Học sinh quốc tế đến Việt Nam tranh tài Toán học

Tạp Chí Nhân Đạo
(NĐ&ĐS) – Ngày 26/3, kỳ thi Toán học Hà Nội mở rộng năm 2018 (HOMC 2018) khai mạc và cũng là lần đầu tiên có sự tham dự của hơn 500 học sinh đến từ 23 tỉnh, thành phố của Việt Nam và 9 quốc gia trên thế giới.

Ông Chử Xuân Dũng, Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết, kỳ thi năm nay có sự tham gia của 534 học sinh đến từ 9 quốc gia và 23 tỉnh, thành trong cả nước.

Đây là lần đầu tiên cuộc thi này có sự tham dự của thí sinh quốc tế và cũng là lần đầu tiên tại Việt Nam, một thành phố đăng cai tổ chức kỳ thi quốc tế về các môn văn hóa.

Về cơ cấu giải thưởng, có 60% là giải cá nhân, trong đó 10% giải là huy chương Vàng, 20% huy chương Bạc và 30% huy chương Đồng. Ngoài ra, còn có giải nhất, nhì, ba cho các giải đồng đội.

thi toan hoc
Kỳ thi Toán học Hà Nội mở rộng năm 2018 sẽ diễn ra từ ngày 26/3 đến 30/3.

Cuộc thi được chia làm 2 bảng, gồm bảng A (khối quốc tế) và bảng B (khối trong nước).

Bảng A gồm các thí sinh đến từ 9 quốc gia: Ba Lan, Indonesia, Malaysia, Myanmar, Philippines, Thái Lan, Trung Quốc, Hungary và Việt Nam. Đại diện cho Việt Nam tại bảng A là các thí sinh đến từ 2 trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam và THPT Chuyên Nguyễn Huệ.

Thí sinh dự thi theo 2 lứa tuổi Junior (14 tuổi, lớp 8) và Senoir (16 tuổi, lớp 10). Mỗi thí sinh sẽ tham dự thi cá nhân và thi đồng đội, bài thi đồng đội các thí sinh vừa làm việc cá nhân vừa phối hợp tập thể.

Bảng B có sự tham gia của các thí sinh đến từ 23 tỉnh, thành phố trong cả nước. Ở bảng B chỉ có nội dung thi cá nhân. Năm nay đề thi cá nhân ở cả 2 bảng giống nhau để có thể so sánh trình độ của học sinh trong nước và quốc tế. Đề thi và bài làm của học sinh được trình bày hoàn toàn bằng tiếng Anh.

Cuộc thi được tổ chức lần đầu vào năm 2004, trở thành sân chơi cho các học sinh xuất sắc tranh tài và thể hiện tình yêu với Toán học, đây là lần thứ 15 kỳ thi diễn ra nhưng là lần đầu tiên được mở rộng ở phạm vi quốc gia và quốc tế, thu hút 534 học sinh đến từ 23 tỉnh thành của Việt Nam và 9 quốc gia trên thế giới.

Tình Thương