Không nối lại được tình xưa, người đàn ông tiêm máu nhiễm HIV vào vợ cũ

Đặng Thu Hằng
Bị cáo Nguyễn Bá Ba bị TAND huyện Đô Lương (Nghệ An) tuyên phạt 38 tháng tù, đồng thời phải bồi thường tổn thất về tinh thần và sức khỏe cho vợ cũ số tiền 13 triệu đồng vì hành vi "cố ý truyền HIV cho người khác".

Theo đó, TAND huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An đã mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử vụ án cố ý truyền HIV cho người khác xảy ra tại xã Nhân sơn.

Theo cáo trạng, vào khoảng 7h ngày 17/3, Nguyễn Bá Ba điều khiển xe mô tô đuổi theo xe mô tô của chị Nguyễn Thị Long từ khu vực xóm 1, xã Nhân Sơn (huyện Đô Lương) đến khu vực thuộc xóm Bình Cát, xã Minh Sơn (huyện Đô Lương) và đâm kim tiêm, bơm máu bị nhiễm HIV của người khác, vào cơ thể của chị Long gây tổn thương cơ thể 8%.

Tại cơ quan công an, Nguyễn Bá Ba khai vào ngày 26/11/2021, chị Nguyễn Thị Long đã làm đơn xin ly hôn và đã được Tòa án nhân dân huyện Đô Lương thụ lý giải quyết. Tuy nhiên, do nhiều lần muốn "đoàn tụ gia đình" nhưng không được, nên Nguyễn Bá Ba đã nghĩ đến việc trả thù.

bna-bi-cao-ba-5011-16643517048771645639678-1664352290069332503000-1664425991.jpeg
Bị cáo Nguyễn Bá Ba tại phiên tòa. (Ảnh: Zing News)

Để thực hiện việc trả thù vợ cũ do không chịu nối lại "tình xưa", Nguyễn Bá Ba nghĩ đến việc sẽ lấy máu của người nhiễm HIV để tiêm vào người của chị Long để chị cũng sẽ bị nhiễm HIV.

Nghĩ là làm, Ba liền nhớ đến chị L. cũng ở huyện Đô Lương là người đã bị nhiễm HIV, hiện đang điều trị bệnh. Ba điện thoại cho chị L., nói dối có quen một người đàn ông dân tộc hiện sống ở thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) có thể chữa được HIV, bảo chị L. ngày mai ra Trạm Y tế xã lấy cho Ba một ít máu, để Ba đưa vào TP.HCM nhờ người đàn ông này xét nghiệm và chữa bệnh cho chị L. Nghe Ba nói vậy, chị L. liền đồng ý vì rất mong chữa được bệnh.

Đến sáng 17/3, sau khi lấy được máu từ chị L, Ba thay đổi đặc điểm nhận dạng rồi đến khu vực cây đa xã Nhân Sơn chờ sẵn. Khi chị Long điều khiển xe máy ngang qua, bị cáo phóng xe mô tô đuổi theo, đâm bơm kim tiêm chứa máu có nhiễm HIV vào vùng mông chị Long. Sau đó, thấy máu trong kim tiêm vẫn còn, Ba tiếp tục đuổi theo nạn nhân nhưng không kịp.

Phát hiện vùng mông bị đau và nghi ngờ bị tiêm chích nên chị Long được người nhà đưa đến bệnh viện kiểm tra.

Sáng 18/3/2022, biết hành vi của mình sẽ bị bại lộ nên Ba đã đến Công an huyện Đô Lương đầu thú. Khi biết mình bị tiêm máu có chứa HIV vào cơ thể chị Long cũng đã được chuyển ra Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) để tiêm thuốc chống phơi nhiễm HIV.

Tại phiên tòa, Nguyễn Bá Ba đã thành khẩn khai rõ hành vi phạm tội của mình và cho rằng, do bản thân vẫn còn quá "nặng tình" với vợ cũ, nên khi bị chị Long đoạn tuyệt và biết vợ cũ hiện đã có người tình mới, cơn cuồng ghen trong lòng trỗi dậy nên không kiềm chế được cảm xúc dẫn tới việc phạm tội.

Xét hành vi phạm tội của bị cáo, HĐXX tuyên phạt bị cáo Ba 38 tháng về tội cố ý truyền HIV cho người khác, bồi thường tổn thất về tinh thần và sức khỏe cho chị Long số tiền 13 triệu đồng.

Thu Hằng