Khởi tố 6 cán bộ Bệnh viện Đa khoa Hà Đông và Bệnh viện Đa khoa Ba Vì

Nguyễn Hồng Hạnh
Liên quan đến việc mua sắm sinh phẩm xét nghiệm của Công ty Cổ phần Công nghệ Việt Á, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an TP Hà Nội đã khởi tố 6 bị can là cán bộ công tác tại Bệnh viện Đa khoa Hà Đông và Bệnh viện Đa khoa Ba Vì vì đã có sai phạm trong hoạt động tổ chức đấu thầu.
bv-ha-dong-1654880042.jpg
Bệnh viện Đa khoa Hà Đông và Bệnh viện Đa khoa Ba Vì được xác định có vi phạm trong mua sắm đấu thầu vật tư sinh phẩm xét nghiệm và nhận hoa hồng từ Công ty Việt Á. Ảnh: BA

Tại Bệnh viện Đa khoa Hà Đông, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an TP Hà Nội ra quyết định khởi tố vụ án, quyết định khởi tố bị can đối với 2 bị can là Phó Trưởng khoa Dược và Trưởng khoa Xét nghiệm của bệnh viện về tội "vi phạm quy định về hoạt động đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng", quy định tại khoản 4, Điều 222 Bộ luật Hình sự 2015.
Đối với Bệnh viện Đa khoa Ba Vì, ngoài sai phạm trong hoạt động đấu thầu, Cơ quan Cảnh sát điều tra còn xác định: Có một số nhóm đối tượng, vì động cơ vụ lợi, lợi dụng việc được giao nhiệm vụ sử dụng sinh phẩm xét nghiệm SARS-CoV-2, các đối tượng thuộc Khoa Xét nghiệm thực hiện việc gộp nhiều mẫu nhưng vẫn báo cáo xét nghiệm mẫu đơn theo số lượng mẫu, để dư sinh phẩm và hóa chất tách chiết bán kiếm lời.
Trong khoảng thời gian từ tháng 5/2021 đến tháng 9/2021, các đối tượng đã tiết kiệm được khoảng 22 sinh phẩm xét nghiệm và 2 bộ tách chiết hóa chất. Sau đó, thông qua nhân viên của Công ty Cổ phần Công nghệ Việt Á bán lại cho công ty, thu lợi 290 triệu đồng.
Do vậy, ngày 4/6, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã ra quyết định khởi tố vụ án "vi phạm quy định về hoạt động đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng" và "lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ"; đồng thời, ra quyết định khởi tố bị can đối với 4 đối tượng gồm Phó Trưởng phòng Vật tư, Phó phòng Xét nghiệm và 2 kỹ thuật viên thuộc Phòng Xét nghiệm của Bệnh viện Đa khoa Ba Vì.
Ngoài ra, cơ quan điều tra cũng làm rõ, sau khi Bệnh viện Đa khoa Hà Đông và Bệnh viện Đa khoa Ba Vì thanh toán hợp đồng, Công ty Cổ phần Công nghệ Việt Á đã chuyển lại cho mỗi đơn vị trên khoảng 200 triệu đồng (tiền phần trăm hợp đồng).
Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an TP Hà Nội đang điều tra, làm rõ để xử lý nghiêm các đối tượng theo quy định pháp luật.

PV