Hàng nghìn thí sinh thi vào lớp 10 chuyên tại Hà Nội

Nguyễn Thị Hải Hà
Ngày 20/6, hàng nghìn thí sinh đã tới các điểm thi để tranh xuất vào lớp 10 chuyên của bốn trường THPT chuyên của Hà Nội.

Theo thống kê của Sở Giáo dục và Đào tạo, tổng số lượt đăng ký vào 12 môn chuyên của bốn trường, gồm THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam, chuyên Nguyễn Huệ, Chu Văn An, Sơn Tây, là 13.265.

Số lượt đăng ký nhiều hơn số thí sinh bởi một em có thể đăng ký vào các lớp chuyên của hai trong bốn trường, miễn lịch thi của hai môn chuyên không trùng nhau. Sở không công bố số lượng thí sinh và tỷ lệ chọi vào hệ chuyên của từng trường năm nay mà chỉ cho biết tổng chỉ tiêu vào hệ chuyên của bốn trường là 1.750. Những năm gần đây, số thí sinh có nguyện vọng vào lớp chuyên là khoảng 7.000-8.000.

Về lịch thi, buổi sáng 20/6, thí sinh đăng ký vào lớp 10 chuyên Ngữ văn, Toán, Tin, Sinh học, Tiếng Pháp, Đức, Nhật, Hàn sẽ làm bài thi môn chuyên tương ứng; riêng lớp chuyên Tin thi môn Toán. Buổi chiều, các em làm bài thi môn Vật lý, Lịch sử, Địa lý, Hóa học, Tiếng Anh.

Để có mặt ở buổi thi chuyên hôm nay, các thí sinh đã trải qua vòng sơ tuyển dựa trên các thành tích: kết quả tham gia hoạt động xã hội, thi tài năng cấp tỉnh trở lên, học lực bốn năm cấp THCS, kết quả thi tốt nghiệp THCS. Điểm cộng cho các tiêu chí dao động 2-5 điểm, tùy giải thưởng.

Điểm sơ tuyển là tổng điểm của các nhóm tiêu chí trên. Những em có điểm sơ tuyển trên 10 sẽ đủ điều kiện thi tuyển. Những em này cũng đã hoàn thành bài thi ba môn Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ trong hai ngày 18-19/6 như những thí sinh thi vào các trường THPT công lập không chuyên trên địa bàn thành phố.

Điểm xét tuyển vào hệ chuyên được tính theo công thức:

Điểm xét tuyển = Tổng điểm các bài thi không chuyên + Điểm thi chuyên x 2.

PV