Indonesia: Kích hoạt hệ thống giám sát bệnh đậu mùa khỉ tại các cửa khẩu

Lã Thị Thúy hằng
Theo phóng viên TTXVN tại Jakarta, Bộ Y tế Indonesia đã kích hoạt hệ thống giám sát tại tất cả các cửa khẩu nhằm ngăn chặn bệnh đậu mùa khỉ xâm nhập và lây lan. Bệnh hiện đã xuất hiện ở một số quốc gia châu Á.
Chú thích ảnh Bệnh đậu mùa khỉ có thể có các tổn thương trên da. Ảnh: Getty Images/TTXVN

Ngày 25/7, Cục trưởng Cục Phòng chống và Kiểm soát Dịch bệnh thuộc Bộ Y tế Indonesia, ông Maxi Rein Rondonuwu, cho biết bộ này đã triển khai giám sát tích cực tại tất cả các điểm nhập cảnh, đặc biệt là tại các cảng biển và sân bay. Theo hệ thống giám sát, bộ phận y tế của các địa điểm nói trên thường xuyên kiểm tra thân nhiệt và triệu chứng của bệnh đậu mùa khỉ ở tất cả các du khách nhập cảnh nhằm phát hiện sớm các ca bệnh.

Theo ông Rondonuwu, Chính phủ Indonesia cũng đang tiến hành giám sát các nhóm có nguy cơ cao mắc bệnh đậu mùa khỉ, với sự phối hợp từ một số hội nhóm và tổ chức phi chính phủ. Theo báo cáo từ mạng lưới các phòng xét nghiệm và các cơ sở dịch vụ y tế công cộng, đến nay chưa có ca lây nhiễm bệnh đậu mùa khỉ nào được phát hiện ở Indonesia. Tuy nhiên, ông Rondonuwu cũng kêu gọi người dân trên cả nước luôn tuân thủ các quy trình chăm sóc sức khỏe, đặc biệt là rửa tay và tránh tiếp xúc trực tiếp với những người có các triệu chứng của bệnh đậu mùa khỉ.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) gần đây kêu gọi các nước trong khu vực Đông Nam Á tăng cường hệ thống giám sát nhằm ngăn chặn bệnh đậu mùa khỉ lây lan. Ngoài việc kích hoạt hệ thống giám sát, Bộ Y tế Indonesia còn chỉ định một phòng xét nghiệm nhằm hỗ trợ kiểm tra các trường hợp lây nhiễm virus gây bệnh đậu mùa khỉ ở mỗi tỉnh trên toàn quốc.