Công viên Thiên văn học vẫn bỏ hoang sau 2 năm hoàn thành

Nguyễn Thị Hải Hà
Được mệnh danh là độc đáo nhất và lớn nhất khu vực Đông Nam Á, Công viên Thiên Văn Học, một công viên với nhiều thiết kế độc lạ, diện tích lên tới 12ha với tổng vốn đầu tư dự án 260 tỷ . Tuy nhiên, sau 2 năm hoàn thành, vẫn “cửa đóng then cài”  trong sự chờ đợi mỏi mòn của người dân để được thăm quan và hít thở không khí trong lành.

Công viên Thiên văn học được khởi công xây dựng từ năm 2017 trên địa bàn phường Dương Nội (quận Hà Đông, Hà Nội) với tổng diện tích lên tới 12ha, tổng vốn đầu tư khoảng 260 tỷ đồng. Công viên Thiên văn học gồm hồ Bách Hợp Thủy rộng 6 ha và nhiều hạng mục được xây dựng theo chủ đề thiên văn học kết hợp với cây xanh, hồ nước. Trong đó, quảng trường Zodiac, Vườn Dải Ngân Hà, Quảng trường Hệ Mặt Trời, Cầu Ánh Trăng, Khu vật thể lạ (UFO Zone), Quảng trường Ngoài Hành Tinh, Bể Hố Đen… là các chủ đề thiên văn được xây dựng.

tvh1-1655371931.jpg

Mọi lối vào công viên Thiên Văn Học đều bị vây chặn.

Quảng trường Zodiac hình tròn tượng trưng cho bầu trời, vòng tròn chứa 12 cung Hoàng Đạo trong thiên văn học. Khu vực quảng trường Ngân hà (Milky way) với mô hình các hành tinh xoay quanh hệ Mặt trời. Trong quảng trường Ngoài hành tinh được bố trí nhiều bức tượng người ngoài hành tinh và các nhân vật viễn tưởng.

Công viên Thiên Văn Học ngoài mục đích là phần ghép cho khu đô thị Dương Nội thì còn là một sân chơi đa tiện tích cho bọn trẻ, là nơi ươm mầm cho những tình yêu thiên văn học, tình yêu vũ trụ cho lớp trẻ. Từ tình yêu thiên nhiên, thiên văn đó góp phần phát triển tri thức vũ trụ cho nền nước nhà.

Thế nhưng năm 2020, công trình cơ bản hoàn thành nhưng đến nay vẫn chưa một lần mở cửa. Phía bên ngoài công viên, đều được bịt kín bằng các rào bằng sắt, gỗ. Các lối vào đều được bố trí bảo vệ canh gác để không cho người vào. Một bảo vệ cho biết, họ chỉ làm công tác đảm bảo trật tự an ninh và nhận việc từ một bên thứ ba nên cũng không nắm được thời gian công viên này sẽ hoạt động trở lại.

Hơn 2 năm chưa đưa vào hoạt động, nhiều rào chắn cũng đã mục nát theo thời gian. Dù công trình được đầu tư khá lớn nhưng do không được chăm chút cẩn thận, cộng với khoảng thời gian bỏ hoang trong dịch Covid-19 khiến nhiều hạng mục trong dự án cũng đã xuống cấp.

Hầu hết, người dân gần khu vực công viên Thiên văn học đều rất háo hức và mong muốn công viên nhanh chóng được mở cửa để người dân được tận mắt tham quan, trải nghiệm công viên này.

Thực tế, trước đó, công viên thiên văn học khi vẫn còn trong giai đoạn hoàn thiện đã mở cửa đón nhiều đoàn khách tới để quan sát các hiện tượng thiên văn. Tuy nhiên từ khi dừng thi công tới nay đã không còn hoạt động theo chức năng.

PV