Khởi công xây dựng trường xanh từ vật liệu tái chế

Nguyễn Thị Hương
Ngày 13/07/2023, Quỹ Vì Tầm Vóc Việt (VSF), Tập đoàn TH, phối hợp cùng Công ty Nhựa Tương Lai Xanh (Green Future Plastic), UBND huyện, Hội Chữ Thập Đỏ huyện Quan Sơn và Báo Nông thôn Ngày nay tổ chức Lễ khởi công xây dựng điểm trường Khu Lang thuộc Trường Mầm non Trung Hạ xã Trung Hạ, huyện Quan Sơn, tỉnh Thanh Hóa. Đặc biệt, một phần vật liệu tái chế từ rác thải nhựa sẽ được sử dụng để xây dựng điểm trường, góp phần đẩy mạnh sự đồng hành của các bên với Đề án tăng cường quản lý chất thải nhựa ở Việt Nam của Chính phủ.
1-1689316570.jpg
 

Cách trung tâm huyện Quan Sơn hơn 1 giờ đi xe, điểm trường Khu Lang (xã Trung Hạ) là nơi học tập và sinh hoạt của hơn 65 học sinh dân tộc thiểu số, trong đó có 35 em từ các hộ nghèo và cận nghèo. Không gian học tập chính của học sinh diễn ra tại ba phòng học được xây dựng từ năm 1995, đã xuống cấp, hư hỏng nhiều.

Cô Nguyễn Thị Thìn, Hiệu trưởng Trường Mầm non Trung Hạ, cho biết: “Hễ trời mưa to, lớp học sẽ bị dột nặng, chúng tôi phải cho các con sang học nhờ ở nhà sàn của dân. Nhiều khi không nhờ được, chúng tôi đành phải cho các con nghỉ học”.

Sau khi tiếp nhận thông tin và thực hiện khảo sát về thực trạng của điểm trường Khu Lang, VSF đã nhanh chóng kết nối với các đơn vị đối tác, chính quyền địa phương và nhà trường nhằm tìm ra phương án hỗ trợ hiệu quả cho nhà trường và học sinh.

2-1689316570.jpg
VSF đã kết nối với các đối tác nhằm tìm ra phương án hỗ trợ hiệu quả cho học sinh điểm trường Khu Lang

Công trình xây dựng và cải tạo điểm trường Khu Lang sẽ xây mới 03 phòng học hoàn chỉnh cùng công trình phụ như nhà vệ sinh khép kín và hành lang có mái che. Bên cạnh đó, dự án cũng sẽ cải tạo 02 phòng học hiện tại và sân chơi của nhà trường, tăng thêm không gian học tập và vui chơi an toàn cho học sinh.

Tổng chi phí xây dựng và cải tạo công trình là 1,36 tỷ đồng do VSF, Tập đoàn TH và công ty Nhựa Tương Lai Xanh hỗ trợ. Trong đó, Quỹ Vì Tầm Vóc Việt và Tập đoàn TH tài trợ 1 tỷ đồng; công ty Nhựa Tương Lai Xanh chịu trách nhiệm về giải pháp kỹ thuật liên quan đến vật liệu, thi công, và đối ứng phần chi phí còn lại.

Đáng chú ý, vật liệu xây dựng sử dụng cho công trình bao gồm gạch và ngói được sản xuất với 50% thành phần là vật liệu tái chế từ rác thải nhựa. Đây là nỗ lực của các bên nhằm thúc đẩy tái chế, khai thác nguồn tài nguyên từ rác thải nhựa trước thực trạng Việt Nam đang lãng phí gần 3 tỷ đô la mỗi năm vì không tái chế hết rác thải nhựa từ sinh hoạt (Theo Báo cáo của Ngân hàng Thế giới, 2021).

3-1689316571.png
Bà Trần Thị Như Trang - Giám đốc Quỹ Vì Tầm Vóc Việt

Tại buổi lễ, Bà Trần Thị Như Trang, Giám đốc VSF chia sẻ: “Trong những năm qua, VSF và Tập đoàn TH đã và đang đồng hành cùng nhiều chương trình ý nghĩa với mục tiêu cải thiện và thúc đẩy điều kiện học tập và an sinh của trẻ em tại các vùng còn nhiều khó khăn trên cả nước. Chúng tôi hy vọng điểm trường Khu Lang sau xây dựng và cải tạo sẽ mang đến cho học sinh môi trường học tập và vui chơi an toàn, lành mạnh, góp phần đảm bảo cơ hội tiếp cận giáo dục và phát triển toàn diện cho trẻ em tại xã Trung Hạ nói riêng và tỉnh Thanh Hóa nói chung. Bên cạnh đó, việc ứng dụng một phần vật liệu tái chế trong xây dựng công trình cũng thể hiện cam kết của Tập đoàn TH và các đối tác hướng tới các mục tiêu vì môi trường cũng như các giải pháp an sinh xã hội và vì cộng đồng”.

Dự kiến, các công trình chính của điểm trường sẽ được hoàn thiện trong 03 tháng và sẵn sàng phục vụ học sinh trong năm học mới 2023 - 2024.

Diễm Huyền