Hãy chia sẻ “nỗi đau người ở lại”

Tạp Chí Nhân Đạo
“Tưởng nhớ người đi – Vì người ở lại” là thông điệp gửi gắm đến mỗi chúng ta vì các nạn nhân tử vong bởi tai nạn giao thông. Tai nạn giao thông, nỗi đau người ở lại. Đó là sự mất mát quá lớn đối với người bị nạn và người thân của họ, cũng là nỗi ám ảnh khôn nguôi của người con mất mẹ, người chồng mất vợ…
hay-chia-se-noi-dau-nguoi-o-lai
Vành khăn tang của các bé Linh, Na và Tú đứng trước bàn thờ và di ảnh của mẹ Yến.

Nỗi đau người ở lại

Đó là nỗi đau của anh Ngô Tấn Qua (39 tuổi, trú tổ 5 thôn Cẩm Nam, xã Hòa Châu, huyện Hòa Vang, TP.Đà Nẵng) và các con của anh là Ngô Thùy Linh (11 tuổi, học lớp 5), Ngô Thị Na (9 tuổi, học lớp 3), Ngô Tấn Tú (8 tuổi, học lớp 2) các bé đều là học sinh Trường tiểu học Lê Kim Lăng (xã Hòa Châu). Mẹ của 3 bé, vợ của anh Qua là chị Nguyễn Thị Yến, trên đường đi làm về không may bị xe tải tông trực diện vào người, làm cho chị Yến tử vong tại chỗ vào trưa ngày 9/7/2016 tại thôn Thạch Nham Đông (xã Hòa Nhơn). Nỗi đau tai nạn giao thông đã làm các bé mất mẹ, anh Qua mất người vợ là lao động chính nuôi gia đình, vì bản thân anh bị bệnh tật kinh niên, không lao động nặng được. Từ một gia đình êm ấm, hạnh phúc, kinh tế ổn định, bỗng chốc vì tại nạn giao thông oan nghiệt, đã cướp đi mạng sống của chị Yến làm gia đình anh Qua rơi vào khủng hoảng, hụt hẫng, khốn khó trăm bề.

Hiện nay, gia đình anh Qua gặp rất nhiều khó khăn trong cuộc sống, một mình anh gồng gánh nuôi các con thơ dại, anh chưa có nhà cửa để ra riêng mà ở nhờ vào nhà cha mẹ. “Từ ngày vợ tôi gặp rủi ro, tử vong vì tai nạn giao thông, tôi như người mất hồn, đứng ngồi không yên, kinh tế gia đình lại gặp rất nhiều khó khăn, không có nguồn thu nhập. Tôi lo nhất là 3 đứa con còn thơ ngây phải chăm sóc, nuôi dưỡng và cho chúng đến trường học hành nên người. Tuy bản thân tôi bị bệnh đau dạ dày kinh niên không lao động được nhưng cũng phải đi tìm việc làm phụ hồ để phụ giúp nuôi con, song thu nhập ít ỏi, một ngày làm nhiều ngày nghỉ. Tôi mong rằng, mọi người ngoài xã hội hãy đồng cảm quan tâm giúp đỡ, hỗ trợ, cưu mang để gia đình tôi vượt qua cảnh đời khốn khó trước mắt, mà ổn định cuộc sống lâu dài…” – đó là lời bộc bạch đầy chân tình từ đáy lòng mình, cũng là lời cầu khẩn đầy xúc động đối với xã hội của anh Ngô Tấn Qua.

Cần những tấm lòng san sẻ

Tìm về UBND xã Hòa Châu, qua trình bày sự việc và được một anh viên chức của xã tận tình giới thiệu và chỉ đường, chúng tôi đã gặp anh Nguyễn Lối, Trưởng thôn Cẩm Nam. Qua trao đổi, tìm hiểu về hoàn cảnh của gia đình chị Nguyễn Thị Yến, tử vong vì tai nạn giao thông, anh Lối chia sẻ: “Vào một ngày của tháng 7 năm 2016 trên đường đi làm về, chị Nguyễn Thị Yến không may gặp tai nạn giao thông và tử vong tại chỗ. Chị Yến mất đi, để lại gánh nặng, nỗi đau cho anh Ngô Tấn Qua và 3 cháu Linh, Na, Tú đang còn nhỏ dại. Nỗi đau lại nhân đôi trong khi anh Qua mang trong người trọng bệnh, không biết bấu víu vào đâu để sinh sống. Chính quyền sở tại, bà con chòm xóm trong thời gian qua đã tạo mọi điều kiện hỗ trợ, cưu mang gia đình anh Qua chữa bệnh và các cháu được đến trường, chính quyền địa phương đang tiếp tục vận động giúp đỡ hoàn cảnh tai nạn giao thông, khốn khó này. Qua đây, mong rằng cộng đồng xã hội làm nhịp cầu nhân ái đến với gia cảnh anh Qua và 3 cháu…”

Nhìn 3 vành khăn tang của các bé Linh, Na và Tú đứng trước bàn thờ và di ảnh của mẹ Yến, mọi người trong chúng tôi không cầm được nước mắt, đau lòng, xót xa… “Tưởng nhớ người đi – Vì người ở lại”.

Để biết thêm thông tin về hoàn cảnh tai nạn giao thông khốn khó này, xin liên hệ anh Nguyễn Lối, Trưởng thôn Cẩm Nam, xã Hòa Châu (ĐT: 0934.929.956).

Hỗ trợ trực tiếp đối với gia đình xin gửi về anh Ngô Văn Tấn

Địa chỉ: tổ 5 thôn Cẩm Nam, xã Hòa Châu, huyện Hòa Vang (TP.Đà Nẵng)

SĐT: 0905054665.

Hoặc giúp đỡ thông qua Báo Nhân đạo & Đời sống - số 68 Bà Triệu, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

SĐT: 043.6649795 STK: 102010000040321 - Ngân hàng Công thương - Chi nhánh Ba Đình, Hà Nội.