Hoa Kỳ tài trợ thêm 10 hệ thống oxy lỏng cho các bệnh viện của Việt Nam

Đặng Thu Hằng
Ngày 26/9, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam, thông qua Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) cho biết sẽ tài trợ hệ thống oxy lỏng cho thêm 10 bệnh viện tại Việt Nam. Như vậy, USAID sẽ cung cấp hệ thống oxy lỏng cho tổng số 23 bệnh viện.

Giám đốc Quốc gia USAID Việt Nam Aler Grubbs công bố khoản hỗ trợ này tại một sự kiện có sự tham dự của đại diện lãnh đạo Bộ Y tế và nhiều lãnh đạo sở y tế các tỉnh để ghi nhận hoàn tất lắp đặt các hệ thống oxy lỏng, do USAID tài trợ tại 13 bệnh viện thuộc 5 tỉnh, thành phố trên cả nước.

52385892023-2a4d1e6862-k-9044-1664261987.jpeg
Giám đốc Quốc gia USAID Việt Nam Aler Grubbs phát biểu tại sự kiện.

Tăng cường khả năng tiếp cận oxy cho bệnh nhân sẽ giúp củng cố hệ thống chăm sóc sức khỏe quốc gia và tăng khả năng cứu sống người bệnh. Các hệ thống oxy lỏng đã được hoàn thành tại 13 bệnh viện giúp cải thiện việc chăm sóc các ca mắc Covid-19 nặng cũng như các bệnh nhân mắc các bệnh hô hấp khác, chẳng hạn như viêm phổi và lao.

Trong năm tới, USAID sẽ lắp đặt các hệ thống oxy lỏng mới tại 10 bệnh viện nằm ở một số địa phương khó khăn nhất và ở vùng sâu vùng xa nhất thuộc 6 tỉnh, thành phố trên cả nước. Hỗ trợ này góp phần củng cố hơn nữa quan hệ hợp tác y tế lâu dài giữa Hoa Kỳ và Việt Nam khi hai nước đang hướng đến kỷ niệm 10 năm thiết lập quan hệ đối tác toàn diện.

Phát biểu tại sự kiện, Giám đốc quốc gia USAID Việt Nam Aler Grubbs cho biết: “Chính phủ Hoa Kỳ tự hào hỗ trợ Chính phủ Việt Nam trong công tác ứng phó với Covid-19 và thúc đẩy an ninh y tế”.

“13 hệ thống oxy lỏng mới được lắp đặt sẽ giúp cải thiện đáng kể dịch vụ chăm sóc sức khỏe thiết yếu tại 5 tỉnh, thành phố. Chúng tôi sẽ cung cấp cho Việt Nam thêm 10 hệ thống như vậy trong năm tới tại 6 tỉnh, thành phố khác nhằm tiếp tục tăng cường hệ thống chăm sóc sức khỏe quốc gia và cứu sống bệnh nhân”, Giám đốc Quốc gia USAID Việt Nam Aler Grubbs nói thêm.

52385704096-241d3ed024-k-8646-1664261987.jpeg
Quang cảnh sự kiện.

Ở Việt Nam, việc dự trữ oxy tại chỗ ở các bệnh viện nhỏ tuyến tỉnh là rất hiếm, do đó, các cơ sở này phải phụ thuộc vào nguồn cung cấp oxy thường xuyên. Tuy vậy, oxy có thể cạn kiệt khi nhu cầu tăng đột biến. Đây là điều đã xảy ra trong các đợt bùng phát dịch Covid-19 khi mà các bệnh viện có nhu cầu khẩn cấp về nguồn cung oxy đáng tin cậy.

Hệ thống oxy lỏng do USAID cung cấp bao gồm một bể chứa tại chỗ cùng giàn hóa hơi để chuyển oxy lỏng trong bể chứa thành khí oxy và một van điều áp được kết nối với hệ thống đường ống của bệnh viện để đưa oxy tới giường bệnh.

USAID cũng đang tiến hành đào tạo và cung cấp các trang thiết bị quản lý oxy cho các nhân viên bệnh viện liên quan, chẳng hạn như thiết bị thở oxy lưu lượng cao và máy theo dõi bệnh nhân, để họ có thể theo dõi một cách hiệu quả các dấu hiệu sinh tồn của bệnh nhân và nhanh chóng ứng phó với những thay đổi về tình trạng của bệnh nhân.

Với tài trợ của USAID, bao gồm 23 hệ thống oxy lỏng và các hỗ trợ liên quan trị giá 7,5 triệu USD, sẽ có thêm hàng nghìn bệnh nhân được hưởng lợi từ nguồn cung cấp oxy y tế đáng tin cậy tại các bệnh viện được lắp đặt hệ thống oxy lỏng.

Kể từ khi bắt đầu đại dịch Covid-19, Hoa Kỳ và Việt Nam đã chung tay đối phó với một trong những thách thức sức khỏe cộng đồng lớn nhất trong thời đại của chúng ta.

Các hỗ trợ của Hoa Kỳ, bao gồm hỗ trợ kỹ thuật, trang thiết bị y tế và hơn 40 triệu liều vaccine COVID-19, đã giúp Việt Nam tăng cường khả năng ứng phó ấn tượng trước thách thức toàn cầu này.