Hàng Việt chiếm lĩnh thị trường Giáng sinh 2017

Tạp Chí Nhân Đạo
(NĐ&ĐS)- Nhờ mẫu mã đẹp, bắt mắt cùng giá bán phù hợp nên các mặt hàng trang trí Noel 2017 do doanh nghiệp Việt sản xuất đang chiếm lĩnh thị trường và được nhiều người tiêu dùng lựa chọn.
a1_giangsinh
Không khí Noel đang tràn ngập khắp các phố phường Hà Nội, kéo theo sự sôi động của thị trường đồ trang trí. Ảnh: Tuyết Nga

Phong phú về mẫu mã, chủng loại

Khảo sát các cửa hàng trên phố Hàng Mã, Hàng Lược, Lương Văn Can,... các mặt hàng trang trí Giáng sinh đang được bày bán rất đa dạng và có giá cả phải chăng. Các mặt hàng như: dây kim tuyến, hạt châu có giá từ 5.000 - 20.000 đồng/món; tất len, mũ ông già tuyết,... có giá từ 10.000 - 40.000 đồng/món.

Qua trao đổi với các chủ cửa hàng, được biết hầu hết những mặt hàng trên đều là hàng sản xuất tại Việt Nam.

a2_giangsinh
Các món đồ trang trí rực rỡ được bày bán trên phố Hàng Mã, Lương Văn Can, Hàng Lược... , hầu hết chúng đều được sản xuất tại Việt Nam. Ảnh:Tuyết Nga

Theo quan sát của PV, hiện nhiều cửa hàng cũng đã bắt đầu nhận làm và bán cây thông Noel. Cụ thể, những cây thông cao 1m20 có giá bán khoảng 450.000 đồng, cây thông cao 1m50 giá bán 500.000 đồng, cây cao từ 2m10 - 2m40 có giá bán từ 800.000 - 1, 3 triệu đồng. Những cây có kích thước từ 3m trở lên có giá từ 2,6 triệu đồng, riêng những cây thông này được khuyến mãi thêm quả châu và bông tuyết trang trí.

Năm nay, ngoài loại cây thông cao trên 1m có giá hàng trăm nghìn đến vài triệu, thì nhiều cửa hàng còn tung bán các cây thông Giáng sinh mini chỉ cao khoảng 30 - 50cm để bàn, giá dưới 100.000 đồng/cây. Thêm vào đó, thay vì trang trí sẵn như mọi năm, nhiều cửa hàng chỉ để cây thông bình thường và tư vấn cho khách hàng các phụ kiện trang trí khác tùy theo sở thích. 

a3_giangsinh
Nhiều loại vòng nguyệt quế trang trí Giáng sinh với đủ mẫu mã được tung bán. Một chiếc vòng nguyệt quế treo cửa có giá dao động từ 50.000 - 300.000 ngàn đồng tùy kích cỡ. Ảnh:Tuyết Nga

Anh Nguyễn Việt Cường (phố Huế, Hà Nội) chia sẻ, năm nay, gia đình anh chọn mua cây thông truyền thống, sau đó mua mỗi thứ một ít về tự trang trí. Theo anh, so với năm ngoái thì những cây thông có trang trí sẵn đèn điện tử ít được ưa chuộng hơn, thị trường giáng sinh năm nay khá sôi động, các mặt hàng được bày bán nhiều, đa dạng về chủng loại.

Ngoài các mặt hàng trang trí Giáng sinh, những sản phẩm quà tặng cũng được các nhà sản xuất Việt tung ra thị trường. Đặc biệt, mặt hàng quà tặng cho trẻ em như áo, mũ, thiệp điện tử được nhiều khách hàng lựa chọn.

Người Việt đã biết... yêu hàng Việt

Điều đáng mừng của thị trường Giáng sinh năm nay chính là xu hướng mua sắm của người dân được thay đổi mạnh mẽ theo hướng ưa chuộng hàng Việt, hạn chế sử dụng hàng không có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Đặc biệt, hàng Việt Nam có nhiều mẫu mã đẹp, chất lượng tốt, giá bán hợp lý cùng việc đảm bảo về độ an toàn đã chiếm được lòng tin người tiêu dùng.

Theo đó, nếu như những năm trước đây, các mặt hàng trang trí Giáng sinh của Trung Quốc chiếm lĩnh thị trường thì năm nay, những sản phẩm cho ngày lễ Giáng sinh được các cơ sở gia công trong nước sản xuất nhiều với nhiều mẫu mã đẹp, đa dạng đã “lên ngôi”.

Trên thị trường, các sản phẩm trang trí như quả thông, hộp quà, ông già Noel nhồi bông, bảng chữ Merry Christmas, dây thông kim tuyến treo cửa… mang nhãn hiệu “made in Việt Nam” được nhiều người tiêu dùng ưa chuộng. Đặc biệt, trang phục ông già Noel hoặc váy công chúa tuyết, bộ đồ Noel dành cho trẻ em do các cơ sở may mặc của Hà Nội sản xuất giá bán dao động từ 70.000 - 250.000 đồng/bộ rất được yêu thích.

a4_giangsinh
Năm nay, xu hướng mua sắm của người dân được thay đổi mạnh mẽ theo hướng ưa chuộng hàng gia công trong nước mang thương hiệu “made in Việt Nam”. Ảnh: Tuyết Nga

Trao đổi với PV, bà Đỗ Thị Lành (chủ một cửa hàng bán đồ lưu niệm trên phố Hàng Mã, Hà Nội) cho biết, xu hướng chính của thị trường Giáng sinh năm nay là người tiêu dùng chủ yếu lựa chọn các mặt hàng trang trí mang thương hiệu Việt Nam, vì họ tin tưởng vào độ an toàn của các sản phẩm này đối với sức khỏe bản thân và gia đình. Cửa hàng của gia đình bà đã trưng bày hàng hóa phục vụ mùa Giáng sinh được gần một tháng và thời điểm này những phụ kiện trang trí đang bán khá chạy.

Chị Lê Thúy Hằng (khách mua hàng) cũng chia sẻ, mùa Giáng sinh năm nay, hàng trang trí sản xuất trong nước đa dạng hơn, nhiều sản phẩm được làm thủ công đẹp và bắt mắt, giá cả cũng phải chăng. Vì vậy, chị chọn mua để vừa yên tâm lại vừa ủng hộ cho hàng nội địa.

a5_giangsinh
Theo dự đoán, từ giờ cho tới Giáng sinh sức mua của người tiêu dùng sẽ còn tăng cao hơn nữa. Ảnh:Tuyết Nga

Có thể nói, điều đáng ghi nhận trong mùa Giáng sinh năm nay, để chiếm lĩnh thị trường, doanh nghiệp Việt đã chủ động trong sản xuất tung ra nhiều sản phẩm mẫu mã đẹp, phong phú với giá bán phù hợp, được nhiều khách hàng lựa chọn. Thêm vào đó, việc khai thác theo nhu cầu và thị hiếu của thị trường được các nhà sản xuất Việt chú ý.

Với những chuyển biến tích cực, đây được xem là điểm nhấn để hàng nội địa trong dịp Giáng sinh năm nay gần gũi với nhu cầu của khách hàng, giúp các doanh nghiệp Việt ghi điểm với người tiêu dùng.

Tuyết Nga