Hơn 9.000 phụ nữ Lào Cai được nâng cao thu nhập

Nguyễn Thị Quỳnh Mai
Hơn 9.000 phụ nữ tại Lào Cai được nâng cao thu nhập, góp phần tích cực vào công tác bình đẳng giới cho phụ nữ, đặc biệt là phụ nữ dân tộc thiểu số, vùng cao thông qua Dự án “Thúc đẩy bình đẳng giới thông qua nâng cao hiệu quả kinh tế sản xuất nông nghiệp và phát triển du lịch tỉnh Lào Cai”.
ub7-1654572793.jpg
Đoàn công tác của Đại sứ quán Australia thăm, trò chuyện với lãnh đạo và sinh viên Trường Cao đẳng Lào Cai. 

Lào Cai là tỉnh miền núi nằm ở phía Bắc Việt Nam có thế mạnh về khoáng sản, nông nghiệp, kinh tế cửa khẩu, du lịch và coi đây là 4 trụ cột quan trọng để phát triển kinh tế. Cùng với đó, Lào Cai có vị trí quan trọng trong liên kết vùng 14 tỉnh trung du, miền núi phía Bắc, là tỉnh nằm ở trung tâm khu vực Đông Bắc và Tây Bắc của Việt Nam. Lào Cai cũng là điểm kết nối với tỉnh Vân Nam và vùng Tây Nam - Trung Quốc, có vị trí chiến lược về quốc phòng, an ninh.

Hơn 10 năm qua, tỉnh Lào Cai đã nhận được sự hỗ trợ rất tích cực của Chính phủ Australia thông qua một số chương trình, dự án như: Dự án nâng cao vị thế kinh tế của phụ nữ thông qua thúc đẩy chuỗi giá trị nông nghiệp, tài trợ tại huyện Bắc Hà; dự án đầu tư sản xuất kinh doanh rau bền vững tại huyện Sa Pa, Bắc Hà; dự án trao quyền năng kinh tế cho phụ nữ thông qua cải thiện việc tiếp cận và sử dụng các dịch vụ, sản phẩm sức khoẻ sinh sản, kế hoạch hoá gia đình tại tỉnh Lào Cai và một số khoản tài trợ không hoàn lại về giáo dục, người khuyết tật…

Đặc biệt, dự án “Thúc đẩy bình đẳng giới thông qua nâng cao hiệu quả kinh tế sản xuất nông nghiệp và phát triển du lịch tỉnh Lào Cai” (gọi tắt là dự án GREAT) là dự án lớn do Australia tài trợ được triển khai trên địa bàn từ năm 2017 – 2022, với tổng nguồn vốn là 17,7 triệu AUD, tương đương với gần 300 tỷ đồng, trong đó vốn ODA phân bổ cho tỉnh Lào Cai là 16,85 triệu AUD (tương đương 287 tỷ đồng). Thông qua GREAT giai đoạn 1 (2017 - 2022) đã có hơn 9.000 phụ nữ tại Lào Cai được nâng cao thu nhập, góp phần tích cực vào công tác bình đẳng giới cho phụ nữ, đặc biệt là phụ nữ dân tộc thiểu số, vùng cao.

Với mục tiêu thúc đẩy bình đẳng giới và nâng cao vị thế kinh tế - xã hội cho phụ nữ thông qua hợp tác, đối tác với nhiều thành phần kinh tế và các tổ chức xã hội, đồng tài trợ và thực hiện trong lĩnh vực nông nghiệp và du lịch. Dự án đã phát triển hệ thống thị trường cho 10 ngành hàng ở tỉnh, thu hút đồng đầu tư của khu vực tư nhân và người dân tộc thiểu số tham gia vào các thị trường có giá trị cao (quế hữu cơ, hè, rau, dược liệu, du lịch cộng đồng…) để cải thiện thu nhập cho người dân, tạo cơ hội thúc đẩy phát triển vùng nguyên liệu, nâng cao giá trị sản phẩm và duy trì mối liên kết sản xuất, kinh doanh bền vững với người dân.

Dự án GREAT giai đoạn 1 kết thúc (tháng 6/2022), theo kế hoạch giai đoạn 2 (2022 - 2027) của Dự án sẽ tiếp tục được triển khai vào tháng 7/2022.

Mới đây, trong chuyến làm việc tại Lào Cai, đoàn công tác của Đại sứ quán Việt Nạm tại Australia đã đến thăm các mô hình do dự án GREAT tài trợ như Hợp tác xã Cộng đồng Dao đỏ, Hợp tác xã Du lịch cộng đồng tại xã Tả Phìn, thị xã Sa Pa. Để giảm thiểu tác động của đại dịch COVID-19 do lượng khách quốc tế giảm mạnh, GREAT đã hỗ trợ các hợp tác xã chuyển đổi mô hình kinh doanh và tăng cường kinh doanh trực tuyến. Đồng thời gặp gỡ các cán bộ của Trường Cao đẳng Lào Cai, nơi mà đã Australia đã kết nối Trường Cao đẳng Lào Cai với Viện Chisholm của Australia để hỗ trợ xây dựng chương trình đào tạo dịch vụ khách sạn theo nhu cầu cho sinh viên người dân tộc thiểu số, trong đó có sinh viên nữ. Viện Chisholm và Trường Cao đẳng Lào Cai đã hợp tác để phát triển các khóa học ngắn hạn về dịch vụ khách sạn và nâng cao năng lực cho đội ngũ giảng viên của trường.

Được biết, đã có 5 giảng viên của Trường Cao đẳng Lào Cai đủ điều kiện trở thành cán bộ đào tạo trong các khóa học ngắn hạn về dịch vụ khách sạn theo tiêu chuẩn của Australia. Trong số 367 sinh viên đã tốt nghiệp theo chương trình đào tạo của Australia tài trợ có 82% là phụ nữ và phần lớn là phụ nữ dân tộc thiểu số. Kết thúc khóa học, nhiều sinh viên cũng đã có việc làm, với 324 sinh viên tốt nghiệp (88%) tìm được việc làm tại các khách sạn và nhà hàng tại địa phương.

Bà Robyn Mudie, Đại sứ Australia tại Việt Nam chia sẻ: "Tôi rất tự hào khi thông qua GREAT đã có hơn 9.000 phụ nữ tại Lào Cai được nâng cao thu nhập và tôi tin rằng con số này sẽ còn tiếp tục tăng lên. Thông qua chương trình, phụ nữ đã được nâng cao tay nghề, tự tin hơn... và các mô hình thành công của dự án đã được nhân rộng thông qua các chương trình mục tiêu quốc gia."

Bà Robyn Mudie cho biết, trong giai đoạn 5 năm tiếp theo, dự án GREAT sẽ tiếp tục ưu tiên hỗ trợ Lào Cai phát triển trong hai lĩnh vực nông nghiệp và du lịch đồng thời cam kết lâu dài hỗ trợ nâng cao quyền năng kinh tế cho phụ nữ, thông quá đó phát triển kinh tế bền vững cho người dân tại Lào Cai.

Ông Trịnh Xuân Trường, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Lào Cai đánh giá sự hỗ trợ của Australia đã trực tiếp tác động đến các hoạt động thị trường, nâng cao giá trị sản xuất, tạo thu nhập, nâng cao đời sống cho người nghèo, vùng nghèo, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, góp phần tăng cường mối quan hệ từ đối tác, lên đối tác chiến lược giữa Việt Nam và Australia trong suốt thời gian vừa qua.
“Nguồn vốn ODA không hoàn lại của Chính phủ Australia là nguồn lực rất quan trọng trong việc lồng ghép thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội của đại phương, đặc biệt là việc triển khai thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia như xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế-xã hội vùng dân tộc thiểu số và miền núi trong giai đoạn hiện nay", ông Trịnh Xuân Trường nói.

PL