Hệ thống cửa hàng Con Cưng có thành vụ Khải Silk thứ 2?

Tạp Chí Nhân Đạo
(NĐ&ĐS) – Hệ thống cửa hàng Con Cưng chuyên kinh doanh hàng đồ trẻ em, bà bầu vừa bị khách hàng phản ánh tem mác của sản phẩm có dấu hiệu bị cắt bỏ và thay thế bằng nhãn mác khác.

Cửa hàng Con Cưng có dấu hiệu đánh tráo tem mác

Theo thông tin đăng tải trên báo Dantri.com.vn, ông Trương Đình Công Vĩnh (ngụ phường 14, quận Tân Bình) đã gửi ý kiến khiếu nại đến nhiều cơ quan, đơn vị về việc sản phẩm của Công ty Cổ phần Con Cưng (Con Cưng) bị lỗi, tem nhãn bị cắt và thay thế bằng tem nhãn CF (Con Cưng Fashion).

Vụ việc xảy ra vào chiều 22/5, khi ông Vĩnh đến cửa hàng Con Cưng tại số 788 Âu Cơ (phường 14, quận Tân Bình) để mua hàng với tổng giá trị hóa đơn là gần 1,5 triệu đồng. Trong đó có bộ quần áo thun bé gái dài trị giá 329.000 đồng. Sau đó khi mang quần áo đi giặt thì ông Vĩnh phát hiện bộ quần áo thun có dấu hiệu cắt tem nhãn và thay thế bằng tem nhãn CF có ghi xuất xứ là Made in Thailand.

cc6
Bộ quần áo thun bé gái dài trị giá 329.000 đồng của khách hàng Trương Đinh Công Vĩnh mua về bị lỗi. (Ảnh: dantri.com.vn)

Nghi ngờ xuất xứ các sản phẩm của cửa hàng Con Cưng không rõ ràng và gắn mác Con Cưng vào để tăng giá trị sản phẩm, ông Vĩnh đã mang sản phẩm lỗi đến Con Cưng để làm rõ sự việc. Ban đầu, phía Con Cưng đã thu hồi sản phẩm lỗi của ông Vĩnh và các sản phẩm lỗi đang bán tại cửa hàng. Ngoài ra, phía Con Cưng cũng cam kết sẽ làm việc và gửi trả lại hàng lỗi cho nhà cung cấp.

cc7
Dấu hiệu tem mác bị cắt và thay thế bằng tem mác khác. (Ảnh: dantri.com.vn)

Trả lời những thắc mắc của khách hàng, bà Nguyễn Hồng Liễu, Trưởng bộ phận Pháp lý Hành chính của Con Cưng cho biết, nhà cung cấp sản phẩm bị lỗi đến từ Thái Lan. Nhà cung cấp này đã làm việc với Con Cưng từ năm 2016.

cc 1
Tem nhãn của bộ quần áo có dấu hiệu bị cắt và thay thế bằng tem nhãn khác. (Ảnh: dantri.com.vn)

“Sau khi ông Vĩnh khiếu nại, chúng tôi đã thu hồi khoảng 4.000 sản phẩm trong tổng số 9.000 sản phẩm của lô hàng này. Tuy nhiên, vẫn chưa có con số thống kê cụ thể về việc có bao nhiêu sản phẩm lỗi và bao nhiêu sản phẩm không lỗi vì bộ phận kho chưa có báo cáo”, bà Liễu nói.

cc5
Hệ thống Con Cưng có 311 siêu thị trên cả nước, chuyên về ngành hàng cho trẻ em và phụ nữ có thai. (Ảnh: dantri.com.vn)

Bà Liễu cho biết sau khi sự việc xảy ra, Con Cưng đã gửi tin nhắn đến các khách hàng mua phải sản phẩm trong lô hàng bị lỗi nhằm thu hồi và đổi trả khi khách hàng có nhu cầu. Con Cưng cũng khẳng định sẽ không tiếp tục làm việc với nhà cung cấp phía Thái Lan trong thời gian tới.

Cơ quan chức năng vào cuộc

Sau khi tiếp nhận thông tin phản ánh về việc thương hiệu Con Cưng cắt tem mác, gắn “mác ngoại” cho sản phẩm, ngày 22/7, Tổ công tác 334 (Bộ Công Thương) phối hợp với Chi cục quản lý thị trường (QLTT) TP HCM đã đồng loạt đi kiểm tra một số cửa hàng của hệ thống siêu thị bán đồ bầu, trẻ em thương hiệu Con Cưng tại TP HCM của công ty CP Con Cưng.

Cơ quan chức năng đã tiến hành kiểm tra cửa hàng Con Cưng tại 3 địa điểm gồm: số 833-835 Hồng Bàng, Q.6; 78 Tôn Thất Tùng (Q.1); 424 Nguyễn Thị Minh Khai (Q.3).

cc3
3 cửa hàng Con Cưng bị cơ quan chức năng kiểm tra tại các địa điểm: số 833-835 Hồng Bàng, Q.6; 78 Tôn Thất Tùng (Q.1); 424 Nguyễn Thị Minh Khai (Q.3). (Ảnh: dantri.com.vn)

Cơ quan chức năng đã kiểm tra từng mẫu và thống kê mã tem nhãn của sản phẩm có trong cửa hàng, từ quần áo, giày dép, đồ chơi đến mỹ phẩm, thực phẩm, hoá mỹ phẩm; truy nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm... rồi đối chiếu với các sổ sách, hoá đơn chứng từ tại cửa hàng.

Tại cửa hàng bị kiểm tra, nhãn mác của một số sản phẩm, thay vì gắn trực tiếp vào quần áo, thì chỉ được gắn vào chiếc móc treo. "Bây giờ mà cắt cái nhãn ở móc áo này đi thì coi như không liên quan", một cán bộ QLTT nói.

cc2
Cơ quan chức năng kiểm tra các sản phẩm bày bán trong cửa hàng Con Cưng. (Ảnh: dantri.com.vn)

Một số sản phẩm kem chống rạn cho bà bầu có tem nhãn tên công ty sản xuất này dán đè lên tên công ty sản xuất khác in phía trong.

Ông Trần Hùng, Cục phó Cục Quản lý Thị trường, Tổ trưởng Tổ công tác 334 cho biết, lãnh đạo Bộ Công Thương sẽ kiểm tra hệ thống Con Cưng trên cả nước. Bước đầu là kiểm tra làm rõ nguồn gốc xuất xứ, gian lận thương mại… Đặc biệt là những sản phẩm dành cho cho mẹ và bé thì phải kiểm tra kỹ về sản phẩm.

“Chúng tôi sẽ đấu tranh mạnh mẽ với các doanh nghiệp kinh doanh không lành mạnh và lừa dối khách hàng. Các doanh nghiệp có lượng sản phẩm tung ra thị trường lớn thì cần phải kiểm tra chặt chẽ hơn nữa để tránh gây thiệt hại cho người dân”, ông Hùng khẳng định.

Ông Hùng cũng cho biết thêm: "Căn cứ vào các quy định pháp luật thì thấy các sản phẩm ở đây có một số nghi vấn về nhãn mác nguồn gốc xuất xứ, cái này sẽ phải kiểm tra rõ".

Minh Châu