Hiến máu cứu người

Tạp Chí Nhân Đạo
Trong giai đoạn giãn cách xã hội, các hoạt động tổ chức hiến máu tình nguyện bị hạn chế. Nguồn máu hỗ trợ cấp cứu, điều trị tại các bệnh viện trên địa bàn thành phố dần cạn kiệt. Để kịp thời đáp ứng nguồn máu cho các bệnh viện, nhiều câu lạc bộ (CLB) máu nóng đã kêu gọi tình nguyện viên tham gia hiến máu trong mùa dịch.

Sáng thứ 7, nhận được thông tin từ CLB Máu nóng Ban Mai Xanh (trực thuộc Hội Chữ thập đỏ phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu) có bệnh nhi ở Bệnh viện Ung bướu Đà Nẵng cần tiểu cầu máu nhóm O, Nguyễn Minh Trung (SN 1996, thành viên CLB Máu nóng Ban Mai Xanh) tức tốc có mặt hỗ trợ. Với con số 39 lần hiến máu toàn phần và tiểu cầu, Trung là một trong những tình nguyện viên tích cực, thường xuyên hỗ trợ hiến máu cho các bệnh nhân đang điều trị tại Bệnh viện Ung bướu Đà Nẵng.

hien-mau
Các tình nguyện viên CLB Máu nóng Tay Yêu Thương hiến máu tại Bệnh viện Phụ sản - Nhi Đà Nẵng. (Ảnh chụp cuối tháng 8-2020). Ảnh: L.P

Trước đó, nhận được thông tin bệnh nhi P.V.N, cũng đang điều trị tại bệnh viện này, cần truyền gấp một đơn vị máu nhóm B, Huỳnh Thị Thúy (thành viên CLB Máu nóng Ban Mai Xanh) đã đến hiến máu giúp bệnh nhi qua cơn nguy kịch.

Chị Nguyễn Thị Ngọc Hiền, Chủ nhiệm CLB Máu nóng Ban Mai Xanh cho biết, trong những ngày Covid-19 bùng phát tại Đà Nẵng, các đợt tổ chức hiến máu tập trung bị tạm dừng; trong khi đó, nhu cầu máu phục vụ công tác cấp cứu, điều trị rất lớn. Vì thế, khi nhận thông tin từ bệnh viện cần hỗ trợ máu khẩn cấp, CLB liên hệ với tình nguyện viên để tiếp ứng ngay.

Cũng theo chị Hiền, từ cuối tháng 7/2020 đến nay, các thành viên của CLB Máu nóng Ban Mai Xanh đã hỗ trợ hiến 22 đơn vị tiểu cầu máu, 142 đơn vị máu toàn phần cho công tác cấp cứu, điều trị tại Bệnh viện Ung bướu Đà Nẵng.

CLB Máu nóng Hiểu và Thương (trực thuộc Hội Chữ thập đỏ quận Ngũ Hành Sơn) cũng là một trong những nhóm hoạt động tích cực trong mùa dịch. Anh Trần Phước Hùng, Chủ nhiệm CLB cho biết, anh sẵn sàng tiếp nhận và điều phối tình nguyện viên đến hỗ trợ.

Điển hình, khuya 27/8, nhận được thông tin từ Bệnh viện Ung bướu Đà Nẵng có bệnh nhi cần gấp 2 đơn vị máu A, anh Hùng đã cử tình nguyện viên đến hỗ trợ trong đêm. Anh Hùng cho biết, trong đợt dịch thứ 2 bùng phát tại Đà Nẵng, với tinh thần “Chống Covid-19, không quên hiến máu cứu người; hiến máu cứu người, không quên chống Covid-19”, anh và hơn 1.000 thành viên trong CLB đã không quản ngại đường xá xa xôi, đêm khuya hay rạng sáng, luôn kịp thời có mặt hỗ trợ máu cho những trường hợp cần kíp và đã kịp thời hỗ trợ 80 đơn vị máu toàn phần cho các trường hợp cấp cứu tại các bệnh viện ở Đà Nẵng và của tỉnh Quảng Nam.

Không chỉ hiến máu cho các bệnh nhân thông thường, trong đợt dịch này, nhiều tình nguyện viên còn kịp thời hiến máu phục vụ điều trị cho các bệnh nhân Covid-19. Bên cạnh hiến máu khẩn cấp, các CLB máu nóng cũng huy động, kêu gọi thành viên hiến máu tập trung tại các bệnh viện.

Anh Võ Hồng Trung, Chủ nhiệm CLB Máu nóng Tay Yêu Thương​ cho biết, từ cuối tháng 7-2020 đến nay, CLB đã phối hợp với Khoa Huyết học - Truyền máu (Bệnh viện Phụ sản - Nhi Đà Nẵng) tổ chức 2 đợt hiến máu tập trung và thu được 160 đơn vị máu, phục vụ nhu cầu cấp cứu, điều trị bệnh nhân.

Theo Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ thành phố Lê Thị Như Hồng, hoạt động hiến máu cứu người trong mùa dịch không chỉ thể hiện nghĩa cử cao đẹp, tinh thần tương thân tương ái mà còn giúp các bệnh viện khắc phục phần nào tình trạng khan hiếm máu trong mùa dịch, cung cấp nguồn máu nóng đáp ứng nhu cầu cấp cứu, phẫu thuật và điều trị.

Theo baodanang.vn