thích ảnh

Người dân tiêm vaccine phòng COVID-19 tại Trung tâm Y tế quận Bình Thạnh. Ảnh tư liệu: Đan Phương/Báo Tin tức

Vaccine phòng COVID-19 vẫn phát huy hiệu quả

Tuy số ca mắc COVID-19 tại nước ta gia tăng nhưng theo các chuyên gia y tế, qua công tác giải trình tự gene cho thấy, đây là những biến thể phụ mới của Omicron đang thịnh hành trên thế giới. Dù có khả năng lây nhiễm cao hơn các biến chủng cũ nhưng chưa có bằng chứng về sự gia tăng độc lực; triệu chứng biểu hiện đa số là nhẹ hoặc không triệu chứng.

“Đến thời điểm này, biến thể phụ Omicron của SARS-CoV-2 đã xuất hiện được 16 tháng với hơn 500 biến thể phụ khác nhau. Với biến thể Omicron, vaccine phòng COVID-19 vẫn có hiệu quả ngăn ngừa chuyển nặng, nhập viện, tử vong, do đó người dân cần tiêm chủng đầy đủ theo đúng khuyến cáo của ngành y tế”, Giáo sư, Tiến sĩ Phan Trọng Lân - Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết.

Cục trưởng Cục Y tế dự phòng đề nghị, trước diễn biến gia tăng ca mắc COVID-19 thời gian gần đây, các địa phương cần tăng cường giám sát trong bối cảnh kỳ nghỉ lễ kéo dài, đặc biệt là sau vài năm đại dịch COVID-19, nhu cầu đi lại của người dân giữa các địa phương cũng như du khách nước ngoài đến nước ta dự báo sẽ gia tăng, làm tăng nguy cơ dịch bệnh. Đặc biệt, sau kỳ nghỉ lễ, khi người dân trở lại làm việc, công tác phòng, chống dịch cần được tăng cường và kiểm soát chặt chẽ hơn.

Tiến sĩ Ngũ Duy Nghĩa - Trưởng khoa Kiểm soát bệnh truyền nhiễm (Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương) khuyến cáo: “Với biến thể Omicron thì vaccine phòng COVID-19 vẫn có hiệu quả. Để phòng chống lây nhiễm COVID-19, ngoài việc tiêm đủ các mũi vaccine như khuyến cáo, người dân nên được thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch như khẩu trang, khử khuẩn”.

Nhất trong dịp nghỉ lễ dài tới đây, những người chưa tiêm đủ mũi vaccine theo khuyến cáo của Bộ Y tế nên khẩn trương tiêm đủ mũi để phòng bệnh tốt nhất.

Hiện Tổ chức Y tế thế giới (WHO) vẫn khuyến cáo các nước triển khai tiêm vaccine phòng COVID-19, ưu tiên hoàn thành liều cơ bản đối với các đối tượng từ 5 tuổi trở lên và bao phủ trên diện rộng để đạt miễn dịch cộng đồng, phòng bệnh cho cá nhân và những người xung quanh. Ngoài ra, Tổ chức Y tế thế giới cũng khuyến cáo các quốc gia triển khai tiêm nhắc các liều tiếp theo dựa trên tình hình dịch bệnh.

Nhiều điểm tiêm vaccine COVID-29 xuyên kỳ nghỉ lễ

Chú thích ảnh

Tiêm vaccine phòng COVID-19 cho học sinh lớp 6, trường THCS Nguyễn Trãi, thành phố Long Xuyên (An Giang). Ảnh tư liệu: Thanh Sang/TTXVN

Đến thời điểm này, cả nước đã tiêm hơn 266 triệu liều vaccine phòng COVID-19, tuy nhiên vẫn có một số tỉnh, thành phố đang tiêm chậm các mũi 3 cho người từ 18 tuổi trở lên, tiêm cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi. Bộ Y tế đề nghị các địa phương tiếp tục đẩy nhanh tiêm vaccine cho người thuộc nhóm nguy cơ cao để bảo vệ chặt chẽ hơn nữa những đối tượng này trước diễn biến tăng về số ca mắc.

Nhằm đảm bảo liên tục công tác tiêm chủng và giúp người dân có những ngày nghỉ lễ an toàn, các địa phương trong cả nước đều tăng cường công tác tiêm chủng vaccine phòng COVID-19 cho người dân. Người dân cần tiêm vaccine phòng COVID-19 có thể liên hệ Trạm Y tế, Trung tâm Y tế để được hướng dẫn cụ thể về địa điểm, thời gian tiêm.

Tại Thành phố Hồ Chí Minh, hàng ngày đều có trên 200 điểm tiêm vaccine phục vụ người dân, được thông báo cụ thể, rõ ràng trên trang panpage https://hcdc.vn/. Đặc biệt, ngành y tế Thành phố sẽ triển khai 61 điểm tiêm vaccine phòng COVID-19 hoạt động xuyên suốt trong những ngày nghỉ lễ từ ngày 29/4 đến ngày 3/5/2023, tại 22 quận, huyện và thành phố Thủ Đức cho người từ 18 tuổi trở lên. Các điểm tiêm sẽ bắt đầu vào buổi sáng từ 7 giờ 30 phút đến 11 giờ 30 phút; buổi chiều từ 13 giờ đến 16 giờ.

Tại Hà Nội, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố cho biết, thời gian qua, thành phố Hà Nội vẫn sẵn có vaccine phòng COVID-19 để tiếp tục duy trì các điểm tiêm chủng, phục vụ nhu cầu của người dân. Người dân sinh sống, làm việc tại thành phố Hà Nội cần tiêm vaccine có thể liên hệ tới 10 điểm tiêm ở tại các quận, huyện, thị xã trên địa bàn thành phố. Các điểm tiêm đều có số điện thoại để người dân có thể dễ dàng liên hệ để được hướng dẫn cụ thể về địa điểm, thời gian tiêm khi có nhu cầu.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố khuyển cáo, người dân nếu có triệu chứng mắc bệnh cần tự theo dõi, cách ly tại nhà, chỉ những trường hợp nằm trong nhóm nguy cơ cao và có triệu chứng biểu hiện nặng thì cần đến cơ sở y tế điều trị. Đồng thời, tăng cường các biện pháp phòng chống, đeo khẩu trang, khử khuẩn khi đi vào những khu vực điều trị.

TTXVN/Báo Tin tức