Hành trình 30 năm trao gửi yêu thương tại Làng trẻ SOS Gò Vấp

Tạp Chí Nhân Đạo
(NĐ&ĐS) - Làng Trẻ em SOS Gò Vấp (TP. Hồ Chí Minh) tổ chức lễ kỷ niệm 30 năm thành lập. Tại đây, có hơn 600 em đã và đang được nuôi dưỡng, rèn luyện đạo đức, có ý chí phấn đấu vươn lên trong cuộc sống để trở thành người hữu ích cho xã hội.

Làng Trẻ em SOS Gò Vấp – TP.HCM, là ngôi làng có quy mô lớn nhất trong các Làng trẻ em SOS tại Việt Nam, có quy mô 20 gia đình với khả năng nuôi dưỡng từ 180 đến 200 trẻ. Làng có ba bộ phận trực thuộc là hai lưu xá thanh niên với diện tích khoảng 600m2 có khả năng nuôi dưỡng 60 người; đây là nơi tiếp nhận các thanh niên nam 14 tuổi trở lên từ Làng chuyển tới. Và một trường mẫu giáo SOS Gò Vấp, hoạt động từ năm 1993 với 6 lớp học có khả năng nuôi dạy và chăm sóc cho 180 đến 200 cháu từ 3 đến 5 tuổi. 

Văn nghệ Mừng kỷ niêm 30 năm thành lập Làng SOS Gò Vấp
Văn nghệ mừng kỷ niệm 30 năm thành lập Làng SOS Gò Vấp

100% trẻ Làng từ mẫu giáo đến học nghề đều có BHYT, được khám bệnh và điều trị với mức hỗ trợ 100% tại bệnh viện Quân y 175. Tất cả trẻ của Làng được khám sức khỏe tổng quát hàng năm, các em có thể trạng yếu được hỗ trợ dinh dưỡng, các cháu mới tiếp nhận và trẻ lứa tuổi mẫu giáo, tiểu học được tiêm vaccine cúm, viêm gan siêu vi B và các vaccine cần thiết khác để bảo đảm sức khỏe cho các em.

Các con trưởng thành trở về thăm mẹ nay đã về hưu (1)
Các con trưởng thành trở về thăm mẹ nay đã về hưu 

Ngoài ra, Làng cũng đã phối hợp với các chương trình khám sàng lọc bệnh lý cho một vài em để theo dõi định kỳ. Tính từ những đứa trẻ ban đầu, đến nay, Làng đã và đang nuôi dưỡng 622 em. Hầu hết các em đều khỏe mạnh, tích cực học tập, rèn luyện đạo đức, có ý chí phấn đấu vươn lên trong cuộc sống. Các em đều biết yêu thương mẹ, anh chị, gắn bó với gia đình và ngôi Làng; chính nơi đây đã sinh ra các em lần thứ 2 và cho các em một tương lai tươi sáng hơn.

Mục tiêu trọng tâm của Làng là tiếp nhận trẻ mồ côi và trẻ có hoàn cảnh đặc biệt vào Làng, chăm sóc nuôi dưỡng tại các gia đình nhằm phát triển toàn diện, cho các con có nghề nghiệp, có việc làm. Hầu hết các em đều chăm ngoan học giỏi. Hiện nay có 6 em là Thạc sỹ; 7 em đã và đang du học ở nước ngoài và 364 em hòa nhập cuộc sống xã hội, trong đó có 143 em lập gia đình, và có cuộc sống ổn định. Những kết quả trên nhờ ở công tác chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ tại các gia đình SOS luôn được thực hiện với việc bảo đảm 4 nguyên tắc của tổ chức SOS: Bà mẹ – anh chị em – Ngôi nhà gia đình – Cộng đồng Làng.

Những mái nhà yêu thương cho các mẹ không còn tuổi lao động tại Làng
Những mái nhà yêu thương cho các mẹ không còn tuổi lao động tại Làng

Kinh nghiệm và lòng yêu thương của các bà mẹ và sự hỗ trợ kịp thời của nhân viên giáo dục, các em mới được nhận vào từng bước làm quen và dần hòa nhập với cuộc sống mới, gia đình mới có mẹ, anh chị em không khí đầm ấm của các gia đình giúp trẻ nhanh chóng hòa nhập với cộng đồng Làng. Cùng với việc nuôi dưỡng, chăm sóc trẻ, các lớp ngoại khóa, các hình thức sinh hoạt tập thể giao lưu với các đơn vị bên ngoài thường xuyên được tổ chức với mục đích giúp trẻ hình thành và nâng cao kỹ năng, nhận thức, cảm xúc… chuẩn bị cho quá trình hòa nhập xã hội khi trưởng thành.

Các mẹ và các dì trong Làng là những người mang tình yêu và gây dựng đến cho trẻ
Các mẹ và các dì trong Làng là những người mang tình yêu và gây dựng đến cho trẻ

Những kết quả tốt đẹp này cũng được ghi nhận, Làng được 02 lần Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen; 02 Bằng khen của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, và nhiều bằng khen, giấy khen của UBND TP.HCM và Sở Lao động. Dịp này, Làng cũng đã được nhận bằng khen của Bộ Lao động Thương binh và Xã hội nhằm ghi nhận kết quả nuôi dưỡng, giáo dục các em trong suốt 30 năm qua.

Trẻ thơ hồn nhiên trong Làng SOS Gò Vấp
Trẻ thơ hồn nhiên trong làng SOS Gò Vấp

Ngọc Tuấn