Giảm phát thải khí nhà kính, thích ứng với biến đổi khí hậu

Nguyễn Thị Hải Hà
Từ ngày 6 – 16/6, Hội nghị Ban bổ trợ lần thứ 56 (SB56) đã diễn ra tại thành phố Bonn, Cộng hoà Liên bang Đức. Đây là lần đầu tiên sau 3 năm, Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tiếp để các Bên thảo luận về các nội dung giảm phát thải khí nhà kính, thích ứng với biến đổi khí hậu, hỗ trợ cho các quốc gia đang phát triển, tổn thất và thiệt hại do biến đổi khí hậu.

Kết quả của các phiên thảo luận tại SB56 là tiền đề để các bên tiếp tục đàm phán tại Hội nghị lần thứ 27 các Bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP27), dự kiến diễn ra vào cuối năm nay tại Sharm el-Sheikh, Ai Cập. Hội nghị COP27 sẽ tập trung vào việc thực hiện và các quốc gia dự kiến sẽ thể hiện sự quyết tâm của các quốc gia thông qua xây dựng và thực hiện chính sách pháp luật, các chương trình để thực hiện Thỏa thuận Paris tại các quốc gia.

Phát biểu tại Phiên khai mạc Hội nghị Ban bổ trợ lần thứ 56, bà Patricia Espinosa - Tổng thư ký Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (UNFCCC) kêu gọi: “Khi các quốc gia thực hiện cam kết để đạt được mục tiêu của Thỏa thuận Paris nhằm giữ cho nhiệt độ toàn cầu không tăng quá 1,5 độ C, thì cần phải đẩy nhanh các hành động khí hậu và tăng cường các tham vọng về khí hậu. Thế giới mong đợi điều đó”.

Bà Patricia Espinosa tuyên bố kết thúc nhiệm kỳ của mình sau 6 năm làm việc với cương vị là Tổng thư ký UNFCCC. Bà kêu gọi các đại biểu tiếp tục ủng hộ công việc của Ban thư ký để cùng nhau giải quyết vấn đề ứng phó với biến đổi khí hậu và đẩy nhanh các cuộc đàm phán.

08062022-bonn2-1654757028.jpg

Bà Patricia Espinosa - Tổng thư ký Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (UNFCCC) phát biểu tại Phiên khai mạc.

Đại diện Việt Nam tham dự Hội nghị Ban bổ trợ lần thứ 56 theo hình thức trực tuyến và trực tiếp có đại diện từ các Bộ: Tài nguyên và Môi trường, Ngoại giao, Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Khoa học và Công nghệ, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

PV