Khai mạc Diễn đàn “Nhà Quản lý - Nhà báo - Doanh nghiệp với Tài nguyên và Môi trường”

Nguyễn Diệp Linh
Ngày 2.4, tại TP. Tuy Hòa (Phú Yên) đã diễn ra lễ Khai mạc Diễn đàn “Nhà quản lý - Nhà báo - Doanh nghiệp với Tài nguyên và Môi trường” lần thứ VII - năm 2023 với chủ đề “Chuyển đổi Xanh” do Báo Tài nguyên và Môi trường phối hợp Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Phú Yên và Báo Phú Yên tổ chức.

Khai mạc Diễn đàn “Nhà Quản lý - Nhà báo - Doanh nghiệp với Tài nguyên và Môi trường” -0

Các đại biểu tham dự Diễn đàn

Khai mạc Diễn đàn “Nhà Quản lý - Nhà báo - Doanh nghiệp với Tài nguyên và Môi trường” -1

Các đại biểu tham dự Diễn đàn

Tham dự có: Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Phú Yên Phạm Đại Dương; Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Công Thành; Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Hoàng Thị Hạnh…

Tuyên truyền cần đi trước một bước

Phát biểu chào mừng Diễn đàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên Hồ Thị Nguyên Thảo cho biết: Đây là sự kiện có ý nghĩa quan trọng để các tỉnh, thành phố trong cả nước góp phần thực hiện lộ trình cam kết của Việt Nam tại Hội nghị các bên tham gia Công ước khung của Liên Hợp Quốc về biến đổi khí hậu lần thứ 26, 27 và thực hiện cam kết đạt mức phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050.

Trong thời gian qua, Đảng bộ, chính quyền tỉnh Phú Yên luôn quán triệt quan điểm phát triển bền vững, gắn phát triển kinh tế với bảo vệ môi trường, tăng trưởng xanh. Qua đó, tỉnh đã ban hành nhiều chương trình, kế hoạch, giải pháp bảo vệ môi trường, bảo vệ các nguồn lợi từ biển, chủ động thích ứng biến đổi khí hậu, nước biển dâng, ngăn chặn tình trạng sạt lở bờ biển và xâm thực, phục hồi và bảo tồn các hệ sinh thái biển quan trọng…

Khai mạc Diễn đàn “Nhà Quản lý - Nhà báo - Doanh nghiệp với Tài nguyên và Môi trường” -0

Đại diện một số doanh nghiệp đồng hành cùng Diễn đàn

Diễn đàn nhằm nhìn lại một năm thực hiện Luật Bảo vệ môi trường 2020 và triển khai các hoạt động hiện thực hóa cam kết của Chính phủ tại COP26, COP27; là dịp các nhà báo được trang bị thêm kiến thức, tư duy về lĩnh vực tài nguyên và môi trường; thực trạng biến đổi khí hậu, khí nhà kính và giải pháp, trách nhiệm giảm phát thải, chuyển đổi năng lượng... Đây cũng là cơ hội giúp các doanh nghiệp chia sẻ thông tin, đóng góp ý tưởng, sáng kiến, đề xuất giải pháp trong kiểm soát, kiểm kê khí nhà kính, sử dụng năng lượng sạch, năng lượng tái tạo, chuyển đổi năng lượng, thực hiện kinh tế tuần hoàn, góp phần thực hiện mục tiêu Net Zero.

Tại Diễn đàn, nhiều đại biểu đã tham gia đóng góp các ý kiến chất lượng xoay quanh chủ đề “Chuyển đổi Xanh”, như nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền về chuyển đổi xanh, tăng trưởng xanh; một số kết quả đạt được sau Hội nghị COP26; một số kết quả đạt được trong khai thác, sử dụng hợp lý tài nguyên, bảo vệ môi trường, thích ứng với biến đổi khí hậu trên địa bàn tỉnh Phú Yên; Vinamilk - Phát triển bền vững hướng đến Net Zero 2050; HABECO - Giữ vững mục tiêu phát triển bền vững; URC và lộ trình phát triển bền vững hướng đến cam kết của Việt Nam tại COP26; Nhựa tái chế Duy Tân - Vì môi trường xanh, sạch, đẹp…

Khai mạc Diễn đàn “Nhà Quản lý - Nhà báo - Doanh nghiệp với Tài nguyên và Môi trường” -0

Bí thư Tỉnh uỷ Phú Yên Phạm Đại Dương phát biểu tại Diễn đàn

Chia sẻ tại Diễn đàn, Bí thư Tỉnh ủy Phú Yên Phạm Đại Dương nhấn mạnh: trong nhiệm vụ chuyển đổi xanh, bảo vệ tài nguyên, môi trường thì công tác tuyên truyền để từng người dân, doanh nghiệp cùng tham gia là hết sức quan trọng. Trong công tác tuyên truyền, chủ trương của tỉnh trong thực hiện Nghị quyết Đảng bộ tỉnh là xây dựng TP. Tuy Hòa là một trong những thành phố sạch nhất nước. Nghị quyết cũng thể hiện quyết tâm của lãnh đạo tỉnh, thành phố trong triển khai thực hiện mục tiêu này.

Để thực hiện được mục tiêu này, Bí thư Tỉnh ủy cho rằng: Phú Yên sẽ thực hiện theo hướng từ nhiệm vụ dễ đến khó, xây dựng các mô hình từ rẻ đến đắt để công tác bảo vệ môi trường ở địa phương sẽ có bước chuyển dịch vững chắc. Trong đó, TP. Tuy Hòa được định hướng xây dựng trở thành thành phố ánh sáng. Theo đó, mỗi gia đình thiết lập hệ thống đèn led, tạo sự khác biệt, diện mạo mới cho khu vực thành phố. Hiện nay, Phú Yên có nhiều vùng nuôi trồng thủy sản mang lại nguồn lợi lớn. Do đó, tỉnh cũng đã xây dựng các mô hình nuôi trồng thủy sản được định hướng, quy hoạch ở các địa phương trên địa bàn, có sự kiểm soát về mô hình cũng như công tác bảo vệ môi trường. Bên cạnh đó, tỉnh còn mời các chuyên gia trong nước, quốc tế nghiên cứu, hỗ trợ giải quyết các vấn đề về môi trường, từ đó định hướng cho các địa phương trong đầu tư nuôi trồng thủy sản.

Ngoài ra, Phú Yên cũng có tiềm năng về cung cấp điện, điện năng. Theo đó, để phát huy thế mạnh, tiềm năng này, hiện, tỉnh đang thực hiện một số dự án, trung tâm dữ liệu về điện; tìm hiểu, học tập các kinh nghiệm, góp ý từ các chuyên gia trong quá trình triển khai, thực hiện các mô hình, dự án liên quan đến bảo vệ tài nguyên, môi trường trên địa bàn tỉnh.

Khai mạc Diễn đàn “Nhà Quản lý - Nhà báo - Doanh nghiệp với Tài nguyên và Môi trường” -0

Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Công Thành kết luận Diễn đàn

Chung ta hướng đến mục tiêu “Chuyển đổi xanh - Phát triển xanh”

Thay mặt Lãnh đạo Bộ Tài nguyên và Môi trường, Thứ trưởng Lê Công Thành đánh giá cao các báo cáo viên đã giới thiệu, chia sẻ các tham luận quan trọng, thiết thực nhằm hoàn thiện chính sách pháp luật về tài nguyên và môi trường. Đồng thời, cung cấp đến các nhà báo, phóng viên những thông tin cần thiết thuộc lĩnh vực tài nguyên và môi trường, cũng như chia sẻ tới cộng đồng doanh nghiệp những kinh nghiệm, sáng kiến, mô hình hoạt động sản xuất kinh doanh hướng đến chuyển đổi xanh, kinh tế tuần hoàn, tiết kiệm tài nguyên, bảo vệ môi trường, thích ứng với biến đổi khí hậu.

Khai mạc Diễn đàn “Nhà Quản lý - Nhà báo - Doanh nghiệp với Tài nguyên và Môi trường” -0

Bí thư Tỉnh ủy Phú Yên Phạm Đại Dương, Thứ trưởng Lê Công Thành tặng hoa chúc mừng các thành viên Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ Báo chí Phát triển xanh hướng đến Net Zero

Bộ Tài nguyên và Môi trường ghi nhận tất cả các báo cáo tham luận, các ý kiến đóng góp, gợi mở, chia sẻ, cũng như các đề xuất kiến nghị của các cơ quan, đại biểu, cộng đồng doanh nghiệp, cơ quan thông tấn, báo chí tham dự Diễn đàn hôm nay. “Tất cả các ý kiến đóng góp, gợi ý, chúng tôi sẽ xem xét tiếp thu, nghiên cứu để phục vụ mục đích sửa đổi, bổ sung hoàn thiện chính sách pháp luật về tài nguyên và môi trường, với mục tiêu chung nhằm bảo vệ môi trường, sử dụng tiết kiệm, hiệu quả tài nguyên thiên nhiên, chủ động thích ứng biến đổi khí hậu, góp phần thực hiện cam kết của Việt Nam tại COP26, COP27, đặc biệt là Cam kết chính trị Chuyển đổi năng lượng công bằng giữa Việt Nam với các đối tác quốc tế (JETP) vừa được tuyên bố tháng 12/2022 vừa qua.” – Thứ trưởng Lê Công Thành cho biết.

Khai mạc Diễn đàn “Nhà Quản lý - Nhà báo - Doanh nghiệp với Tài nguyên và Môi trường” -0

Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Công Thành và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên Hồ Thị Nguyên Thảo tặng hoa, kỷ niệm chương và Giấy chứng nhận cho đại diện các đơn vị

Thứ trưởng Tài nguyên và Môi trường Lê Công Thành cũng đề nghị các bộ, ngành, đoàn thể, địa phương và cộng đồng doanh nghiệp trên cả nước tiếp tục chung tay thực hiện các giải pháp để đạt được mục tiêu đề ra; truyền thông điệp về sứ mệnh, trách nhiệm của các cơ quan báo chí, truyền thông và các nhà báo trong việc tuyên truyền mục tiêu chuyển đổi năng lượng, giảm phát thải, phát triển bền vững với giá trị cốt lõi: Chuyển đổi xanh - Phát triển xanh…

Nhân dịp này, “Câu lạc bộ báo chí phát triển xanh hướng đến Net Zero Carbon” gồm 5 thành viên trong Ban Chủ nhiệm cũng chính thức ra mắt.

XUÂN VIỆT