Không lưu Philippines tê liệt, hàng không Việt Nam triển khai phương án ứng phó

Đặng Thu Hằng
Do trung tâm điều hành bay của Philippines tê liệt nên nhiều chuyến bay đi nước này phải hạ cánh xuống sân bay Tân Sơn Nhất. Cục Hàng không Việt Nam đã triển khai phương án ứng phó không lưu, hướng dẫn máy bay tránh vùng thông báo bay của Philippines.

Ngày 1/1, sau khi cơ quan không lưu của Philippines tê liệt, Cục Hàng không Việt Nam triển khai phương án ứng phó không lưu, hướng dẫn máy bay tránh vùng thông báo bay của Philippines, tiếp nhận máy bay xuống sân bay Tân Sơn Nhất để chờ bay sang Philippines.

Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, ông Đinh Việt Thắng cho biết, lúc 9h45, Cục Hàng không nhận được báo cáo của Công ty Quản lý bay miền Nam về việc đơn vị này nhận được thông báo qua điện thoại từ Trung tâm điều hành bay của Philippines sẽ mất liên lạc với trung tâm điều hành bay này trong vài phút.

khong-luu-1672571035793480547879-1672588588.jpeg
Cơ quan quản lý, điều hành bay của Việt Nam bị mất liên lạc với Trung tâm điều hành bay Philippines. (Ảnh: Tuổi Trẻ)

Ngay sau đó, cơ quan này đã bị mất liên lạc với trung tâm điều hành bay của Philippines trên mọi kênh liên lạc hàng không từ chính thức, đến dự phòng, đến điện thoại thông thường cũng không kết nối được.

Công ty Quản lý bay miền Nam sau đó đã phải nhờ cơ quan điều hành bay của Trung Quốc, Singapore liên lạc với trung tâm điều hành bay của Philippines nhưng đều không được.

Trước tình hình đó, Cục Hàng không Việt Nam đã yêu cầu triển khai ngay phương án ứng phó không lưu. Có hai phương án được đưa ra. Theo đó, Công ty Quản lý bay miền Nam lập tức thông báo cho các chuyến bay trong vùng thông báo bay (FIR) do Việt Nam điều hành chuẩn bị có đích đến là các sân bay ở Philipines bay chờ và khuyến cáo quay về hạ cánh xuống các sân bay dự bị ở Việt Nam mà các hãng đã đăng ký (thời điểm đó có 4 chuyến bay đang trong FIR của Việt Nam, chuẩn bị vào FIR của Philippines).

Cục Hàng không Việt Nam sau đó sẽ thoả thuận với nhà chức trách hàng không Singapore, Trung Quốc cho máy bay có hành trình qua FIR của Việt Nam chuẩn bị vào FIR của Philippines được bay vòng tránh vào FIR Trung Quốc, Singapore quản lý.

Với các máy bay hạ cánh ở Philippines, Cục Hàng không Việt Nam khuyến cáo quay về hạ cánh xuống các sân bay dự bị ở Việt Nam mà các hãng đã đăng ký. Có 3 chuyến bay đã chọn hạ cánh xuống Tân Sơn Nhất để chờ bay sang Philippines.

Đến hơn 16h, cơ quan không lưu Việt Nam liên lạc được qua điện thoại với cơ quan không lưu Philippines nhưng vẫn chưa thể liên lạc qua kênh không lưu.

Ông Thắng thông tin thêm, lúc 16h40, nhà chức trách hàng không Philippines phát điện văn thông báo với Cục Hàng không Việt Nam dự kiến 1h ngày 2/1 (tức 8h sáng 2/1, giờ Việt Nam) sẽ khôi phục các phương tiện điều hành bay như hệ thống radar, thông tin liên lạc của Philippines.

T.H.