Hội Chữ thập đỏ TP Hà Nội kích hoạt các điểm tránh, trú nắng trên địa bàn TP

Tạp Chí Nhân Đạo
(NĐ&ĐS) - Ngày 25/6, Hội Chữ thập đỏ TP Hà Nội đã kích hoạt 2 điểm tránh, trú nắng tại Nhà văn hóa Hoàng 13 (số 257 Phạm Văn Đồng, phường Cổ Nhuế , quận Bắc Từ Liêm) và Chợ đầu mối phía Nam, phường Hoàng Văn Thụ, quận Hoàng Mai.

Đây là 2 điểm có mật độ dân cư đông và tập trung đông người dân lao động tự do. Tại các điểm tránh trú có nhà bạt được trạng bị quạt gió, quạt phun sương. Hội Chữ thập đỏ Hà Nội đã bố trí các tình nguyện viên phát miễn phí: Khăn lạnh, nước mát, khẩu trang, nước sát khuẩn, tờ rơi tuyên truyền và phòng tránh tác hại của nắng nóng…

A1
Hà Nội kích hoạt các điểm tránh, trú nắng

Trước tình hình nắng nóng gay gắt trong những ngày qua, Hà Nội và một số tỉnh thành phía Bắc nhiệt độ ghi nhận ngoài trời lên tới 45 độ C, ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân, sinh hoạt bị đảo lộn, đặc biệt là những người lao động tự do, những người phải làm việc ngoài trời nắng nóng, họ phải vật lộn với cái nắng chói chang của mùa hè.

Theo dự báo của Trung tâm khí tượng Thủy văn Quốc gia, Hà Nội đang trải qua đợt nắng nóng kỷ lục sau 59 năm, đợt nắng nóng này sẽ kéo dài trong những ngày tiếp theo.

Các điểm tránh, trú nắng nóng trên địa bàn TP Hà Nội được kích hoạt nhằm hỗ trợ những người dân trực tiếp lao động sản xuất ngoài trời bị ảnh hưởng nắng nóng trong mùa hè năm 2020.

Khi đến các điểm tránh, trú người dân sẽ được nghỉ ngơi mát mẻ và được chăm sóc sức khỏe. Nếu người dân thấy mệt mỏi trong người sẽ được các tình nguyện viên hướng dẫn sơ cấp cứu ban đầu, xoa bóp, chườm đá... Và có thể hỗ trợ đưa người dân đến các cơ sở y tế khi họ có biểu hiện mệt mỏi, không thể lưu thông tiếp trên đường, giúp họ hồi phục sức khỏe. Đối tượng được hỗ trợ là người bán hàng rong, thợ xây, xe ôm, những người đi đường dài qua lại trên đường gặp nắng nóng và mệt nhọc.

A2
Các vật dụng để hỗ trợ người dân khi vào tránh, trú nắng nóng.

Không may mắn có điều kiện sống khấm khá, ngồi điều hòa quạt mát, những người lao động thu nhập thấp giữa Thủ đô hàng ngày vẫn phải vật lộn với cuộc sống mưu sinh, bất chấp cái nắng đến cháy thịt da.

Chị Nguyễn Thị Hường (SN 1972, quê Thạch Thất, Hà Nội) bán hàng rong trên phố Phạm Văn Đồng, lưng áo ướt đẫm mồ hôi, chị đã dùng chiếc khăn mặt to dấp nước để che đầu cho bớt nóng, khi được mời vào nghỉ tại điểm tránh, trú nóng được các anh chị tình nguyện viên nhiệt tình, vui vẻ phát miễn phí khăn lạnh, nước mát, khẩu trang, nước sát khuẩn, tờ rơi tuyên truyền về phòng chống tác hại của nắng nóng… và ngồi nghỉ ngơi dưới nhà bạt được trang bị quạt gió, quạt phun sương.

Chị chia sẻ: “Những ngày nắng đỉnh điểm khi mọi người đều hạn chế ra đường, thì những người bán hàng rong như tôi vẫn phải gánh hàng đi bán, buổi trưa nắng nóng rất ngột ngạt, thân thể tôi mệt nhoài chỉ thèm nước uống, chứ chẳng muốn ăn uống gì. Thật vui khi có những điểm tránh, trú nắng này vừa có quạt mát, khăn lạnh, quạt phun sương miễn phí. Được nghỉ ngơi giúp sức khỏe chúng tôi hồi phục để tiếp tục công việc của mình”.

A5
Nhiều lao động vào nghỉ ngơi tại điểm tránh trú nắng

Còn anh Hưng, quê Thanh Hóa ra Thủ đô làm cửu vạn, thu nhập rất bấp bênh, anh phải làm việc quần quật cả ngày ngoài trời. Anh kể, nghề của tôi là được thuê gì làm đó không có lựa chọn, nhiều khi khuân vác những bao hàng cả trăm kg, trọng lượng gần gấp đôi cơ thể mình. Mùa đông còn đỡ cực chứ nóng bức như thế này rất nhanh đuối sức, không làm thì không đủ ăn. Vất vả là vậy nhưng thu nhập chả được là bao, cứ ráo mồ hôi là hết tiền. Có được những điểm tránh trú để nghỉ ngơi như thế này tôi rất vui và cảm ơn Hội Chữ thập đỏ và các nhà tài trợ rất nhiều.

Được biết, các điểm này sẽ hoạt động trong 3 ngày 25, 26, 27/6 và sẽ tiếp tục được duy trì trong trường hợp hiện tượng thời tiết nắng nóng xuất hiện. Trong mùa hè này sẽ có 15 phường của 8 quận (Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm, Thanh Xuân, Đống Đa, Hai Bà Trưng, Hoàng Mai, Hoàn Kiếm, Ba Đình) sẽ được triển khai các điểm tránh trú nắng.

Đây là năm thứ 2, Hội Chữ thập đỏ TP Hà Nội triển khai mô hình phòng tránh nắng nóng trên địa bàn đô thị theo dự án "Sẵn sàng với FbF" do Hội Chữ thập đỏ Đức tài trợ.

A3
A6
Người lao động tự do rất vui khi được quan tâm chia sẻ

Lã Hằng