Hoàn thiện Thông tư hướng dẫn thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia

Nguyễn Hồng Hạnh
Chiều 1/6, Ủy ban Dân tộc đã tổ chức Hội thảo góp ý dự thảo Thông tư hướng dẫn thực hiện một số dự án thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, giai đoạn 2021-2030, giai đoạn I từ năm 2021 đến năm 2025.
ubdt-1654101737.jpg
Các Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc: Hoàng Thị Hạnh, Nông Quốc Tuấn, Lê Sơn Hải chủ trì hội thảo

Phát biểu khai mạc, Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Dân tộc Lê Sơn Hải cho biết: Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã ban hành quyết định về việc phân bổ ngân sách Trung ương giai đoạn 2021 - 2025 và năm 2022 cho các bộ, cơ quan Trung ương và địa phương thực hiện 3 Chương trình MTQG, trong đó có Chương trình MTQG phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2030, giai đoạn I: Từ năm 2021 - 2025.

Thủ tướng Chính phủ cũng đã ban hành Quyết định giao kế hoạch vốn đầu tư phát triển nguồn ngân sách Trung ương giai đoạn 2021 - 2025 cho các địa phương thực hiện 3 Chương trình MTQG.

Dự thảo Thông tư được xây dựng trên nguyên tắc gắn kết chặt chẽ giữa Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 – 2030 với Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững, Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới và các chương trình, dự án, chính sách khác đang thực hiện trên địa bàn vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.

Thông tư cũng được xây dựng với tinh thần công khai, minh bạch, dân chủ từ cơ sở, đúng đối tượng, đúng định mức, phát huy tinh thần vươn lên của người dân và cộng đồng; đảm bảo sự tham gia, giám sát của người dân trong quá trình bình xét đối tượng và triển khai các nội dung hỗ trợ của dự án, trong đó ưu tiên các đối tượng khó khăn hơn như: Các dân tộc còn gặp nhiều khó khăn, có khó khăn đặc thù; đối tượng là nữ dân tộc thiểu số; đối tượng thuộc nhóm bị ảnh hưởng bởi thiên tai, bão lũ... trên địa bàn.

Tại hội thảo, các đại biểu cũng đã đóng góp ý kiến nhằm xây dựng dự thảo Thông tư theo hướng đa dạng hóa và lồng ghép các nguồn lực thực hiện chính sách; tăng cường sự phối hợp giữa nhà nước, tổ chức, hộ gia đình và cá nhân có liên quan; bố trí nguồn lực thực hiện hỗ trợ đồng bộ để đạt mục tiêu đề ra. Các yếu tố giá trị văn hóa, tri thức truyền thống, thiết chế cộng đồng cần được chú trọng trong quá trình xây dựng Thông tư, đồng thời đảm bảo yếu tố bình đẳng giới, giảm thiểu rủi ro thiên tai và thích ứng với biến đổi khí hậu.

Kết luận Hội thảo, Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Lê Sơn Hải đánh giá cao các ý kiến thảo luận, góp ý của các đại biểu và đề nghị các vụ, đơn vị tham mưu xây dựng dự thảo Thông tư tiếp thu các ý kiến của các đại biểu, hoàn thiện Thông tư Hướng dẫn thực hiện Chương trình MTQG DTTS và miền núi theo nguyên tắc bảo đảm tính pháp lý, đúng quy định, dễ triển khai, dễ thực hiện, tạo cơ chế thông thoáng, phù hợp với đặc thù của từng địa phương.

HN