Iceland ghi nhận khoảng 2.200 trận động đất trong vòng 24 giờ

Đặng Thu Hằng
Ngày 5/7, Cơ quan Khí tượng Iceland (IMO) cho biết khoảng 2.200 trận động đất đã được ghi nhận ở khu vực quanh thủ đô Reykjavik của Iceland trong vòng 24 giờ qua, dấu hiệu cho thấy một vụ phun trào núi lửa có thể sắp xảy ra.

Theo IMO, các cơn địa chấn bắt đầu từ khoảng 16h00 - giờ địa phương ngày 4/7 (tức 23h00 cùng ngày - giờ Hà Nội) ở bên dưới núi Fagradalsfjall, ngọn núi thuộc hệ thống núi lửa trên bán đảo Reykjanes, cực Tây Nam Iceland. Núi lửa này đã phun trào 2 đợt trong năm 2021 và 2022.

IMO nêu rõ: “Khoảng 2.200 trận động đất đã được ghi nhận và những trận lớn nhất đã làm rung chuyển phần Tây Nam Iceland”, đồng thời cho biết thêm rằng hoạt động địa chất rất có thể tiếp tục xảy ra. 7 trận động đất trong số trên có độ lớn 4, được coi là động đất nhẹ. Hoạt động địa chấn cũng khiến cơ quan này nâng cảnh báo hàng không từ mức màu xanh lá lên màu cam, đồng nghĩa với việc cảnh báo các hãng hàng không về nguy cơ núi lửa phun trào.

Tháng 4/2010, khoảng 100.000 chuyến bay đã phải hủy, ảnh hưởng đến hơn 10 triệu hành khách, sau một đợt phun trào lớn của núi lửa Eyjafjallajokull, cách bờ biển phía Nam Iceland khoảng 150 km. Những cột tro bụi lớn phủ kín bầu trời trong nhiều tuần liền, gây ra đợt gián đoạn giao thông hàng không dài nhất trong thời bình cho tới khi đại dịch COVID-19 bùng phát.

Iceland là đất nước có núi lửa hoạt động nhiều nhất và lớn nhất ở châu Âu. Trong 2 năm qua, nham thạch từ núi lửa Fagradalsfjall, cách thủ đô Reykjavik 40 km, đã thu hút hàng trăm nghìn lượt khách tham quan đến chụp ảnh.