Khách du lịch cảnh giác với nạn lừa đảo 'đặt phòng ảo' tại Đồng Văn, Hà Giang

Nguyễn Diệp Linh
Sở Văn hóa,Thể thao và Du lịch Hà Giang đã đưa ra cảnh báo về tình trạng lừa đảo khách du lịch đặt 'phòng ảo' đang diễn ra trên địa bàn huyện Đồng Văn.

Theo thông tin từ Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hà Giang, các đối tượng lừa đảo thường sử dụng mạng xã hội, mạo danh là hướng dẫn viên, quản lý, chủ các cơ sở lưu trú du lịch (khách sạn, nhà nghỉ, homestay) đăng lên các diễn đàn du lịch với nội dung bán phòng nghỉ trên địa bàn huyện Đồng Văn hoặc tỉnh Hà Giang.

Khi khách liên hệ, kẻ gian sẽ cung cấp số tài khoản, yêu cầu chuyển tiền đặt cọc giữ phòng. Nhưng thực tế, đây là phòng ảo. Khi khách đến nơi, cơ sở lưu trú thông báo không nhận được thông tin đặt phòng cũng như không nhận được tiền cọc từ khách.

Để kịp thời ngăn chặn kẻ gian lừa đảo, bảo vệ quyền lợi và an toàn cho du khách, tỉnh Hà Giang đề nghị các đơn vị, sở ban ngành chức năng đăng tải danh sách cơ sở lưu trú du lịch trên địa bàn tỉnh trên các phương tiện thông tin đại chúng, các trang mạng xã hội; tăng cường thanh tra, kiểm tra kịp thời xử lý các vi phạm nếu có.

Hà Giang đang bước vào mùa tam giác mạch, thời điểm thu hút khách nhất năm. Ảnh: báo VOV

Trao đổi với phòng viên VOV.VN, đại diện phòng Văn hóa – Thông tin huyện Đồng Văn (Hà Giang) cho biết: "Kẻ xấu lợi dụng dịp Lễ hội Hoa tam giác mạch 2022 khi lượng khách đến Đồng Văn rất đông, dẫn đến nhiều người khó tìm phòng lưu trú. Hiện nay, các cơ sở lưu trú tại Đồng Văn hầu như đã kín phòng trong ngày khai mạc lễ hội cuối tuần này. Huyện Đồng Văn đã bố trí lực lượng hỗ trợ khách, đồng thời vận động người dân mở cửa đón khách nếu điều kiện cho phép".

Để kịp thời ngăn chặn kẻ gian lừa đảo, bảo vệ quyền lợi và an toàn cho du khách, đồng thời giữ gìn hình ảnh thương hiệu du lịch Hà Giang, Sở VHTT&DL Hà Giang đề nghị du khách khi đặt phòng nghỉ cần lưu ý, xác nhận với số điện thoại chính thức của homestay, khách sạn thường được công khai trên fanpage hoặc website của cơ sở lưu trú đó.

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hà Giang cũng cung cấp các số điện thoại của cơ quan chức năng tỉnh để được hỗ trợ trong trường hợp gặp lừa đảo.

Vũ Hạnh (T/h)