Cảnh sát Trung Quốc vừa bắt giữ 21 nghi phạm liên quan hành vi lấy trộm thông tin khách hàng từ công ty logictics Cainiao thuộc Tập đoàn Alibaba của tỷ phú Jack Ma, hôm 21/9.
Theo Reuters, có hơn 10 triệu dữ liệu khách của trang thương mại điện tử này gồm tên người dùng, số điện thoại và số theo dõi bưu kiện đã bị đánh cắp.
Phía Cainiao nói đầu năm nay họ đã phát hiện một phần mềm độc hại trong một số máy quét bưu kiện. Ngay lập tức hãng đã báo cảnh sát và tiến hành nâng cấp hệ thống.
Trả lời truyền thông Trung Quốc, công ty logictics thuộc Tập đoàn Alibaba cho hay vi phạm liên quan đánh cắp dữ liệu đã được khắc phục. Cainiao nói rằng cuộc điều tra của cảnh sát xác định không có dữ liệu bị thu thập bất hợp pháp nào được chia sẻ bên thứ ba.
"Cainiao xem việc bảo vệ dữ liệu khách hàng là ưu tiên cao nhất và sẽ tiếp tục nỗ lực giữ cho nền tảng của nó an toàn", vị này khẳng định.
Không chỉ thông tin khách hàng của Alibaba bị đánh cắp, mới đây, gã khổng lồ thương mại điện tử Amazon cũng trong tình trạng tương tự. Amazon đã chính thức lên tiếng xác nhận đang điều tra các cáo buộc một số nhân viên của hãng bán thông tin khách hàng cho bên thứ ba.
Cụ thể, các nhân viên sàn thương mại điện tử đã bán dữ liệu nội bộ và các thông tin mật khác của khách hàng cho các nhà bán lẻ khác trên Amazon theo hình thức trung gian.
Theo Engadget, một số người bán hàng đã trả đến 2.000 USD để lấy dữ liệu bán hàng nội bộ và địa chỉ email của người đánh giá để thuyết phục họ thay đổi hoặc xóa các đánh giá không tốt. Một số trường hợp, họ trả tiền cho nhân viên của Amazon để xóa các đánh giá tiêu cực.
Việc mua dữ liệu giúp người bán biết thói quen mua sắm của khách hàng, các từ khóa phổ biến và chi tiết vốn được giữ bí mật khác. Sau đó, họ có thể viết lại mô tả sản phẩm và quảng cáo để tăng cơ hội cho sản phẩm hiển thị ở đầu kết quả tìm kiếm.
Đại diện Amazon cho hay sẽ điều tra kỹ lưỡng và không khoan nhượng với hành vi đánh cắp thông tin. Khi phát hiện thủ phạm, hãng sẽ truy cứu trách nhiệm theo quy định pháp luật Mỹ hiện hành.