Hồng xiêm ruột đỏ đắt gấp 30 lần

Tạp Chí Nhân Đạo
(NĐ&ĐS) - Là giống cây có nguồn gốc từ Thái Lan. Hồng xiêm ruột đỏ cho chất lượng quả to thơm ngon, có quả trên 2kg đang khiến nhiều người săn tìm vì tò mò.

Hồng xiêm là loại quả đã quá quen thuộc với người dân Việt Nam cũng như người dân các nước vùng Đông Nam Á. Thời gian gần đây, hồng xiêm ruột đỏ xuất hiện với chất lượng vượt trội khiến nhiều người mua về ăn thử. 

Hong-xiem-ruot-do-khung-2kg-qua-doc-la-the-nao-ma-gay-sot-o-Thu-do-mamey-pouteria-sapota-1522999757-width640height479
Hồng xiêm ruột đỏ được trồng thử đầu tiên ở một số tỉnh miền Nam. Loại cây này được lấy giống ở Thái Lan trồng khá hợp với khí hậu nước ta nên cho quả to và đẹp. 

Nếu một kg hồng xiêm bình thường có từ 6-7 quả thì loại hồng xiêm ruột đỏ này có khi trọng lượng lên đến 2kg/quả và giá cây giống cao gấp 30 lần hồng xiêm thường.

Cụ thể, loại hồng xiêm ruột đỏ đang gây xôn xao này có hình dáng thuôn dài, một quả có thể dài đến 17cm - 20cm, nặng trung bình 400 gram/trái. Có những quả nặng hơn 2kg, thịt quả màu đỏ khá lạ mắt. Về hương vị, theo cảm nhận của nhiều người, thì không khác gì với hồng xiêm truyền thống của Việt Nam.

Trong khi các loại hồng xiêm xoài, hồng xiêm cát được bán với mức 20.000 – 25.000 đồng/cây, thì hồng xiêm khổng lồ từ Thái Lan này bán đắt gấp gần 30 lần. Trung bình, mỗi cây hồng xiêm khổng lồ có giá từ 350.000 – 700.000 đồng/cây (đối với cây 7-8 tháng tuổi). 

Theo tìm hiểu, giống hồng xiêm ruột đỏ đang khan hiếm hàng vì lượng khách đặt hàng đông, trong khi nguồn cung ít nên các đơn vị cung ứng tại Thái Lan tăng giá lên tới 2 triệu đồng với loại cây chiết và 500.000 đồng với loại cây gieo hạt.

Hong-xiem-ruot-do-khung-2kg-qua-doc-la-the-nao-ma-gay-sot-o-Thu-do-mamey_sapote_16_1024x1024-1522999757-width1024height768
Theo như quảng cáo trên một số trang mạng online thì giá của những trái hồng xiêm này đắt gấp hơn 30 lần hồng xiêm thường. Ngoài ra, giá cây giống rơi vào khoảng 750.000 đồng/cây.

Không chỉ có ngoại hình đẹp và hương vị thơm ngon, hồng xiêm ruột đỏ được các nhà khoa học trong nước khám phá có rất nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe. Hàm lượng Vitamin A trong hồng xiêm ruột đỏ cao hơn 1,5 lần hồng xiêm thường. Hàm lượng các khoáng chất như sắt, magie và hàm lượng đường cùng chất xơ cao khiến đây là loại cây cung cấp năng lượng và dưỡng chất giúp cơ thể khỏe mạnh và nâng cao sức đề kháng rất tốt.

Trước cơn sốt giống cây mới, các chuyên gia về nông nghiệp khuyến cáo người mua nên cẩn trọng. Hồng xiêm có thể trồng trên nhiều loại đất khác nhau, song chúng chỉ phát triển tốt và cho nhiều trái nếu được trồng trên đất thịt nhẹ, thoát nước tốt, giàu dinh dưỡng. Do đó, nếu khách hàng ở nhà phố, sân vườn hoặc nơi trồng không đáp ứng đủ điều kiện thì cây khó cho năng suất quả như đã được quảng cáo. Thậm chí, nếu mua giống không đúng chuẩn cây còn không ra trái.

Thùy Linh (t/h)